สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ ร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ จัดกิจกรรม "Unlock Your Memory ปลดล็อคขุมทรัพย์ภายในสมองคุณ” เพื่อฝึกเทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพให้ความจำใน 1 ชั่วโมงกับ นักจำระดับโลก คุณเอรัน คัทซ์’ นักเขียนผู้ได้รับการยกย่องจาก Guinness Book of World Records ของอิสราเอลว่าเป็นผู้มีความจำเป็นเลิศ ณ เซ็นทรัลเวิลด์  โดยมี คุณเจน จงสถิตย์วัฒนา ทายาทนานมีบุ๊คส์ และ คุณโคทาโร่ ทาคาโน่ (Kotaro Takano) ผู้บริหารคิโนะคุนิยะ เข้าร่วมงาน และได้รับเกียรติจาก คุณออร์นา ซากิฟ (Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ร่วมกล่าวเปิดงาน

คุณเอรัน กล่าวว่า เมื่อเราให้ความใจใส่ มีความสนใจ หรือทำเรื่องใดอยู่เป็นประจำ สมองมนุษย์จะสามารถจดจำเรื่องนั้นๆได้ดี และยังเสริมว่าเมื่อเราใช้ ‘จินตนาการ’ เข้ามาเชื่อมโยงกับความคิดจะช่วยพัฒนาความจำของเราได้มาก

ภายในงาน คุณเอรัน ยังได้สาธิตผ่านกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ง่ายอย่าง ‘ลิสต์รายการของที่ต้องซื้อในซูเปอร์มาร์เก็ต’ โดยเปรียบเทียบร่างกายเราเป็นเหมือนสิ่งของต่างๆ เช่น หัวคือไข่ หรือจมูกคือน้ำเปล่า การจดจำเป็นสถานที่อย่างห้องครัวก็จะช่วยให้เราไม่ลืมรายการของที่ต้องซื้อเช่นกัน

คุณเอรัน ถือเป็นบุคคลที่สามารถจำตัวเลขถึง 500 หลักได้ แต่กล่าวว่าตัวเขาเองไม่ได้เป็นอัจฉริยะ เขาใช้ ‘การจินตนาการเรื่องราว’ โดยใช้ข้อความหรือตัวอักษรแทนที่ไปในตัวเลขและเชื่อมโยงเรื่องราวเข้าด้วยกัน

"มีอยู่ 2 เรื่องที่มนุษย์เราจะจดจำได้ดีที่สุด คือ เรื่องตลกและเรื่องเศร้า โดยสิ่งนี้เป็นกลไกการทำงานของสมองและยังเชื่อมโยงไปถึงด้านจิตใจด้วย"  ส่วนหนึ่งจากหนังสือของคุณเอรัน คัทซ์

นานมีบุ๊คส์ตีพิมพ์หนังสือของคุณเอรัน ได้แก่ Secrets of a Super Memory พัฒนาความจำสู่ความเป็นอัจฉริยะ, The Memory Master อัจฉริยะนักจำ ตอน ภารกิจพิชิตแชมป์นักจำ, 5 Gifts for the Mind: ปัญหาทั้ง 5 เพิ่มพลังความคิด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่  www.nanmeebooks.com