กรมส่งเสริมการเกษตร หนุนรวมกลุ่มแปลงใหญ่ พร้อมเสริมความรู้เกษตรกรที่ดำเนินสะดวก หวังต่อยอดสร้างแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม เปิดช่องทางออนไลน์สร้างรายได้ทางการตลาด แปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม ทำให้เกษตรกรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะในด้านที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม ไปจนถึงการส่งออกการผลิตมะพร้าวน้ำหอมให้ได้คุณภาพและมาตรฐานส่งออก และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวน้ำหอม ทำให้เกิดการยกระดับการปลูกและการจัดการสวนที่ได้มาตรฐาน สามารถสร้างผลผลิตคุณภาพที่ตรงกับความต้องการของตลาด รวมถึงการเปิดช่องทางการตลาดถึงผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น

คุณณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน ประธานกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีเล่าว่า ผลสำเร็จของกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องในการทำการเกษตรระบบ BCG model โดยสมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมและศึกษาดูงานในด้านต่างๆ เช่น การจัดการผลผลิตสู่ตลาดออนไลน์ และการสร้างมูลค่าเพิ่มจากส่วนเหลือทิ้ง (ปุ๋ย, เชื้อเพลิง) การถ่ายทอดเทคโนโลยีการยืดอายุและคงคุณภาพมะพร้าวน้ำหอม เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิต (GAP) และการสร้างอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งที่ผ่านมาทางกลุ่มฯ มีแนวคิดในการส่งเสริมและผลักดันให้สมาชิกในกลุ่มผลิตมะพร้าวน้ำหอมให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน GAP อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภคและขยายตลาดกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น

นายสุพัฒน์ อ่อนคง เกษตรจังหวัดราชบุรีกล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนนโยบาย BCG Model ในแปลงใหญ่ กลุ่มมีการประชุมร่วมกันจัดทำแผน BCG Value Chain เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน ที่มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าเพิ่มและการจัดการให้ขยะเหลือเป็นศูนย์ (Zero Waste) โดยมีกิจกรรมรองรับการดำเนินงานครอบคลุมทั้งกระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเน้นองค์ความรู้ตามบทบาทภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสามารถแก้ไขปัญหาของกลุ่มได้ด้วยตนเองครบตามเป้าหมาย แปลงใหญ่ทั้ง 5 ด้าน สร้างความเข้มแข็ง ความสามัคคี ตลอดจนความยั่งยืนของกลุ่ม ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมอำเภอดำเนินสะดวกจังหวัดราชบุรี เป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรรายย่อยหรือเกษตรกรที่มีความสนใจในการปลูกมะพร้าวน้ำหอมระบบ BCG model แบบครบวงจร ถือเป็นต้นแบบของการเกษตรแบบกลุ่มแปลงใหญ่ช่วยให้เกษตรกรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีผลผลิตหรือสินค้าทางการเกษตรที่ดีมีคุณภาพ