วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายวรชล ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ค้าตลาดโบ๊เบ๊บางส่วนเดินทางไปที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร เมื่อวันที่ 19 ก.ค. เพื่อขอเจรจาใช้พื้นที่ค้าขายหลังการจัดระเบียบพื้นที่ริมคลองผดุงกรุงเกษม ว่า ยืนยันว่าไม่สามารถให้ผู้ค้าทำการค้าขายริมฝั่งคลองผดุงกรุงเกษมได้ ตามแผนที่หารือกัน กทม.จัดพื้นที่ให้ผู้ค้าสามารถขายได้บริเวณริมถนนฝั่งอาคารตรงข้ามคลองผดุงฯ แต่อยู่ระหว่างจัดสรรพื้นที่เพื่อเยียวยาผู้ค้าเบื้องต้น โดยคาดว่าจะรับผู้ค้าได้ไม่เกิน 200 ราย ในอัตราขนาดพื้นที่รายละ 2 เมตร คูณ 2 เมตร จากการประชุมกับกลุ่มผู้ค้าประมาณ 200 รายวานนี้ (20ก.ค.) ที่สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้ชี้แจงกับกลุ่มผู้ค้าว่า ขอเวลาเจรจากับเจ้าของพื้นที่ริมถนนฝั่งตรงข้ามคลองผดุงฯว่าจะยินยอมหรือไม่ที่จะให้ผู้ค้าไปใช้พื้นที่บริเวณนั้น และมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปและกำหนดวันแน่ชัด

 

สำหรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ค้า คือ ต้องการใช้พื้นที่ริมคลองผดุงฯเพื่อทำการค้าขายดังเดิม แต่เนื่องจากบริเวณริมคลองผดุงฯซึ่งเป็นจุดค้าขายเดิมของผู้ค้าเป็นพื้นที่สาธารณะ จึงจำเป็นต้องขอคืนพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าพิจารณาโดยคณะกรรมการจัดระเบียบระดับกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกำลังสรุปว่าจะให้ผู้ค้ากลับมาขายบริเวณเดิมตามข้อเรียกร้องได้หรือไม่รวมถึงพิจารณาเรื่องอื่น เช่น ให้ผู้ค้าขายบริเวณทางเท้าริมคลองได้ชั่วคราวโดยไม่รุกล้ำพื้นที่ริมถนนเฉพาะช่วงเวลากลางคืน หรือให้ขายได้บริเวณเดิมแต่ต้องหยุดวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ซึ่งเรื่องทั้งหมดต้องรอข้อสรุปชัดเจนอีกครั้ง

 

ด้านนายพระขรรค์ชัย ศรีภวาทิกุล อุปนายกสมาคมชาวโบ๊เบ๊ กล่าวว่า จากการรับฟังข้อคิดเห็นของผู้ค้าตลาดโบ๊เบ๊ที่ได้รับความเดือดร้อน มีข้อเสนอต่อภาครัฐ 2 ข้อ ประกอบด้วย 1.ต้องการให้รัฐช่วยจัดพื้นที่ในซอยย่อยต่าง ๆ ของถนนกรุงเกษมอย่างถาวร ไม่ใช่บริเวณริมถนนตรงข้ามคลองผดุงฯเพียงชั่วคราว ซึ่งในซอยย่อยถนนกรุงเกษมอยู่ไม่ไกลจากจุดค้าเดิมมากนัก เพื่อคงความเป็นย่านโบ๊เบ๊ไว้ หากจัดสรรพื้นที่ไกลจากจุดเดิมเกินไป อาจกลายเป็นตลาดแห่งใหม่ ไม่ใช่โบ๊เบ๊ที่ประชาชนรู้จัก ส่งผลต่อการค้าและรายได้ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ผู้ค้าเข้าใจดีว่าจุดค้าเดิมเป็นพื้นที่สาธารณะและพร้อมเคารพผลสำรวจความเห็นของประชาชนเกินครึ่งต้องการให้มีการจัดระเบียบ โดยกลุ่มผู้ค้าอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อนำเสนอต่อภาครัฐ ตามที่รัฐถาม เน้นพื้นที่ที่คุ้นเคย เหมาะสม เพราะจะมีความเดือดร้อนหากต้องย้ายไปสู่พื้นที่ใหม่ที่ไกลจากเดิมโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้าเข้าใจเจตนาดีของภาครัฐที่ต้องการจัดระเบียบ แต่ขอให้มีการพูดคุยและหาทางออกร่วมกัน โดยสมาคมชาวโบ๊เบ๊ทำหน้าที่ประสานความเข้าใจระหว่างภาครัฐและผู้ค้า

 

2.สำหรับพื้นที่ที่ภาครัฐแนะนำบริเวณอาคารริมถนนฝั่งตรงข้ามคลองผดุงกรุงเกษม เคยเป็นตลาดเก่าของโบ๊เบ๊ และเป็นพื้นที่เอกชน ผู้ค้าจึงขอให้รัฐช่วยเจราลดค่าเช่าพื้นที่ลง และจัดระเบียบให้ผู้ค้าสามารถอยู่ได้ แต่ประเด็นสำคัญคือ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ผ่อนผันชั่วคราว อาจมีการโยกย้ายอีกครั้ง จุดประสงค์แท้จริงของผู้ค้าต้องการให้รัฐช่วยจัดพื้นที่ในซอยย่อยของถนนกรุงเกษมอย่างถาวรเป็นหลัก หากมีผู้ค้ามากเกินพื้นที่รับได้ ค่อยขยายผู้ค้าไปยังจุดอื่นที่ไกลออกไป

 

“การย้ายแหล่งการค้าเดิมออกไปไกล ๆ ไม่ตอบโจทย์กลุ่มผู้ซื้อ เพราะผู้ซื้อจะเดินทางมาที่โบ๊เบ๊เป็นหลัก หากย้ายออกนอกโซนเดิมอาจเป็นประเด็นคำถามถึงการสร้างโบ๊เบ๊แห่งใหม่ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ค้าที่มีสิทธิ์ขายก็ยังอยู่ที่เดิม เช่น โบ๊เบ๊ทาวเวอร์ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการจัดพื้นที่ใหม่ให้ผู้ค้า เป็นเพียงแนวคิดที่นำเสนอให้กทม.พิจารณา ต้องรอฟังจาก กทม.ว่าจะมีพื้นที่เพิ่มเติมใดให้กับผู้ค้า” อุปนายกสมาคมชาวโบ๊เบ๊ กล่าว