สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นครฮิโรชิมา เมืองเอกของ จ.ฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น จัดพิธีรำลึก 78 ปี ที่ถูกกองทัพสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 1945 (พ.ศ. 2488)

รายงานข่าวแจ้งว่า พิธีข้างต้นมีขึ้นที่อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมา ซึ่งในระหว่างนี้ทางนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวสุนทรพจน์ ด้วยการระบุถึงอุปสรรค์การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในปัจจุบันว่า เผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น จากสาเหตุนานาชาติแตกแยกอย่างชนิดร้าวลึกหนักขึ้น รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่รัสเซียขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามดังกล่าว

ทางด้านนายมาซึมิ มัตซุย นายกเทศมนตรีนครฮิโรชิมา ประกาศปฏิญญาสันติภาพประจำปี ด้วยการยกย่องบรรดาผู้นำชาติสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี 7 เดินทางมาเยือนอนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิมาเป็นครั้งแรก ในระหว่างการประชุมสุดยอดจี 7 ซัมมิต เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า บรรดาผู้เข้าร่วมรำลึก ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเมื่อเวลา 08.15 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ “อีโนลา เกย์” เครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์โจมตีเมืองฮิโรชิมาเป็นลูกแรกของโลก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 4 แสนคน ภายในสิ้นปีดังกล่าว