ในประเทศจีน เมื่อพูดถึงเกสต์เฮาส์ ต้องมีชื่อ “ตำบลโม่กานซาน” ปรากฏขึ้นด้วยอย่างแน่นอน อุตสาหกรรมเกสต์เฮาส์ของโม่กานซานเริ่มต้นเร็วกว่าที่อื่น มีขนาดใหญ่ รูปแบบหลากหลาย และคุณภาพดี จนได้พัฒนาเป็นโซนเกสต์เฮาส์โม่กานซาน และถือเป็น “นามบัตรทอง” ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมณฑลเจ้อเจียง พร้อมไปกับการดำเนินโครงการ “พันหมู่บ้านสาธิต หมื่นหมู่บ้านพัฒนา” อย่างลุ่มลึก บนพื้นฐานแห่งการพัฒนาเบื้องต้น โม่วกานซานกำลังเร่งดำเนินการปฏิรูป และแสวงหาแรงกระตุ้นการพัฒนาใหม่จากการสร้างธุรกิจใหม่

ตำบลโม่วกานซาน ตั้งอยู่ในอำเภอเต๋อชิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงของจีน ภายในตำบลแห่งนี้มีภูเขาติดต่อกันยาวเหยียด ปริมาณไอออนลบในอากาศสูง เป็น 1 ใน 4 ของแหล่งท่องเที่ยวพักร้อนที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน

การพัฒนาของเกสต์เฮาส์โม่กานซานเริ่มต้นจากชาวต่างชาติคนหนึ่ง ปี 2007 คุณ Grant Horsfield จากแอฟริกาใต้เช่าบ้านเก่า 8 หลังในหมู่บ้านซานจิ่วอู และปรับพัฒนาให้เป็นเกสต์เฮาส์และตั้งชื่อว่าเป็น “หลั่วซินเซียง” นับเป็นเกสต์เฮาส์แห่งแรกของโม่กานซาน และเป็นการเปิดฉากการพัฒนาธุรกิจเกสต์เฮาส์ในโม่กานซานด้วย ต่อมา ชาวบ้านท้องถิ่น และนักลงทุนต่างถิ่นทะยอยกันปรับสร้างบ้านชาวสร้างบ้านในโม่กานซานให้เป็นเกสต์เฮาส์ พร้อมไปกับการดำเนินโครงการ “พันหมู่บ้านสาธิต หมื่นหมู่บ้านพัฒนา” ทางการท้องถิ่นได้ชี้นำการพัฒนาอุตสาหกรรมให้มีระบบระเบียบ ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน จัดการน้ำมลพิษ และดำเนินโครงการสีเขียวต่าง ๆ เพื่อพัฒนา ธุรกิจเกสต์เฮาส์ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดงบประมาณสนับสนุน และประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางเพื่อดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยว เป็นการผลักดันการพัฒนาธุรกิจเกสต์เฮาส์ท้องถิ่นอย่างดี

เสิ่น เจียงหรง เลขาธิการสาขาพรรคฯ หมู่บ้านเซียนถัน ตำบลโม่กานซานกลับหมู่บ้านลาจากเมืองใหญ่กลับมาบ้านเกิดเพื่อทำธุรกิจเกสต์เฮาส์ ทุกวันนี้ เขาเป็นเจ้าของเกสต์เฮาส์ 4 แห่งในตำบล หลายปีมานี้ เขาเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของหมู่บ้านอย่างชัดเจน เสิ่นเจียงหรงคำนวณอย่างละเอียดและพบว่า เฉพาะในหมู่บ้านเซียนถัน ก็มีเกสต์เฮาส์กว่า 160 แห่ง และที่ตำบลโม่กานซาน มีเกสต์เฮาส์ หลากหลายรูปแบบ เช่น ประเด็นตกแต่งธีมกีฬา ศิลปะการเขียนพู่กันจีน วัฒนธรรมชนบท เป็นต้น ตำบลแห่งนี้จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น “พิพิธภัณฑ์แห่งเกสต์เฮาส์”

ธุรกิจเกสต์เฮาส์ตำบลโม่กานซานพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้ ตำบลโม่วกานซานมีเกสต์เฮาส์รวม 850 แห่ง ซึ่งแข่งขันกันค่อนข้างเต็มที่ ทำอย่างไรจึงจะได้แรงกระตุ้นใหม่ เป็นประเด็นที่ทางการท้องถิ่นให้ความสำคัญอย่างมาก

จาง เย่าเหวิน กรรมการคณะกรรมการพรรคฯ ประจำตำบลโม่กานซานกล่าวว่า “เรากำลังพิจารณาปฏิรูปรูปแบบการประกอบธุรกิจ โดยจะพยายามสร้างตำบลโม่กานซานให้เป็นแบบฉบับแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจระดับไฮโซ” บนพื้นฐานการก่อสร้างเกสต์เฮาส์ ตำบลโม่กานซานพยายามสร้างสรรค์หมู่บ้านให้มีบรรยากาศศิลปะ โดยพัฒนาหมู่บ้านเมี่ยวเฉียน เซียนถัน และอู่ซื่อให้เป็นหมู่บ้านนักเขียน หมู่บ้านนักเขียนบทละคร และหมู่บ้านศิลปะแบบครบวงจรตามลำดับ โดยดำเนินโครงการวัฒนธรรมต่าง ๆ เช่น สร้างหอภาพวาดบนกระเบื้อง หอวิจิตรเซียนถัน  ฯลฯ เป็นการเพิ่มสีสันและรูปแบบธุรกิจให้กับการท่องเที่ยวของตำบลฯ “ผู้คนนอกจากจะได้สัมผัสชีวิตสบาย ๆ ในภูเขาแล้ว ยังมีโอกาสชมผลงานศิลปะที่ดีงาม”

ทางการท้องถิ่นยังได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนา “ให้โม่กานซานมีชีวิตชีวาขึ้น”  โดยประสานการท่องเที่ยวพักผ่อนกับการกีฬาเข้าด้วยกัน ทุกวันนี้ โม่กานซานได้กลายเป็นเมืองกีฬาที่มีชื่อเสียง โดยได้จัดการแข่งวิ่งบนเขาไกรลาส การแข่งขันวิ่งข้ามทุ่งนานาชาติTNF100 จักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศ การวิ่งมาราธอนสวนไผ่นานาชาติโม่กานซาน เป็นต้นตำบลแห่งนี้จึงกลายเป็นสวรรค์แห่งคนรักกีฬาที่มีชื่อเสียง

โมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์ของโม่กานซาน คือ รวมกำลังจากหลาย ฝ่าย และพัฒนาเป็นแบบฉบับแห่งหมู่บ้านแข็งแกร่ง ชาวบ้านร่ำรวย เมื่อเร็ว ๆ นี้ แคมป์กิจกรรมเอาต์ดอร์ต้าป๋าสงเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการ โครงการนี้ได้รวมรูปแบบธุรกิจหลากหลาย เช่น การเล่นกีฬา พักผ่อนท่องเที่ยว และสวนสนุกเด็ก ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมามากมาย บริษัทหมู่บ้านต้าเซียนถันเฉียง ซึ่งเป็นบริษัททำโครงการดังกล่าวนั้น ร่วมสร้างขึ้นโดยหมู่บ้าน 3 แห่ง ได้แก่หมู่บ้านหนานลู่ หมู่บ้านเซียนถัน และหมู่บ้านซื่อเหอ การรวมกำลังจากหลาย ฝ่ายในการพัฒนา ไม่เพียงแต่หลีกเลี่ยงไม่ให้หมู่บ้านต่าง ๆ ประกอบธุรกิจรูปแบบเดียวกันหมด หากยังสามารถแบ่งปันทรัพยากรร่วมกัน ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสสัมผัสความสนุกสนานที่หลากหลายด้วย

การพัฒนาย่อมต้องพึ่งพาบุคลากร ในการปรับรูปแบบการพัฒนาของโม่กานซาน ทางการท้องถิ่นมีคอนเซปต์นำเข้าบุคลากรวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสู่ภูเขาที่สวยงามแห่งนี้ โดยสร้างห้องทดลองในภูเขา และดึงดูดบุคลากรมาอยู่อาศัยที่นี่มากขึ้น ทางการท้องถิ่นได้นำเข้าโครงการวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ เช่น สถาบันวิทยาศาสตร์หงติ่ง และศูนย์การวิจัยค้นคว้าหงเซี่ยง เร่งผลักดันสร้างฐานวิจัย AI ห้องทดลองเจ้อเจียงที่โม่กานซาน ตลอดจนโครงการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีรุ่ยเฟิง เขาเขียวน้ำใสที่นี่สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีให้กับบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญ ค่อย ๆ ดึงดูดบุคลากรย้ายถิ่นฐานมาอยู่อาศัยมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ ที่นี่นอกจากดึงดูดนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในจีนแล้ว ยังมีทีมงานวิจัยจากเยอรมนี และอิตาลีมาทำงานที่นี่ด้วย

 

 

เขียนโดย ถันลี่หมิ่น ลู่เจี้ยน หลินเว่ยกวาง จางเฟยเยี่ย หลิวเจียหมิง อู๋ซีลู่ และกูซืออี้ว์