วันที่ 26 ก.ค.66 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ระบุว่า ...

สามารถ ย้ำ การเลือกตั้ง 14 พ.ค. ที่ผ่านมา เขาให้เลือก ส.ส. ส่วนนายก เข้าไปเลือกกันในสภา หยิบยก เราไม่ได้เลือกกำนัน เราก็เลือกแค่ผู้ใหญ่บ้าน ดังนั้นอย่าบิดเบือน สร้างวาทกรรมแตกแยก

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟสบุ๊คสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ใครที่ยังไม่ได้กดไลท์ กดติดตามอย่าลืมกดกันนะครับ อย่าลืมกดหัวใจให้กันด้วยในช่อง TikTok นะครับ วันนี้ที่ผมต้องออกมาพูดก็คือเรื่องที่ทุกคนเป็นไวรัลออกมาบอกว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมานั้นเนี่ยเลือกไม่ได้ ก็ให้พระโคเสี่ยงทายไปเลยนั้น

การที่ชาวบ้าน หรือประชาชนอย่างพวกเราไปเลือกส.ส.เนี่ย มันเป็นแค่พิธีกรรมนะครับ เป็นแค่พิธีกรรมถ้าอยากให้นายกรัฐมนตรี ให้ใช้โคเสี่ยงทายแบบนี้มันเป็นข้อมูลที่บิดเบือน

ผมจึงต้องออกมาบอกพ่อแม่พี่น้องประชาชนครับว่า พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่เราไปเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.2566 นั้นเราเป็นการไปเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไปเป็นตัวแทนของเรา แล้วสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็ไปเลือกนายกรัฐมนตรีครับ กลไกของประเทศไทยเป็นระบบตัวแทน อย่างที่ผมพูดครับ ประชาชนไปเลือกส.ส. ส.ส.ไปเลือกนายกครับ

เหมือนกับ วันนี้เราไม่ได้เลือกกำนันโดยตรงนะครับ กำนันที่เลือกโดยผ่านผู้ใหญ่บ้าน ใครอยู่ต่างจังหวัดบ้างครับ กำนันท่านไม่เคยได้ไปเลือกใช่ไหมครับ ท่านเลือกแค่ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านก็ไปเลือกกำนัน นี่คือสิ่งที่ผมพูดครับว่าต้องออกมาบอกสังคม แล้วเรื่อง ส.ว.เนี่ยบางคนเป็นนักวิชาการ แล้วมาด่าส.ว.ว่าการขวาง การเลือกนายกรัฐมนตรีเขาไม่ได้ขวางครับ เขากลั่นกรอง และก็บอกส.ว.ถ้าเเข่งขันอย่างนี้ อยากจะเป็นรัฐมนตรี ก็ไปเป็นรัฐมนตรีเองเลยการที่ นักวิชาการอกมาพูดเนี่ยไม่รู้เรื่องครับ แบบผู้ด้วยความโง่เเล้วอวดฉลาด

ส.ว.ชุดเนี่ยเขาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ครับ ในรัฐธรรมนูญมันเขียนไว้ชัดว่า ต้องเว้นวรรค 2ปี เขาไม่มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีหรอกครับ ต่อให้วันนี้เขาโหวตเลือก นายไก่เป็นนายกรัฐมนตรี นายไก่ก็ตั้งเขาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ครับ ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจก่อน ไม่งั้นสังคมจะสับสน อย่างแรก การที่ท่านเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.2566 ท่านไม่ได้เลือกนายกครับ ท่านไม่ได้ไปเลือกนายกรัฐมนตรีนะ ท่านเลือกส.ส. แล้วให้ส.ส.ไปเลือกนายกฯ

หมายความว่าการที่ท่านไปเลือกส.ส.คือผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเนี่ย พรรคการเมืองก็ส่งมาลงสมัคร ท่านไปเลือกถ้าเลือกได้มาก เขาก็ไปเลือกคนที่เขาอยากให้เป็นนายกตามที่ท่านต้องการ

แต่รัฐบาลทุกวันนี้มันไม่ใช่รัฐบาลพรรคเดียว มันเป็นรัฐบาลผสม การเลือกนายกรัฐมนตรี จึงต้องเกิดจากรัฐสภา คือรัฐธรรมนูญบอกต้องมี 376 ผมถึงบอกครับ ปีพ.ศ.2539เนี่ยพรรคประชาธิปัตย์ ได้18ล้านเสียงก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีนะครับ

ฉะนั้นวันนี้พรรคก้าวไกลได้แค่ 14 ล้าน ไม่ได้มากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ในปีพ.ศ.2539 ต้องเข้าใจก่อนครับ พรรคอันดับ1 พรรคที่ได้เสียงอันดับ1 ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเสมอไปครับ ก็ผมพูดแล้วไง เราไปเลือกส.ส. ส.ส.ไปเลือกนายกฯ ผ่านช่องทางรัฐสภาก็เกิดจากสภาเสียงข้างมาก เหมือนที่เราเลือกผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านก็ไปเลือกกำนันต่อ วันนี้ท่านไม่ได้เลือก กำนันโดยตรงท่านโวยวายไหม ว่ากำนันฉันไม่ได้เลือกเธอ เธอมาทำงานในตำบลฉันได้ยังไง มันก็ไม่ใช่ มันเป็นกลไกครับ

ฉะนั้นเราต้องเข้าใจหลักก่อน ส่วนในเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีเนี่ย รัฐธรรมมนูญก็ไม่ได้บอกไว้ว่าต้องเลือกคนเดิมกี่รอบไม่ได้เขียนครับ ฉะนั้นมันก็ต้องอาศัยข้อบังคับของรัฐสภาในการตีความ ไม่มีใครขัดรัฐธรรมนูญเลย ไม่มีอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญเลย และต้องอธิบายให้เข้าใจก่อน ฉะนั้นถ้าใครสงสัยอะไรคอมเม้นได้ครับ หรือถ้าใครชอบก็ช่วยกันแชร์หน่อยสังคมจะได้เข้าใจ จะได้ไม่เกิดความขัดแย้งในสังคม เรื่องนี้สิ่งที่ผมต้องออกมาพูด เพราะผมเห็นแล้วว่ามันจะมีปัญหา ก็ฝากสมาชิก ฝากfcของผมด้วยนะครับช่วยกันบอกต่อทุกท่านนะครับ รักและคิดถึงทุกคน ช่วงนี้หน้าฝน ไข้เลือดออกระบาดหลายจังหวัด รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ขอบคุณครับ