วันที่ 28 ก.ค. 66 พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ว่า การโหวตของสว. นั้นเป็นความลับที่ไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ อย่างไรก็ดีในการพิจารณาโหวตนายกฯ ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งสูตรจัดตั้งรัฐบาล พรรคไหนจะร่วมเป็นรัฐบาลผสมบ้าง ชื่อของบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกฯ  อย่างไรก็ดีมีคนระบุว่า สว.ร่วมโหวตนายกฯนั้น ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเสียงข้างมาก เพราะต้องดูตัวนายกฯ คุณสมบัติแนวทางการทำงาน และความสามารถในการบริหารประเทศ

“สูตรตั้งรัฐบาลที่ออกมาหลายสื่อ ทั้ง 8 พรรคเดิม บวกกับ 2 พรรค คือ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนานั้น หากเป็นแบบนั้นจริง ไม่ต้องใช้เสียงสว.โหวตแล้ว เพราะได้เสียงเกิน 375 เสียง หากทำได้ก็จบ ผมมองว่าเป็นเรื่องดีหากผู้แทนตกลงกันได้ โดยไม่มีสว.ยุ่งเกี่ยว ทั้งนี้ สว.ไม่อยากยุ่งเรื่องนี้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถือเป็นหน้าที่ใช้สิทธิพิจารณาด้วย” พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองอย่างไร ถึงกรณีที่แคนดิเดตนายกฯ ที่เตรียมเสนอต่อรัฐสภา มีรายชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย เป็นเต็งหนึ่ง พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า “ผมว่ายังไม่ชัดเจน ต้องรอเขาตั้งโต๊ะแถลง ว่าใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง จะทำให้สว.พิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ง่ายขึ้น”