เมื่อเวลา 18.05 น. วันที่ 22 ก.ค. 2566 ภายหลังจากพรรคเพื่อไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันแถลงหลังหารือทางออกประเทศ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้นำนายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ และแกนนำพรรค รทสช. ดื่มมิ้นต์ช็อกโกแลตที่คาเฟ่ของพรรคเมื่อมีแขกมาเยือน ซึ่งนายพีระพันธุ์กล่าวว่า หวานอร่อย ตนเองชอบกินรสนี้อยู่แล้ว และชอบกินไอติมละลายเป็นน้ำ ขอให้คะแนนเต็ม 10 หวานอร่อย ก่อนโชว์แก้วที่ดื่มหมดแล้ว พร้อมยกแก้วชน และยังบอกถ้าตนผ่านมาจะแวะมากินอีก

ทั้งนี้นพ.ชลน่าน ตอบคำถามสื่อมวลชนกังวลหรือไม่ ด้อมส้มจะมาลงหลังชวนพรรคขั้วรัฐบาลเดิมมาหารือว่า เราหนีข้อเท็จจริงไม่ได้ และเราได้นำแนวทางนี้พูดคุยใน 8 พรรคร่วมแล้ว ซึ่งเป็นวิธีการทำงาน ตนเชื่อว่าวิธีการทำงานที่เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาอย่างนี้ และหวังว่าทุกคนจะพยายามช่วยกัน 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะสอนการเมืองก้าวไกลอย่างไร ที่จะต้องสงวนจุดต่างและแสวงหาจุดร่วมนพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยคงไปสอนอะไรไม่ได้ เพราะการเมืองของแต่ละคนจุดยืนไม่เหมือนกันแต่แบบอย่างที่ตนทำการเมืองมา 20 ปีและนายพีระพันธุ์ทำการเมืองมา 20 กว่าปี ทุกอย่างจะกล่อมเกลาด้วยตัวมันเอง การเรียนรู้ในสิ่งที่สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วไป

เมื่อถามถึง หลักเรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ในการดูแลบ้านเมืองหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนอยู่แล้ว และรัฐธรรมนูญก็ระบุไว้ว่าเป็นหน้าที่ 

เมื่อถามว่า กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพรรคก้าวไกล ปราศรัยที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  วันนี้ โดยบอกว่า เวลาเรือรั่วต้องช่วยกันอุดรูไม่ใช่ถีบเพื่อนออกจากเรือ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นแนวคิดของแต่ละคน 

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนเป็นการสะท้อนว่าพรรคก้าวไกลไม่พอใจที่ชวนพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมาเจรจา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราได้พูดคุยในที่ประชุม 8 พรรคร่วมแล้ว ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดคุยในเรื่องนี้เราก็คงไม่กล้าทำ เราได้พูดคุยถึงแนวทางทั้งหมด 3 แนวทางแล้ว 

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าต้องให้คนหนุ่มสละเรือ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นแนวคิดของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แนวคิดของท่านเป็นอย่างนั้น