กรณีที่รูปปั้น "มนุษย์สีดำขลับ แต่มีปีก ตาสีแดง เขี้ยวทอง เล็บงอกยาวแดง" ที่บรรทุกในรถเดินทางมาจากโรงหล่อ จ.ราชบุรี เพื่อนำไปส่งยังโรงแรมแห่งหนึ่งย่านรัชดา - ลาดพร้าว แต่มาหยุดที่บริเวณ รัชดาภิเษก 36 เนื่องจาก รูปปั้นมีขนาดสูง และไปติดอยู่ใต้สะพานลอย  ไม่สามารถผ่านไปได้ ทำให้การจราจร ถ.รัชดาภิเษกขาเข้า เป็นอัมพาตชั่วขณะ และรถติดสะสมต่อเนื่องถึงสะพานพระราม 7  ทำเอาหลายคนต่างสงสัยและอยากรู้ไปตามๆ กันว่ารูปปั้นลักษณะที่น่าเกรงขามนี้ คือ รูปปั้นอะไรกันแน่

รูปปั้นดังกล่าว คือ "ครูกายแก้ว"  หรือ "พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวท"  มีตำนานกล่าวว่า มากับพระธุดงค์ที่ จ.ลำปาง โดยพระรูปนี้ได้ธุดงค์ไปทำสมาธิที่ปราสาทนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา ต่อมาก็ได้มอบ "ครูกายแก้ว" นี้ ให้กับลูกศิษย์นั่นก็คือ "อาจารย์ถวิล มิลินทจินดา" หรือ "พ่อหวิน" นักร้องเพลงไทยเดิมของกองดุริยางค์ทหาร ผู้เป็นอาจารย์ของ "อาจารย์สุชาติ รัตนสุข" ผู้สร้างองค์ปฐมของครูกายแก้วขึ้นในประเทศไทย

สำหรับ "ครูกายแก้ว"  ที่อาจารย์สุชาติ ได้รับมอบมานั้น เป็นองค์ครูมีขนาดเล็ก เป็นลักษณะคนนั่ง หน้าตัก ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น ซึ่งต่อมา "ครูกายแก้ว" ก็ปรากฏกายให้อาจารย์สุชาติได้เห็น ในตอนนั้นเองอาจารย์สุชาติก็ได้ทำการวาดภาพของ "ครูกายแก้ว" จากจินตนาการ และทำการหล่อรูปองค์ครูขึ้นเป็นองค์แรก มีลักษณะเป็นองค์ยืน คล้ายคนแก่ นำไปไว้ที่สำนัก จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการบูชาครูนั่นเอง

ลักษณะขององค์ "ครูกายแก้ว" ที่อาจารย์สุชาติสร้างขึ้นมานั้น เป็นลักษณะของผู้บำเพ็ญกึ่งมนุษย์ กึ่งนก มีปีกด้านหลัง มีเขี้ยวทอง เพื่อสื่อถึงนกการเวก อ้างอิงตามหลักฐานที่ปรากฏอยู่บนกำแพงบายน ที่มีประวัติของการเวกซึ่งเป็นพวกนักดีดสีตีเป่า ถือเป็นครูของศาสตร์ศิลป์ทั้งหลายในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ของกัมพูชา

ปัจจุบันองค์ปฐมแบบยืนของ "ครูกายแก้ว" นั้นถูกย้ายไปไว้ที่บ้านของคุณสุวรรณี เต็มเจริญสุข ส่วน "ครูกายแก้ว" องค์ต่อมาที่เป็นแบบองค์นั่งก็ถูกเก็บเอาไว้บูชาที่บ้านของท่านอาจารย์สุชาติเอง แต่หากว่าใครอยากจะกราบไหว้ขอพรองค์ "ครูกายแก้ว" ก็สามารถไปได้ที่เทวาลัยพระพิฆเนศห้วยขวาง ที่นั่นมีองค์ "ครูกายแก้ว" แบบนั่งเช่นเดียวกัน

"ครูกายแก้ว" มีผู้ศรัทธาแรงกล้าไกลถึงประเทศฮ่องกง โดยที่นั่นเองก็มีองค์ "ครูกายแก้ว" ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในด้านของความศักดิ์สิทธิ์ ให้พรในเรื่องความสำเร็จ ความร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองเงินทอง จนชาวฮ่องกงพากันเปรียบองค์  "ครูกายแก้ว" เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย

* การบูชาองค์ครูกายแก้ว

บูชา "ครูกายแก้ว"  ด้วยธูป 5 ดอก กราบไหว้องค์ครู หลังจากนั้นจะทำการถวายเงินที่ตู้แก้วของ "ครูกายแก้ว" และทำการเคาะแล้วจึงขอพรบอกกล่าวความปรารถนาแก่องค์ท่าน

 


#ครูกายแก้ว #พ่อใหญ่บรมครูผู้เรืองเวท #เทพเจ้าแห่งโชคลาภ