“เตรียมพร้อม...เริ่ม!” ที่สนามกิมย้ง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้านหมาเผิง ตำบลสือเหลียง เขตเคอเฉิง เมืองฉีว์โจว ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งใส่ชุดกังฟูกำลังฝึกกังฟูกัน ท่าทางขึงขังจริงจัง

หมู่บ้านหมาเผิง เป็นหมู่บ้านกังฟูที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เล่ากันว่า คนในหมู่บ้านทุกคนฝึกมวยกันทั้งนั้น “ มวย 13 พยัคฆ์” เป็นมรดกตกทอดตั้งแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ของเมืองฉีว์โจว เกี่ยวกับความเป็นมาของมวย 13 พยัคฆ์นี้ มีเรื่องเล่าแปลกหูแปลกตาหลายเรื่อง และในอดีต “กิมย้ง” นักเขียนนิยายกำลังภายในจีนชื่อดัง สมัยยังเป็นนักเรียนเคยมาศึกษาอยู่ที่หมู่บ้านจิ้งเหยียนของ เมืองฉีว์โจว เพื่อหลบหนีความวุ่นวายจากสงคราม หมู่บ้านจิ้งเหยียนอยู่ใกล้ ๆ กับหมู่บ้านหมาเผิง กิมย้งจึงรู้จักและสนใจวัฒนธรรมกังฟูของหมู่บ้านหมาเผิงมาก ในนิยายเรื่อง “เพ็กฮ้วยเกี่ยม หรือ (กระบี่เลือดเขียว)” แก๊งสือเหลียงได้ฝึกมวยหมาเผิง ส่วนนางเอกของเรื่องก็เป็นสาวชาวหมู่บ้านหมาเผิงนี่เอง

“หมู่บ้านหมาเผิง" จึงใช้ความได้เปรียบด้านวัฒนธรรมกังฟูของตนเอง พัฒนามวย 13 พยัคฆ์ ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประจำถิ่นไปพร้อมกับสร้างแบรนด์ “หมู่บ้านวัฒนธรรมกำลังภายในกิมย้ง” ภาพวาดบนกำแพงของหมู่บ้านก็ล้วนเป็นตัวละคร หรือเป็นฉากประลองฝีมือรบกันในนิยายกำลังภายในของกิมย้งกันหมด ที่ลานบ้านของชาวบ้านยังจัดแสดง “18 ศาสตราวุธ” ในหมู่บ้านได้สร้างสนามประลองยุทธ์กิมย้ง และสวนระเบียงวัฒนธรรมวิทยายุทธ์จีน ฉากในนิยายกำลังภายในจีน “เดชคัมภีร์แดนพยัคฆ์” และ “เพ็กฮ้วยเกี่ยม” ทั้งนี้ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามายังในหมู่บ้านแห่งนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ

การรับประทานอาหารในร้านที่ตกแต่งจำลองฉากจากเรื่อง “ เดชคัมภีร์แดนพยัคฆ์”  ดูทำให้เหมือนเดินหลุดเข้าไปในฉากสถานที่ถ่ายทำหนังกำลังภายใน โดยเฉพาะการตั้งชื่อเมนูอาหารกลายเป็นประเด็นหัวข้อสนทนาที่สร้างความตื่นเต้นดึงดูดใจตานักท่องเที่ยวมาก มีทั้งกุ้งปูสะท้านภพ มังกรผยองข้ามแม่น้ำ ชายุทธภพ และสิบแปดฝ่ามือ สำหรับเมนูเด็ดประจำร้าน คือ “กุ้งกังฟู (กุ้งมังกรเล็ก)”

หลายปีมานี้ “หมู่บ้านหมาเผิง” ได้ร่วมมือกับบริษัทวิทยาศาสตร์การเกษตรจิ้งเหอ มณฑลเจ้อเจียง โดยให้บริษัทเข้ามาลงทุนพัฒนาที่ดินกว่า 66.7 เฮกตาร์ ทำการปลูกต้นข้าวและเลี้ยงสัตว์น้ำพร้อมกัน นอกจากการเพาะเลี้ยงกุ้งกังฟูมังกรเล็กแล้ว ทางหมู่บ้านยังได้ยกระดับอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ทำกิจการแปรรูป การวิจัยทางวิทยาศาสตร์การเกษตร การท่องเที่ยว และการจัดทริปให้นักเรียนมาศึกษาดูงานเป็นต้น ทำให้ชาวบ้านหมู่บ้านรอบข้างก็มีงานได้ใกล้บ้าน บรรลุซึ่งความร่ำรวยร่วมกัน ปี 2022 รายได้จากการประกอบกิจการต่อปีของหมู่บ้านสูงเกิน 1.02 ล้านหยวน

ฟาง เหว่ยตง เลขาธิการสาขาพรรคฯ ประจำหมู่บ้าน ผู้อำนวยการคณะกรรมการหมู่บ้าน กล่าวว่า “เมื่อก่อนหมู่บ้านเรา ถนนหนทางแคบ ที่อยู่อาศัยของชาวบ้านทรุดโทรม ไฟถนนไม่สว่าง ชาวบ้านต่างพร่ำบ่นตลอด” แต่ทุกวันนี้ หมู่บ้านเราสวยขึ้น ชาวบ้านรวยขึ้น ทางหมู่บ้านยังเปิดโรงอาหารให้ผู้สูงอายุรับประทานอาหาร 3 มื้อได้ฟรี  ตอนนี้ ผู้สูงอายุที่ใช้บริการดังกล่าวมีถึง 50 คน  “อัศวินคือผู้ที่รับใช้ประเทศชาติและประชาชน” ความรุ่งเรืองของหมู่บ้านหมาเผิงในทุกวันนี้ จึงเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า โครงการ “พันหมู่บ้านสาธิต หมื่นหมู่บ้านพัฒนา” กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าล้าหลังของชนบท สร้างความผาสุกให้กับประชาชน

 

เขียนโดย ถันลี่หมิ่น ลู่เจี้ยน หลินเว่ยกวาง จางเฟยเยี่ย หลิวเจียหมิง อู๋ซีลู่ และกูซืออี้ว์