สำนักข่าวต่าประเทศรายงานว่า สำนักงานบริหารกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน แถลงจะดำเนินมาตรการควบคุมและลงโทษต่อผู้ค้าที่โก่งราคาสินค้า หรือปั่นราคาสินค้า และการกำนดราคาสินค้าโดยมิชอบ ตลอดจนกักตุนสินค้า รวมถึงการผู้ค้าร่วมกัน หรือฮั้วกันเพื่อเพิ่มราคาสินค้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหากผู้ค้ากระทำความผิดดังกล่าว จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน ทางด้านสถานการณ์อุทกภัย จากการได้รับผลกระทบของพายุไต้ฝุ่นทกซูรี จนทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบ 140 ปี เป็นเหตุให้เกิดภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่มณฑลทางตอนเหนืและตะวันออก รวมทั้งที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ตลอดช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และประชาชนจำนวนนับล้านคนได้รับผลกระทบ

ล่าสุด ทางการเมืองชู่หลาน มณฑลจี๋หลิน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 14 ราย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และชาวเมืองจำนวนอย่างน้อยเกือบ 15,000 ครัวเรือนต้องอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลาหลายวัน ก่อนที่จะกลับมาใช้ได้ในวันจันทร์นี้

พร้อมกันนี้ ทางการเมืองชู่หลาน ได้แจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังต่อปริมาณระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เช่น แม่น้ำซงหัว ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและอาจเป็นอันตรายได้