วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ที่ชุมชนริมทางรถไฟ เขตราชเทวี นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าการดำเนินการตามคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก ของศาลปกครองสูงสุด ว่า เป็นเรื่องที่ต้องตีความทางกฎหมาย อาจไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจาก กทม.อนุญาตในสมัยก่อน ตนเชื่อว่าผู้อนุญาตก็คงกลัวเหมือนกัน คือ 1.หากไม่อนุญาตก็อาจโดนมาตรา 157 (เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ) และ 2.เมื่ออนุญาตไปแล้วก็อาจถูกตีความทางกฎหมาย แต่หากดูเงื่อนไขในใบอนุญาต มีระบุชัดเจนในเรื่องนี้

สำหรับเรื่องดังกล่าว กทม.ไม่ได้ละเลย ตามใบอนุญาตที่มีข้อทักท้วงนั้น มีเงื่อนไขชัดเจนว่า เจ้าของโครงการต้องดูแลเรื่องทางเข้าออก หากมีปัญหาต้องรับผิดชอบในอนาคต ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา บางครั้งกฎหมายก็ขึ้นอยู่กับการตีความว่าสามารถทำได้หรือไม่ แต่ในใบอนุญาตที่ กทม.ออกให้ มีระบุเงื่อนไขชัดเจน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ตัวอาคารไม่ได้มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ปัจจุบันมีทางเข้าออกกว้าง 12 เมตร รถดับเพลิงสามารถเข้าได้ จึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขประเด็นด้านความปลอดภัย ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะมีผู้รับผลกระทบจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จะมีการชี้แจงในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ต่อไป