เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.ค. 66 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ถึงกรณีเงื่อนไขการแก้ไขม. 112 จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลไม่สามารถร่วมกับพรรค ก.ก. ​ต่อไปใช่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรค พท. หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่บทบาทของพรรค พท. เป็นหลักในการพูดคุยกันถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันหลังจากนี้

เมื่อถามว่าพรรค พท. แจ้งมาหรือยังว่าจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ คือนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคพท. นายชัยธวัชกล่าวว่า เมื่อวาน (20 กรกฎาคม) ที่มีการหารือเบื้องต้น ยังไม่มีการสรุปชัดเจนว่าเป็นอย่างไร หลังจากนี้อยู่ที่พรรค พท. ว่าจะเสนอแคนดิเดตคนไหนในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า

เมื่อถามว่า การประกาศให้พรรค พท. เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลถือว่าเร็วหรือช้าไป หรือเป็นการถอยที่มากเกินไปของพรรค ก.ก. หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่ จริงๆ เป็นไปตามที่นายพิธาแถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาครั้งสุดท้าย

เมื่อถามว่า ยังยืนยันว่าจะจับมือกับพรรค พท. ใช่หรือไม่ และพรรค พท. ได้มีการรับปากหรือยัง นายชัยธวัชกล่าวว่ายังยืนยันตามแถลงว่า เจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งชัดเจน แม้ตอนนี้จะไม่สามารถผลักดันนายพิธาเป็นนายกฯ สำเร็จ แต่ภารกิจสำคัญที่เหลืออยู่คือการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ตามเจตจำนงของประชาชนที่หวังจะเห็นการยุติการสืบทอดอำนาจขั้วรัฐบาลเดิม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการแก้ไขม.112  จะเป็นอุปสรรคในการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ เพราะสว.ยังคงยืนกรานว่าหากพรรค ก.ก. ยังแก้ไข แม้จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรค พท. อยู่ก็จะไม่โหวตให้ ซึ่งท่าทีของพรรค พท. ก็บอกว่าเป็นนโยบายของพรรค ก.ก.จะมีการลดเพดานในเรื่องนี้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คงต้องรอพูดคุยกับ พท.​อีกที ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้อย่างชัดเจน ต้องชัดเจนโดยมารยาท ทาง ก.ก. เปิดให้พท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้วการพูดคุยคงต้องเป็นบทบาทหลักของพรรค พท.

เมื่อถามว่า การที่เปิดโอาสให้พรรค พท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เอ็มโอยูที่เคยลงนามร่วมไว้ยังต้องดำเนินการต่อหรือไม่ หรือสามารถฉีกได้ นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้ยังต้องรอ แต่ที่เราแถลงไปก่อนหน้าเราก็เปิดโอกาสให้พรรคพท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคเดิมตามที่เราลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรค พท. ออกมาระบุว่าจะดึงพรรคที่ 9 และ 10 มาร่วมรัฐบาล พรรค ก.ก. ​มองอย่างไรและมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วมฯ ส่วนจะมีเงื่อนไขอะไรหรือยอมรับได้หรือไม่ต้องรอฟังพรรค พท.​ก่อน ส่วนจะเป็นพรรคอะไรนั้นยังไม่มีการเสนอ ซึ่งหน้าที่นี้ต้องเป็นของพรรค พท.

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อยุติเมื่อไหร่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คาดว่าภายในวันสองวันนี้ ต้องรอการประสานงานจากพรรค พท. ซึ่งเช้านี้มีการนัดหมายกับพรรคพท. แต่ทาง ก.ก. มีการแถลง จึงเลื่อนการหารือกันไว้ก่อน 

เมื่อถามว่า ยังมีเงื่อนไขอยู่ใช่หรือไม่ในเรื่องของ 2 ลุง ตามที่พรรคเคยประกาศไว้ใช่หรือไม่ ว่าหากมีลุงมาร่วมรัฐบาลเราไม่สามารถร่วมด้วยใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของก.ก. ชัดเจนโดยไม่ต้องมีการพูดคุยกัน 

หากมีลุง พรรคก.ก.​จะต้องถอยมาเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ชัดเจนว่าสิ่งที่เราได้สัญญาพูดคุยกับประชาชนทั่วประเทศในการเลือกตั้ง เราคงไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้ ต้องรอดูก่อนอย่าเพิ่งรีบสรุป คิดว่าพรรค พท. คงจะนำมาพูดคุยกับก.ก.หลังจากนี้

เมื่อถามว่า หากพรรค พท.​ขอร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) เพื่อขอเสียง แต่ไม่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรค พรรค ก.ก.​ คิดอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งสรุปแทนพรรค พท. มีข่าวออกมาเยอะ แต่การพูดคุยอย่างเป็นทางการยังไม่มีการเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า จากการประชุมพรรคเมื่อวานนี้ มีสมาชิกของพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับการถอยให้พรรค พท. เป็นแกนนำหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า การประชุมเมื่อวานเสียงส่วนใหญ่ออกมาตามมติที่แถลงในวันนี้

เมื่อถามว่า หากแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายเศรษฐา พรรค ก.ก. จะรับได้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ใครก็ได้ โดยหลักการเราไม่ได้จำกัดเรื่องตัวบุคคล อย่างที่บอกว่าการประชุมรัฐสภาครั้งหน้าเพื่อเลือกนายกฯ พรรค ก.ก. พร้อมส่งแคนดิเดตจากพท.​เป็นนายกฯ ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็นใครโดยเฉพาะ ขึ้นอยู่กับมติของพรรค พท. เราต้องเคารพ

เมื่อถามว่า หน้าที่ในการหาเสียงสนับสนุนจากส.ว.​จะต้องเป็นของพรรค พท. ใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ถูกต้องเหมือนในรอบของพรรค ก.ก.​ ที่ผ่านมา 

เมื่อถามว่า หากอยู่บนบรรทัดฐานเดียวกัน หากพรรค พท. เสนอแคนดิเดตนายกฯ แล้วไม่ผ่านสภา แปลว่าแคนดิเดตนายกฯ คนนั้นจะถูกตีตกเลยใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า จริงๆ จุดยืนของพรรค ก.ก. ไม่ยอมรับการตีความข้อบังคับ 41 เรายังยืนยันว่ามติของรัฐสภารอบที่แล้วขัดต่อรัฐธรรมนูญ เมื่อถามต่อว่า จะมีการยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อไหร่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ในพรรคยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ยังยืนยันว่า พรรค ก.ก. ยังไม่ลดเพดานเรื่องการแก้ม. 112 ใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องรอดูการพูดคุยกับพรรค พท. อย่าเพิ่งลงรายละเอียด เงื่อนไขอะไรต่างๆ พรรค ก.ก. ต้องรอฟังจากพรรค พท. ข้อมูลข่าวสารที่ออกมามีหลากหลายมาก ก็ไม่ทราบว่าอันไหนเป็นแหล่งข่าว อันไหนเป็นความชัดเจนจริงๆ จากพรรค พท. โดยวิธีการที่ถูกต้องรอการพูดคุยอย่างเป็นทางการกับพรรค พท.

เมื่อถามว่า จากการพูดคุยกับพรรค พท. วานนี้ มีการตั้งเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาลอย่างไรบ้าง เช่น การแบ่งกระทรวงหรือนโยบาย นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่มีการหารือ สถานการณ์โดยกว้างเป็นแค่การพูดคุยเพื่อให้ก.ก. มีมติอย่างชัดเจนในเรื่องการโหวตนายกฯ เป็นหลัก กระเมินสถานการณ์ และยังไม่มีการพูดคุยถึงสัดส่วนคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า นายพิธามีความเห็นอย่างไรในเรื่องการถอยให้พรรค พท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัชกล่าวว่าแน่นอน ท่าทีและการแถลงครั้งนี้ผ่านการเห็นชอบจากหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพรรค พท. หรือไม่ในกรณีพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ หากเป็นเรื่องรายละเอียดในการพูดคุย หรือเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาลต้องรอจากพรรค พท. ก่อน

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีโอกาสที่พรรค ก.ก. จะถูกยุบพรรคหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตอนนี้มีคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญสองคดี คือหุ้นไอทีวี และคดีล้มล้างการปกครองจากนโยบายแก้ไขม.112  อย่างไรก็ตามทั้งสองคดีไม่ได้มีการร้องให้ยุบพรรค แต่ประมาทไม่ได้ แต่ทางพรรคมีการติดตามอยางใกล้ชิด ต้องเตรียมการต่อสู้ในทางกฎหมายเพราะหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยไม่ได้อยู่ในระบบนิติรัฐปกติ องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ ถูกตั้งคำถามตลอดเวลาในเรื่องหลักเกณฑ์ การเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ 

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ในการทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงกันในสมาชิกรัฐสภา เราเห็นว่าประธานสภาสามารถวินิจฉัยได้ แต่มีความเห็นแตกต่างกันเยอะ ประธานจึงเห็นว่าควรให้สมาชิกถกเถียงและมีมติร่วมกัน แต่เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว หวังว่ารัฐสภาชุดนี้จะไม่มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก 

เมื่อถามว่า จากกรณีที่เคยถอยในตำแหน่งประธานสภา ได้คาดการณ์จากสถานการณ์ที่ถอยเก้าอี้นายกฯ หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่ได้คำนวณอะไรทั้งนั้น เป้าหมายสำคัญที่ยึดไว้ตลอด คือพยายามอย่างถึงที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงประชาชน อย่างที่ย้ำ ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่นายพิธาจะเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ แต่ต้องผลักดันให้เกิดการรจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหยุดการสืบทอดขั้วอำนาจเดิมให้ได้

เมื่อถามว่า หากมองย้อนกลับไป พรรค ก.ก.​จะยังเสนอแคนดิเดตนายกฯ 1 คนหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าว ว่ามองย้อนกลับไป ก.ก. ตัดสินใจเหมือนเดิม เราต้องการคืนความปกติให้กับประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่แคนดิเดตนายกฯ จะมาจากส.ส. ที่เป็นหัวหน้าพรรค เราไม่ได้ยอมรับกติกาที่ออกแบบไว้สำหรับการสืบทอดอำนาจภายหลังการรัฐประหาร และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการที่พรรค ก.ก. มีแคนดิเดตนายกฯ 1 คนหรือมากกว่า 1 คนแต่ทุกองคาพยพได้แสดงออกชัดเจนแล้วว่า พวกเขามีความต้องการอย่างเด่นชัด ว่าไม่อยากเห็นพรรค ก.ก. จัดตั้งรัฐบาล จะด้วยความไม่ต้องการสูญเสียอำนาจทางการเมือง หรือผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือไม่ว่าเป็นความต้องการที่ไม่อยากเห็นนโยบายที่พรรค ก.ก. ผลักดัน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง แต่เราจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อทำภารกิจตามที่สัญญากับประชาชนให้สำเร็จ 

เมื่อถามว่า นายพิธายังมีกำลังใจดีหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังใจยังดี พรุ่งนี้จะกลับมาทำงานแล้ว

เมื่อถามว่า กังวลในความเชื่อมั่นของผู้สนับสนุนพรรค ก.ก.​หรือไม่ เพราะถอยจนไม่รู้จะถอยอย่างไรแล้ว นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่แค่คนที่ลงคะแนนให้พรรค ก.ก. ผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่ลงให้พรรค พท. และ ก.ก.​มีส่วนสำคัญ และตนเชื่อว่าแม้ว่าวันนี้พรรค ก.ก. ยากที่จะเป็นนายกฯ แต่ปประชาชนทั้งสองส่วน อยากเห็นรัฐบาลที่มี ก.ก.​และ พท. เป็นแกนนำ

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก.​พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อยุติขั้วอำนาจเดิมให้สำเร็จ นี่เป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับคำว่า “ก้าวไกลต้องเสียสละ” นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าเป็นคำถามที่ผิดฝาผิดตัว คนที่ไม่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมรับหลักการพื้นฐานหลักการของประชาธิปไตยต่างหากที่ควรมีสำนึก ว่าการกระทำเช่นนี้จะไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมืองในระยะยาว

เมื่อถามว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคม ใครจะเป็นผู้เสนอแคนดิเดตนายกฯ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน วันนี้เราแถลงแล้วว่า พท. และ ก.ก. ส่งไม้ต่อเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมส่งแคนดิเดตนายกฯ จากพรรค พท.