กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล เรื่อง “สิทธิประโยชน์ทางการค้า…ตัวช่วยสร้างแต้มต่อ SME ไทย สู่ตลาดการค้าต่างประเทศ” โดยการสัมมนาในรูปแบบ on-site และ online โดยมีนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดโครงการ กิจกรรมภายในงาน แบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ช่วงเช้าเป็นการเสวนา หัวข้อ “เปิดมุมมอง สิทธิประโยชน์ทางการค้า … เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทย” โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการค้าต่างประเทศและทางด้านการลงทุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) บริษัท ท๊อปฟู้ดส์ซัพพลาย จำกัด ผู้ผลิตสินค้าผลไม้ แบรนด์ สยามไดมอนด์ บริษัท อุตสาหกรรม ดีสวัสดิ์ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ ดีสวัสดิ์ ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการบรรยาย หัวข้อ “เรื่องสำคัญที่ต้องรู้…ควบคู่การส่งออก” โดยจะแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง คือ 1) การขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า  (2) การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด และการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวว่า ในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมฯ ได้ดำเนินการเชิงรุกโดยการสร้างเครือข่ายเข้ากับผู้ประกอบการไทยเพื่อผลักดันการค้าชายแดน และมุ่งส่งเสริมการเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทั้ง SME และ Start up รวมถึงผู้สนใจทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย เนื่องจากองค์ความรู้ด้านการค้าต่างประเทศในเรื่องของสิทธิประโยชน์ทางการค้ามีลักษณะที่จำเพาะและค่อนข้างซับซ้อน จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงกระบวนการเชิงลึกให้ครบถ้วนทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่ความรู้เกี่ยวกับกฎ ระเบียบ มาตรการในการนำเข้า-ส่งออกสินค้า สิทธิพิเศษทางภาษี FTA ต่างๆ กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า การคำนวณต้นทุนและตรวจรับรองคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self - Certification) ตลอดจนวิธีการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า 

สำหรับการจัดงานสัมมนาภายใต้โครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากลในปี 2566 จะดำเนินการจัดสัมมนาในรูปแบบ hybrid ด้วยการผสมผสานทั้งรูปแบบ on-site และ online ทั้งหมด 4 ครั้ง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อให้เข้าถึงผู้ประกอบการมากที่สุด โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งได้มาบุกแดนอุตสาหกรรมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมการสัมมนากันอย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ on-site ที่มีมากกว่า 100 คน และรูปแบบ online ที่มีมากกว่า 300 คน สำหรับการจัดงานสัมมนาครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 9 ส.ค.66 ที่โรงแรมพันล้าน บูติค รีสอร์ท จังหวัดหนองคาย และครั้งที่ 4 ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.66 ที่โรงเเรม โซ เเบงคอก กรุงเทพมหานคร 

โดยโครงการนี้นับเป็นอีกโครงการที่จะเข้ามาช่วยต่อยอดและขยายโอกาสธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ SME ไทยด้วย “สิทธิประโยชน์ทางการค้า” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์การค้าโลก อีกทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถสมัครร่วมฟังเสวนาครั้งที่ 3 ณ จังหวัดหนองคาย และครั้งที่ 4 ณ กรุงเทพมหานคร ได้แล้วตั้งแต่วันนี้และติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล เรื่อง "สิทธิประโยชน์ทางการค้า...ตัวช่วยสร้างแต้มต่อ SME ไทยสู่ตลาดการค้าต่างประเทศ"  ได้ที่ FACEBOOK : กรมการค้าต่างประเทศ DFT หรือที่ www.dft.go.th