นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่ประชาชนเข้าไปเติมน้ำมัน แล้วร้องเรียนว่าได้น้ำมันไม่เต็มลิตรนั้น ในสัปดาห์หน้า กรมฯ จะเชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันในประเทศทุกราย เช่น PTT Station, บางจาก, PT, เอสโซ่, เชลล์, คาลเท็กซ์ เป็นต้น มาหารือ เพื่อกำชับให้ผู้ให้บริการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน และอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ ห้ามใช้หัวจ่ายที่ชำรุด เพื่อดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมจากการเติมน้ำมัน

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัด และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบปั๊มน้ำมันทั่วประเทศให้เข้มงวดขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยหากตรวจสอบพบปั๊มใดใช้หัวจ่ายไม่ถูกต้อง หรือไม่มีเครื่องหมายรับรองจากกรมฯ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยจากผลการตรวจสอบในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.66) ได้ตรวจสอบปั๊มทั่วประเทศ 7,827 ปั๊ม รวมทั้งสิ้น 172,156 หัวจ่าย พบว่าถูกต้องได้มาตรฐาน 171,354 หัวจ่าย และไม่ได้มาตรฐาน 802 หัวจ่าย ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบปรับปั๊มน้ำมันไปแล้ว 45 ราย