ประธานสภาอุตฯชี้นักลงทุนต่างชาติรอรัฐบาลใหม่นานถึง 10 เดือนไม่ไหว

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เอกชนกำลังติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใกล้ชิดซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ยังคงยืนยันอยากเห็นให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมคือภายในสิงหาคมนี้ และสิ่งสำคัญต้องการรัฐบาลเสียงข้างมากและมีเสถียรภาพ ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับ อย่างไรก็ตามกรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอให้ 8 พรรคผนึกกำลังเพื่อรอให้สมาชิกวุฒิสภา(สว.)สิ้นสุดวาระใน 10 เดือนนั้นจะมีผลกระทบต่อการลงทุนแต่จะมากน้อยเพียงใด ส.อ.ท.อยู่ระหว่างการศึกษาในภาพรวม

โดยภาคเอกชนอยากให้ได้ภายในส.ค.หากยิ่งช้าก็ยิ่งกระทบกรณีให้รอ 10 เดือนนั้นได้มอบหมายให้นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธาน ส.อ.ท.ศึกษาผลกระทบในทุกด้าน แต่หากถามรอได้ไหมนั้นนักลงทุนแต่ละชาติรอได้ไม่เท่ากัน อย่างนักลงทุนไทยบางส่วนอาจรอได้ 6 เดือนถึง 1 ปี แต่นักลงทุนต่างชาติที่ไม่คุ้นเคยการเมืองไทยเช่นสหรัฐและยุโรปคงไม่รอ ญี่ปุ่นเองอยู่เมืองไทยจนเข้าใจก็อาจรอได้ ดังนั้นเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องศึกษา เพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยเองก็เปราะบางอยู่แล้วจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก

สำหรับโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลใหม่ที่จะต้องเร่งเข้ามาแก้ไขคือปัญหาเศรษฐกิจที่จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยที่กระทบต่อการส่งออกของไทยที่ปีนี้มีแนวโน้มเติบโต 0 ถึง -2% แม้ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวแต่หากการเมืองไม่นิ่งจนนำไปสู่การประท้วงอาจฉุดเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวไม่มาปลายปีที่เป็นไฮซีซั่นก็จะกระทบเศรษฐกิจมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเรื่องภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่ต้องเร่งเตรียมพร้อม รวมไปถึงค่าครองชีพประชาชนในประเทศที่ยังคงสูง