กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือน 24 จังหวัด เฝ้าระวังพายุฝนถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วง30.ค.-3ส.ค.นี้ ขณะที่กรมอุตุฯ"โล่ง เส้นทางพายุโซนร้อน "ขนุน"  ยังไม่มีผลกระทบไทย            

 เมื่อวันที่ 30 ก.ค.66 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานว่า จากการติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กับกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนร่องมรสุม จะเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ช่วงระหว่างวันที่ 30 ก.ค.  3ส.ค.      

ทั้งนี้ มีพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และคลื่นลมแรง รวม 24 จังหวัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ 10 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และภาคใต้ 5 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนองพังงา ภูเก็ต กระบี่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะ การติดตามปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่แต่ละจุดอย่างใกล้ชิด ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติโดยเฉพาะถ้ำ น้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนัก เสี่ยงที่จะเกิดภัย จึงได้ประสานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบประกาศแจ้งเตือน และปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด    

 ส่วนพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมขังขอให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว ในกรณีที่มีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที รวมทั้ง กำชับให้จัดทีมปฏิบัติการพร้อมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยง เพื่อเข้าเผชิญเหตุและให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที   ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยแพร่ข้อมูลเตือนเส้นทางพายุโซนร้อนขนุน ที่มีพิกัดอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยระบุว่า อัพเดทเส้นทางพายุโซนร้อนกำลังแรง ขนุน(KHANUN) เมื่อเวลา 04.00 น. วันเดียวกันนี้  พายุนี้ยังมีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) คาดว่าจะแรงขึ้นได้อีก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือค่อนไปทางเหนือ ไม่ได้มีทิศทางเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยแต่ประการใด