วันนอร์ ปฐมนิเทศน์ ส.ส.ใหม่ สอนอย่าหัดทำตัวเป็นงูเห่า ยกประวัติศาสตร์การเมืองสมัยก่อนเรียก โสเภณี-หมาขี้เรื้อน เผยในฐานะรุ่นพี่อยู่วงการมา 44 ปี ไม่เคยเห็นงูเห่าได้กลับมาอีก

     
ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนาบทบาท หน้าที่ของ ส.ส.กับการสนับสนุนการดำเนินงานและการให้บริการกับส.ส. เรื่อง เกร็ดปฏิบัติรัฐสภาไทย ว่า  เป็นส.ส.มา 44 ปี หรือ 11 สมัย ขอพูดในฐานะเป็นส.ส.รุ่นพี่ ไม่ใช่ประธานสภา เชื่อว่ามีที่มา และที่ไปเหมือนกัน คือ สมัครใจเป็นผู้แทนของประชาชน และตระเวนหาเสียงสนับสนุนจากประชาชน ในฐานะเจ้าของอำนาจ การทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร คือ ผู้แทนเท่านั้น ส่วนประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริงไม่ได้เข้ามา ดังนั้นต้องไม่ลืมว่าอำนาจอธิปไตยที่ ส.ส.มีมาจากประชาชน และส.ส.คือผู้แทนเท่านั้น หากมองว่าประชาชนคือผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งถือว่าเข้าใจผิดในหลักประชาธิปไตย หากส.ส.ไม่ลืม เมื่อสงสัยให้ถามประชาชนจะไม่หลงผิด หากยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง อาจจะผิดน้อยหรือไม่ผิดเลย
      
 เมื่อได้เป็นผู้แทนฯ อย่าเบื่อการประชุมสภาฯ จึงอยากให้ส.ส.มีความตั้งใจและความพยายามในการทำงาน ทั้งความอยากเป็นรองประธานสภาฯ อยากเป็นประธานสภาฯ หรือรัฐมนตรี อยากให้มุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน ซึ่งเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ ชีวิตผู้แทนไม่มีใครเหนือใคร เป็น 4 ปีต้องไปเลือกตั้ง ไปหาประชาชน บางคนได้กลับมาอีก แต่บางคนความพยายามไม่ถึง คะแนนไม่ถึง ไม่ได้กลับมาอีก แต่บางคนหยุดไป เพราะแปลงร่างเป็นงูเห่า ผมอยู่ในกระบวนการนี้มานาน ไม่เคยเห็นงูเห่าหลุดเข้าสภาอีกเลย ที่ผ่านมามี 40 คน ที่แปลงร่าง ไม่เห็นได้กลับมา การเป็นส.ส.อย่าแปลงร่าง แม้เฉพาะหน้าดูดี มีความสุข แต่ระยะยาวไม่มีใครมีความสุข และพบกับความล้มเหลว สมัยนี้ยังดีที่เปรียบเป็นงู สมัยก่อน ส.ส.ที่ย้ายพรรคถูกมองว่าโสเภณีขายตัว เรียกว่า เป็น ส.ส.หนังหมา เอาหมาขี้เรื้อน เขียนชื่อและปล่อยที่บริเวณที่หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม  นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว