วันนี้ 9 ส.ค. 66 ที่อาคารรัฐสภา พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงร่วมรัฐกับพรรคเพื่อไทย ว่าตอน 8 พรรคร่วมฯ ได้ตกลงกันแล้วจะเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ โดยพรรคที่ได้อันดับ 1 และอันดับ 2 มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้จึงเหมาะสมในการรวมเสียงให้ได้ 375 เสียงขึ้นไป เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี เพื่อสรรหารัฐมนตรี และมาสู่การแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยภายในพรรคประชาชาติได้ประชุม และเห็นว่าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ถึงแค่พรรคอันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทย หากนอกเหนือจากนี้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยซึ่งเห็นปัญหาของประเทศเป็นสำคัญ ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องตำแหน่งเลย และพรรคแกนนำ หรือพรรคร่วมก็ต้องรับฟัง ว่าอะไรจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ

เมื่อถามถึงกรณีการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีพรรคภูมิใจไทยอยู่ด้วยนั้น จะชี้แจงเรื่องนี้กับพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างไร พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนโยบาย แต่ในตอนเป็น 8 พรรคร่วมฯ ก็มีหลายพรรคอยู่ด้วยตอนนี้ ที่เห็นว่าพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับเอ็มโอยู คือ การสร้างสันติภาพ สันติสุข ความเจริญรุ่งเรือง ทำให้ภาคใต้มีความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และยังมีเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด คอรัปชั่น นำมาสู่หลักนิติธรรม แม้แต่เรื่องการนำกัญชาไปสู่ยาเสพติดประเภทที่ 1 และหลายพรรคก็เห็นด้วย

“แม้ฝั่งประชาธิปไตยจะผิดหวังบ้าง ที่ไม่ได้รัฐบาล แต่ตอนนี้ต้องมีเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ปัญหา ดีกว่าปล่อยให้พรรคอันดับที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยเป็นนายกฯ” พลตำรวจเอกทวี กล่าว