ผกก.สภ.บางละมุง ออกโรงเตือนกลุ่มเด็กแว้น แก๊งรถซิ่ง หากยังไม่หยุดป่วนเมือง “ทำตัวเป็นสายกร่าง บางละมุงจัดให้” สั่งระดมกำลังออกกำหราบแก๊งแข่งรถบนถนนสายต่างๆ ชี้อัตราโทษหนัก อาจถึงขั้นถูกยึดรถ พร้อมกับฝากไปถึง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่มีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถ และร้านรับแต่งซิ่งจูนเครื่องยนต์เพิ่มความแรง ต้องโดนดำเนินคดีไปด้วย อย่างไม่มีละเว้น
    โดย ผกก.สภ.บางละมุง เผยว่ากฏเหล็กดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินการมาในทุกๆ ค่ำคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืน วันศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์ รวมทั้งช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่หยุดยาวติดต่อกันหลายวัน มักจะมีการรวมตัวกันซิ่งรถแข่งประลองความเร็ว ท้าทายมัจจุราชกันเป็นประจำ


     โดยล่าสุด เมื่อเวลา 00.01 น.วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมกำลังตำรวจสายตรวจ ชุด ปราบปรามพิเศษ ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจตราตามเส้นทางถนนสาย36 ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อกวดขันจับกุมกลุ่มเด็กแว้น ที่มักรวมกลุ่มแข่งรถสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชน ทั้งนี้ไม่พบการรวมตัวของกลุ่มวัยรุ่นแต่อย่างใด แต่ได้ตรวจยึดรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง ท่อดัง ไม่มีหลักฐาน ไว้ได้ จำนวน 5 คัน
     สำหรับการปฏิบัติงานในครั้งนี้ อยู่ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง  และ พ.ต.ท.ปวิช สุกใส รอง ผกก.ป.สภ.บางละมุง โดย พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ กล่าวว่า ขอเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว ให้ทราบถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งท่านอาจจะต้องถูกดำเนินคดี โดยมีฐานความผิดหลักที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดได้แก่ ในส่วนของผู้ขับขี่ มีความผิดฐานพยายามแข่งรถ และกำหนดเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ร่วมกลุ่มหรือมั่วสุมในทางหรือสาธารณสถานใกล้ทาง พร้อมด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป หากมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามมาตรา134 กล่าวคือ มีการนัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน หรือรถที่รวมกลุ่มมีการดัดแปลง ปรับแต่งรถที่มีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีพฤติการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดอันแสดงให้เห็นว่า จะทำการแข่งรถในทาง ถือว่า "พยายามแข่งรถในทาง" ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง ซึ่งข้อหาการแข่งรถในทาง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
        พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ยังกล่าวถึงข้อหาและอัตราโทษ ต่ออีกว่า การขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(8) ประกอบมาตรา 160  สำหรับการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 134 ประกอบมาตรา 160 ทวิ
     ในส่วนของผู้ปกครอง จะถูกดำเนินคดีข้อหา ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26(3) ประกอบมาตรา 78 อีกอย่างคือ สนับสนุน ปล่อยปละละเลย ให้เด็กและเยาวชนรวมกลุ่มหรือมั่วสุม เพื่อแข่งรถในทาง เจ้าหน้าที่สามารถตักเตือน ทำทัณฑ์บน หรือให้วางเงินประกัน และหากเด็กและเยาวชนกระทำความผิดซ้ำอีก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และให้ริบเงินประกันตาม คำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง ข้อ 2


      สำหรับเจ้าของรถ จะถูกดำเนินคดีข้อหา ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26(3) ประกอบมาตรา 78 เป็นเจ้าของรถหรือคนขับรถยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือมีใบอนุญาตขับรถประเภทอื่นที่ใช้แทนกันไม่ได้ เข้าขับรถของตนหรือรถที่ตนเป็นคนขับ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 56 ประกอบมาตรา 60
        ส่วนของร้านรับแต่งรถ จะถูกดำเนินคดีข้อหาโฆษณา จำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยรู้อยู่ว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 55 ดำเนินกิจการตามประเภทที่มีข้อบัญญัติท้องถิ่น กำหนดให้เป็นกิจการที่ต้องมีการควบคุมตามมาตรา 32 ในลักษณะที่เป็นการค้า จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 33 ประกอบมาตรา 71
      ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีการแข่งรถในทาง โดยการผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในทาง ข้อ 3
      นอกจากฐานความผิดดังกล่าวแล้ว ยังอาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติม ตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามพฤติการณ์ที่ได้กระทำความผิด และในส่วนของรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ศาลอาจมีคำสั่งให้ริบรถของกลางดังกล่าว ให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกด้วย
       "สถานีตำรวจภูธรบางละมุง จึงขอความร่วมมือไปยังเจ้าของรถ หรือผู้ปกครอง ขอให้ดูแลเด็กและเยาวชน ไม่ให้ไปกระทำความผิด ซึ่งนอกจากจะเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่แล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย” พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.บางละมุง กล่าวในตอนท้าย