น่าจับตามองทีเดียว สำหรับทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ของ “เจอร์เกน คล็อปป์” ด้วยขุมกำลังที่ลงตัว และเล่นด้วยกันมาอย่างยาวนาน รวมทั้งได้ นักเตะหน้าใหม่ บวกเพิ่มมาอีก 2 ราย ส่งให้ทีมของ “เจอร์เกน คล็อปป์” ดูน่าสนใจ และยกระดับขึ้นอีก

โดยในตลาดซื้อขายรอบนี้ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ได้มีการเสริมทัพแข้งใหม่ 2 ราย ในตำแหน่งมิดฟิลด์คือ “อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์” กองกลางแชมป์โลก (กับทีมชาติอาร์เจนตินา) ที่มาจากไบรท์ตัน และ “โดมินิก โซบอสไล” ดีกรีกองกลางกัปตันทีมชาติฮังการี ที่ย้ายมาจากแอร์เบ ไลป์ซิก ที่จะมาเติมเต็มมิติในแผงแดนกลางของทีม หลังผู้เล่นหลายรายในแผงมิดฟิลด์ต้องตบเท้าย้ายทีม ทั้ง “อเล็กซ์ อ็อกเลด-แชมเบอร์เลน” ที่ค้าแข้งในถิ่น แอนฟิลด์มาแล้ว 6 ปี  “นาบี เกอิต้า” ที่มีสถิติอาการบาดเจ็บมากกว่า สถิติการลงสนาม จบลงด้วยการกลับไปค้าแข่งกับทีมในบุนเดสลีกา ตามเดิม “โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน” ที่อำลาทีมไปเล่นในลีกซาอุฯขณะที่ “เจมส์ มิลเนอร์” หมดสัญญา

งานของ“เจอร์เกน คล็อปป์” กับทีมงานในช่วงซัมเมอร์นี้ จึงดูวุ่นวาย เพราะในขณะที่ต้องสาละวนกับภารกิจเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด ซึ่งเป็นภารกิจอันดับหนึ่ง แล้วยังต้องมาวิเคราะห์ขุมกำลังในแดนกลางที่มีอยู่ในทีมว่าจะต่อสู้กับทีมอื่นๆ ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงทีม คือเรื่องธรรมดาของวงการฟุตบอล และมันอาจถึงคิวของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แล้วที่ต้องเปลี่ยนถ่ายนักเตะชุดเก่าเพื่อสร้างทีมขึ้นมาใหม่

แต่มีคำถามเกิดขึ้นว่าทีมของ “เจอร์เกน คล็อปป์” ยังมีขุมกำลังที่แข็งแกร่งพอจะกลับมาได้ในฤดูกาลหน้าหรือไม่ และนักเตะหลายรายก็ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีเหมือนในอดีต

จากลิสต์แผงกองกลางที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน นอกจาก “แม็ค อัลลิสเตอร์” และ “โซบอสไล” 2 มิดฟิลด์ป้ายแดงแล้ว บวกกับของเดิมที่มีอยู่ คือ “ติอาโก้ อัลกันตาร่า, เคอร์ติส โจนส์, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ และ สเตฟาน ไบจ์เซติช” จะเห็นว่าเหลือเพียง “ติอาโก อัลกันตาร่า” คนเดียวเท่านั้น ที่พอจะมีประสบการณ์แบกรุ่นน้องแทนที่“เจมส์ มิลเนอร์” ที่หมดสัญญา

หากมองในแง่ดี “กองกลาง” ที่มีอยู่ในทีม ก็ดูดีไม่น้อย แต่ทว่าหากดูในรายละเอียดลงไป “กองกลางตัวรับ” คือ ตำแหน่งที่เป็นความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องจากมีเพียง “ไบจ์เซติช” คนเดียวที่เป็นเบอร์ 6 จึงเชื่อว่า “เจอร์เกน คล็อปป์” และทีมงาน คงต้องหามิดฟิลด์มาเพิ่ม เพื่อเป็นขุมกำลังในเชิงลึก อีก 1 ตำแหน่งก็น่าจะเพียงพอ ต่อการสู้ศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

เชื่อว่า “เดอะค็อป” ทั่วโลก ต้องนั่งลุ้นกันว่า ยอดกุนซืออย่าง “เจอร์เกน คล็อปป์” จะนำเข้ามิดฟิลด์จากทีมไหน เข้ามาร่วมทัพ แต่ที่แน่ๆ ณ เวลานี้ สภาพทีม “หงส์แดง” ดูดี ไฉไลกว่าเดิมอย่างยิ่งจริงมั้ยล่ะ