ความเคลื่อนไหวของขุนพลทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทัพของ คาร์ลอส เซซาร์ กุนซือใหญ่ชาวสเปน โดยนักเตะทั้ง 20 คน เข้ารายงานตัวฝึกซ้อมเป็นมื้อแรกในช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ค.66 ที่ศูนย์ฝึกฟุตซอลภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กันอย่างครบครัน เพื่อเตรียมลุยศึก Continental Futsal Championship Thailand 2023 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 สิงหาคม 2566 ณ สนามบางกอก อารีน่า โดยทีมฟุตซอลไทย อยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ หมู่เกาะโซโลมอน และ เมียนมา 

ในการฝึกซ้อมมื้อแรกหลังจากมีการประชุมทีมเสร็จเต็มไปด้วยความคึกคัก เหล่าบรรดาแข้งเก๋าต่างนำทัพลงฝึกซ้อมกันครบครัน ทั้ง อิทธิชา ประภาพันธ์, คทาวุธ หาญคำภา รวมไปถึงแข้งหน้าใหม่ที่ติดทีมชาติเป็นครั้งแรก ทั้ง จุตินันท์ รักษาทรัพย์,  พีระภัทร แก้วสายทอง และพิชยุตม์ กิตติภานุวงศ์ โดย “คาร์ลอส เซซาร์” กุนซือใหญ่ เน้นให้นักเตะได้ปรับความเข้าใจกับเทคติกเริ่มต้นด้วยการซ้อมจังหวะเข้าทำต่อด้วยการลงทีมแบบเต็มสนาม โดยแบ่งผู้เล่นออกเป็น 4 ชุด เพื่อให้นักเตะได้ปรับตัวทำความเข้าใจกันภายในทีมและรูปแบบการเล่น โดยใช้เวลาซ้อมประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะมีการฝึกซ้อมอีกครั้งในช่วงเย็นของวันนี้

ขณะที่ช่วงเย็น ทีมฟุตซอลทีมชาติไทยได้มีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับได้มีการแต่งตั้งกัปตันคนใหม่ "บาส"สราวุท ผลาพฤกษ์ เป็นกัปตันทีมอย่างเป็นทางการ โดย "บิ๊กป๋อม"อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลในฐานะประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย รวมถึง "บิ๊กสุ"สุทิน บัวตูม ผจก.ทีมชาติไทย มาร่วมให้กำลังทีมชาติไทยในการฝึกซ้อมด้วย 

"บิ๊กป๋อม"อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ เปิดเผยว่า "ทีมฟุตซอลไทยเราห่างจากการแข่งขันในศึกเอเอฟซีที่คูเวตมาหลายเดือน ครั้งนี้จะสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะปรับตัวเข้าหากัน มีชุดผู้เล่นที่เป็น 70 เปอร์เซนต์ที่เคยร่วมซ้อมทีมชาติกันอยู่แล้ว ขณะที่หน้าใหม่ๆก็มี 3-4 ราย ด้วยระยะเวลาอีก 2 สัปดาห์ก่อนที่คอนติเนนทัลจะเริ่มก็จะเป็นระยะเวลาที่ไม่มากนัก แต่ก็เชื่อว่าจะปรับตัวเข้ากันได้ สิ่งที่สบายใจได้คือเรื่องของสมรรถภาพร่างกายของนักเตะที่เพิ่งจบการแข่งขันเลกแรกในศึกฟุตซอลไทยลีก2023มาหมาดๆ แล้วก็มาเก็บตัวต่อเนื่องเลย ตรงนี้ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่"

"และตลอด 2 สัปดาห์ที่เก็บตัวก็จะฝึกซ้อมแบบ 2 เซกชั่นเลยตลอดช่วงฝึกซ้อม รวมถึงโปรแกรมอุ่นเครื่องด้วย หลังจากนี้ผ่านไป 7-10 ก็จะรู้ถึงสภาพทีมว่าจะเป็นอย่างไร"

"พูดถึงชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันในคอนติเนนทัล2023 ถ้าเราดูจากอันดับโลกก็จะมีแค่ สาธารณรัฐเชก ที่มีอันดับโลกที่ดีกว่าไทย และเป็นยอดทีมจากยุโรป แม้ว่าอันดับโลกจะต่ำกว่าเรา แต่อัฟกานิสถานที่จะมาแข่งในรายการนี้เมื่อครั้งที่ผมนำคณะไปแข่งขันเอเอฟซียู20ชิงแชมป์เอเชียที่อิหร่านทีมนี้ก็ถึงชิงชนะเลิศ และเมื่อไม่นานนี้ อัฟกานิสถานทีมนี้ก็เพิ่งชนะ อุซเบกิสถาน ทีมที่เราแพ้ในชิงแชมป์เอเชียมาด้วย ก็เป็นอะไรที่แข็งแกร่งมากๆ , อีกทีมคือเมียนมาที่ถือว่าตอนนี้พัฒนาขึ้นมาก รวมถึง โมซัมบิก ที่เป็นยอดทีมจากแอฟริกา และ หมู่เกาะโซโลม่อน ที่ผ่านฟุตซอลโลกมาหลายสมัย ครั้งนี้เราจะจำลองการแข่งขันในรอบคัดเลือกฟุตซอลโลก2024 ไม่ว่าจะเป็น เติร์กเมนิสถาน , จีน รวมถึง ฮ่องกง ที่มีรูปร่างที่ใหญ่โต ซึ่งจะเป็นบททดสอบที่สำคัญของเราเลยก็ว่าได้"

ด้าน "บิ๊กสุ"สุทิน บัวตูม ผจก.ทีมฟุตซอลทีมชาติไทยให้สัมภาษณ์ว่า "อยากให้นักกีฬาทีมชาติไทยสู้เพื่อศักดิ์ศรีของประเทศไทย สู้เพื่อกองเชียร์ทีมชาติไทยทั้งประเทศ ผมในนามของผู้จัดการทีมชาติไทยก็จะมีการหากำลังใจให้น้องๆทุกคนด้วยการอัดฉีดพิเศษ 2 เกมแรกที่จะพบกับ เมียนมา และ หมู่เกาะโซโลม่อน ถ้าชนะ พร้อมมีอัดฉีดยืนพื้นที่ 150,000 บาท ส่วนรอบสอง หรือรอบลึกๆ จะมีอัดฉีดยืนพื้นที่ 200,000 บาท ขึ้นไป อยากให้กำลังใจน้องๆทุกคนที่จะสู้เพื่อประเทศไทย"

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันคอนติเนนตัลฟุตซอลแชมเปี้ยนส์ชิพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม ที่ สนามบางกอก อารีน่า มีการเปิดให้เข้าชมฟรี พร้อมถ่ายทอดสดผ่านทาง AIS PLAY ครบทุกคู่

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลา 17.00 น. สาธารณะรัฐเช็ก พบ อัฟกานิสถาน ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY 
เวลา 19.30 น. ไทย พบ เมียนมา ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY

วันที่ 8 สิงหาคม 2566
เวลา 17.00 น. อัฟกานิสถาน พบ โมซัมบิก ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY 
เวลา 19.30 น. เมียนมา พบ หมู่เกาะโซโลม่อน ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 
เวลา 17.00 น. โมซัมบิก พบ สาธารณะรัฐเช็ก ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY 
เวลา 19.30 น. หมู่เกาะโซโลม่อน พบ ไทย ถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 รอบรองชนะเลิศ และวันที่ 13 สิงหาคม 2566 รอบชิงชนะเลิศ