นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงที่ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับหลังจากช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา กรมการขนส่งทางบกเตรียมความพร้อมทุกมาตรการเพื่อ "รับคนกลับจากบ้าน" กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด และได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Check Point รวม 25 จุด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 เพื่อให้พี่น้องประชาชน "เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19" ตลอดช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ตรวจความพร้อมของรถและความพร้อมของผู้ขับรถก่อนออกเดินทาง ตามแบบ Checklist เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง การตรวจความพร้อมด้านร่างกาย การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้น
สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อม ในวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ตรวจรถโดยสารสาธารณะแล้ว จำนวน 10,679 คัน ไม่พบรถบกพร่อง ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 10,679 ราย มีความพร้อมในการให้บริการทุกรายและไม่พบพนักงานขับรถบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. – 1 ส.ค. 2566 จำนวนทั้งสิ้น 50,777 คัน
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2566 จำนวน 49,103 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 132 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ จำนวน 1,585 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 13 คัน กรมการขนส่งทางบกจะเร่งประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ 1584 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วจำนวน 40 เรื่อง เรื่องร้องเรียนสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับที่หนึ่ง คือ ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ อันดับที่สอง คือ เรื่องขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว และอันดับที่สาม คือ ผู้ประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อยกรมการขนส่งทางบกจะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง