เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 4 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้ความเห็นในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วาระการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในวันนี้ ว่า ส่วนตัวมองว่ามาตรานี้จะจบไปเอง กว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเปลี่ยนบทบัญญัติเสร็จก็ใกล้กับเวลาที่สว.หมดอำนาจตามบทเฉพาะกาล ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้ช่องทางของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนด้วย ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบอะไร 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลมองว่ากระบวนการนี้สามารถทำเสร็จภายใน 1 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้เป็นความคิดของผู้นำเสนอ แต่ก็ต้องไปดูในบทบัญญัติก่อน เพราะการแก้รัฐธรรมนูญต้องใช้เสียงจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล หรือมีการเสนอจาก สส. ทั้งสองฝ่าย ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าวันนี้ใครเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล 

เมื่อถามว่า สว.บางส่วนมองว่าควรทำประชาพิจารณ์ก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า การร่าง หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ การให้ประชาชนมีส่วนร่วม ก็เป็นสิ่งที่สมควรทำ สสร. ที่ผ่านการเลือกตั้ง มาเป็นตัวแทนของประชาชน

เมื่อถามว่า การตั้ง สสร. เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จะมีการแก้ไขในหมวด 1 และ 2 ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าตรงนี้ถามตนไม่ได้หรอก แนวทางของพรรคภูมิใจไทย เราไม่อยากให้มีการเพิ่มอะไร เพราะทุกอย่างมีระยะเวลาที่กำหนดไว้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องใช้เวลา ในส่วนของมาตรา 272 นั้น สิ่งที่ต้องกังวลที่สุด คือ การที่ สว. สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งเมื่อถึงสภาชุดหน้า บทเฉพาะกาลนี้ก็จะหมดไป 

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยในการโหวตวาระเสนอแก้ไขมาตรา 272 นายอนุทิน กล่าวว่า ตนตอบไปแล้ว ต้องดูในรายละเอียด แต่ก็คงไม่เห็นชอบให้มีการแก้ไข เพราะจะทำให้เวลาการทำงานของสภาต้องเสียเวลา ต่อให้มีการแก้ไข และมีผลบังคับใช้ของรัฐธรรมนูญ ก็ใกล้ๆ ช่วงเดือนพ.ค. 67 แล้ว

เมื่อถามว่า การแก้ไขมาตรานี้ ควรทำก่อนหรือหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปดูในบทบัญญัติ ซึ่งระบุว่าต้องมีฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการประสานเรื่องร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า "ยังเลยครับ"