ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตจราจร สภ.เมืองพัทยานำกำลังออกกวดขันวินัยจารจรเส้นพัทยาสายสองบริเวณที่มักมีกลุ่มอาหรับรวมตัวแว้นโดยภายในซอยนี้จะมีกลุ่มอาหรับจำนวนมาก กลุ่มดังกล่าวตั้งกลุ่มจะชอบแว้น จยย.บ้างก็จับกลุ่มคุยกันแต่ส่วนใหญ่จะพากันขับรถแว้นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนภายในซอย โดยจะชิ่งรถท่อเสียงดัง ทั้งบีบแตร่ ลั่นซอยโดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวดขันพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ปล่อยรถเช่าให้เข้าใจและวางแผนหาทางออกร่วมกันว่าควรมีการป้องกันถึงกลุ่มอาหรับที่สร้างความเดือนร้อนเพื่อหาทางออกให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ

ด้านพ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตจราจร สภ.เมืองพัทยาบอกกับทางผู้สื่อข่าวด้วยว่าด้านงานจราจรเองได้มี มาตรการกวดขันวินัยจราจรเป็นประจำอยู่แล้วแต่จากเหตุการณ์นี้จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆที่กลุ่มอาหรับจะร่วมกับกันแว้นรถเพื่อดำเนินการจับกุมขั้นเด็ดขาดนอกจากนนี้จากการจับใบสั่งจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ใบโดยใบที่ 1 จะเป็นใบสั่งจับกุมผู้ขับขี่โดยมีข้อหาหลักๆคือ ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่มีใบขับขี่ และรถดัดแปลงสภาพเช่นโหลดเตี้ยแต่งซิ่งท่อเสียงดัง

ส่วนใบสั่งที่ 2 จะเป็นใบตรวจยึดรถใบนี้ผู้ประกอบให้เช่าหรือเจ้าของรถจะเป็นผู้มาเสียค่าปรับเองโดยมีโทษปรับ 2,000 บาทชึ่งไม่มีข้อละเว้นไดๆอีกทั้งยังทั้งจะดำเนินการแบบนี้ไปเรื่อยๆเพื่อป้องปรามกลุ่มอาหรับแว้นให้รู้ถึงกฎหมายเมืองไทยจากการจับกุมในครั้งสามารถ จับจยย.อาหรับได้ 10 คัน 2 คัน รถดัดแปลงสภาพท่อเสียงดัง จึงได้ทำการตรวจยึดทั้งหมดดำเนินการทั้งหมดตามข้อกฎหมายต่อไป