วันที่ 21 ก.ค.2566 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวสืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกลได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณะเมื่อเช้านี้ โดยได้มอบภารกิจการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลให้พรรคเพื่อไทย ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล

โดยนพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ส่งมอบภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นไปตามวิธีทางทางการเมืองในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลจาก 8 พรรคการเมืองเดิม ตามที่พรรคก้าวไกลได้แถลงต่อสื่อมวลชนไปแล้วเบื้องต้น พรรคเพื่อไทยจะหารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลงของ 8 พรรคการเมืองเดิม พรรคการเมืองทั้ง 8 พรรค สามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของรัฐสภาในการประชุมร่วมเพื่อให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นชอบ เนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ 

พรรคเพื่อไทยจึงมีความจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะหาเสียงจากสมาชิกรัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา และจากพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในที่สุด หากผลการดำเนินการเป็นประการใด จะแจ้งให้กับ 8 พรรคร่วม สาธารณชน และพี่น้องทราบต่อไปโดยเร็ว

 

โดยนายประเสริฐได้เปิดเผยว่า ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ พรรคเพื่อไทยได้นัดหมายกับ 8 พรรคร่วม แกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหารือ ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที และเมื่อหารือจบแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง