อบจ.สงขลา แถลงโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล (Transit Oriented Development : TOD) สถานีคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนับสนุนประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อลดปัญหาจราจรของเมืองหาดใหญ่ คาดโครงการผ่านการพิจารณาจาก สคร. ภายในปีหน้า

วันที่ 4 ส.ค. 66 ที่โรงแรม ลี การ์เด้ส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทาง นายไพเจน มากสุววรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในงานแถลงข่าวและประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล (Transit Oriented Development TOD) สถานีคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี นายสุรสิทธิ์ ศรีอินทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา รวมทั้งผู้คณะที่ปรึกษาโครงการ อาทิ ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์  ผู้จัดการโครงการ , นายกานต์ พัชราวนิช ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน และ ดร.กาญจน์ เพียรเจริญ สถาปนิกโครงการ และผู้แทนภาคเอกชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ด้าน นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า อบจ.สงขลา เห็นควรดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล (Transit Oriented Development : TOD) สถานีคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ ที่มีมูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท 12 สถานี ระยะทางราว 13 กิโลเมตร โดยมีการร่วมทุนกันทั้งจากรัฐบาล ท้องถิ่น และเอกชน 

ล่าสุดนั้นผลการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 เรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยคาดว่า น่าจะผ่านการพิจารณาจาก สคร. ภายในปี 2567 จากนั้นก็จะเข้าสู่การสรรหาผู้ร่วมลงทุน เพื่อดำเนินการก่อสร้าง และเปิดให้บริการแก่ประชาชนต่อไป ซึ่งหากผ่านการอนุมัติคาดว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี

ทั้งนี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เผยอีกว่า ในส่วนของโครงการศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล (Transit Oriented Development : TOD) สถานีคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นโครงการต่อเนื่องในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล โดยจะเป็นการพัฒนาในพื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่มีศักยภาพ และได้รับการจัดสรรพื้นที่เบื้องต้นราว 45 ไร่

ซึ่งการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้าก็มีคุณูปการสำคัญ คือ เพื่อดึงดูดผู้คนให้มาใช้ระบบขนส่งมวลชน และสร้างรายได้จากการพัฒนาพื้นที่ เพื่อนำไปลดต้นทุนจากการลงทุนของภาครัฐในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ และสามารถดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งยังมีการพัฒนาเป็นพื้นที่สาธารณะสีเขียวขนาดใหญ่ รองรับทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก เพื่อให้เป็นแหล่งกิจกรรม และแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.หาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบอาคารกิจกรรมประกอบ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางโดยระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล รวมทั้งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแลนด์มาร์คด้านเศรษฐกิจ และศูนย์รวมแหล่งกิจกรรมแห่งใหม่ของ อ.หาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งอาคารสถานีรถโดยสาร อาคารที่จอดรถ อาคารศูนย์อาหาร อาคารศูนย์การแพทย์ Co-Working Space และสนามวอลเล่ย์บอลในร่ม อาคารห้างสรรพสินค้า และ โรงแรม 4 ดาว โดยใช้สวนสาธารณะ และพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ ในการเชื่อมโยงกับทุกอาคารในบริเวณตรงกลางของโครงการดังกล่าว