เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 24 ก.ค. 66 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.) ส่งตัวแทน มาคุยกับสว. เพื่อหาเสียงสนับสนุนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวในฐานะเลขาวิป ยังไม่ได้รับการประสานใดๆ รวมถึงการประสานอย่างเป็นทางการ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากใคร และจากการที่อยู่ในการเมือง ทำงานในรัฐสภาด้วยกัน เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็น่าจะรู้จักกลุ่ม สว. และมีการติดต่อบ้าง ซึ่งมีเพื่อนของ สว. หลายคนมาเล่าให้ฟัง

เมื่อถามถึงท่าทีของ สว. ในการโหวตวันที่ 27 ก.ค. จะมีแนวโน้มไปในแนวทางใด นายวันชัย กล่าวว่า วันโหวตเมื่อวันที่ 13 ก.ค. และ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา คงชี้ให้เห็นถึงจุดยืนของ สว. ส่วนใหญ่ ว่ามีจุดยืนอย่างไร พรรคเพื่อไทยในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คงนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณา และการตัดสินใจ รวมถึงแลกเปลี่ยนกับพรรคร่วมรัฐบาลได้

เมื่อถามว่า ในการประชุมรัฐสภา ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค.ที่จะถึงนี้ จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่  นายวันชัย กล่าวว่า “จุดยืนของผมไม่เปลี่ยนแปลง ใครที่รวมเสียงข้างมากได้ สว. วันชัย ยืนยันในหลักการนั้น จะโหวตให้คนๆ นั้นเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และรวมเสียงข้างมากได้ ผมก็จะโหวตให้” 

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องมีการเลื่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากการเจรจายังไม่เรียบร้อย และทาง สว. ได้หยิบเรื่องนี้มาหารือกันหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า อาจจะเป็นความเห็นส่วนตัวของบางคนบางพรรค แต่ถ้าพรรคแกนนำ หรือพรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลมีความพร้อม และประเมินแล้วว่ามีความสามารถรวบรวมเสียงได้มากกว่า 375 เสียงตนเชื่อว่าไม่มีเหตุผล หรือความจำเป็นที่จะต้องเลื่อน เว้นแต่พรรคแกนนำจะยังไม่มั่นใจ ก็อาจจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าการโหวตแล้วผ่านเลยเป็นเรื่องดี ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจของพี่น้องประชาชน และอาจจะเกิดการตั้งคำถามกับสภาฯ ว่าไม่สามารถจัดการเรื่องการตั้งนายกฯ ได้เสียที แต่ถ้าไม่มั่นใจ ไม่พร้อมก็เป็นอีกเรื่องนึง 

เมื่อถามว่า สว. ได้พูดคุยในจุดยืนและแนวทางอย่างไรบ้าง นายวันชัย กล่าวว่า ในกลุ่มที่เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) บางส่วนได้พูดคุยกัน ส่วนตัวที่เป็น กมธ.การเมือง ได้พูดคุยกันเมื่อเช้านี้ ซึ่งได้แลกเปลี่ยนกัน แต่ทั้งหมดค่อนข้างเห็นตรงกันว่า ถ้ามีความพร้อมก็ควรจะเลือก เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชน แต่หากยังไม่มีความพร้อม ถ้ามีการประสานงานมา สว. เอง ก็ไม่มีความเห็นขัดข้องแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ที่รอให้ สว. หมดวาระ แล้วจึงเลือกนายกรัฐมนตรี จะมีผลในระยะยาวหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า อย่างที่รู้กันอยู่แล้ว ประชาชนก็วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ ว่าคงเป็นไปไม่ได้ เป็นการพูดในการเสียดสีเท่านั้น แต่หากจะทำให้เป็นจริง บ้านเมืองคงรอไม่ได้ ตนเชื่อว่าความสามารถของแกนนำพรรคเพื่อไทย น่าจะประสานทุกภาคส่วนได้และสามารถดำเนินการได้ รวมถึงเชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่ก็อยากให้มีรัฐบาล และคงจะไม่เป็นตัวถ่วงที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความล่าช้า

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลอาจจะถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้าน และอาจจะทำให้มวลชนลงถนน นายวันชัย กล่าวว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบใด การเมืองก็มีความเห็นต่าง ตนถือว่าเป็นเรื่องปกติ ใครก็ตามที่เป็นรัฐบาลจะต้องบริหารบ้านเมืองให้เป็นปกติให้ได้ และเมื่อจะเป็นฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ กลายเป็นฝ่ายค้าน ตนก็เชื่อว่าจะสามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศได้ทั้งสิ้น ฉะนั้น อย่าบอกว่าเราต้องเป็นฝ่ายรัฐบาลอย่างเดียว เป็นฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบที่เข้มแข็ง ก็จะช่วยให้การบริหารบ้านเมืองเป็นไปได้ความเรียบร้อย โปร่งใส เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน