ในยุคดิจิทัล ที่เด็กๆต่างได้สัมผัสกับสื่อที่ทันสมัยจากการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ทว่าการเรียนการสอนด้วยสื่อที่สร้างสรรค์ ผ่านศิลปวัฒนธรรมไทย ยังคงเป็นสื่อในการส่งเสริมการเรียนการสอนที่ช่วยให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย 


    
ทั้งนี้โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ได้จัดงาน “สืบศาสตร์ภาษา วศิรวันทาจอมกวีไทย” ในวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566 ณ อาคารโรงโขน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

โดย "ดร.เมตตา ศรีเกื้อกลิ่น" ผู้อำนวยการฯ เป็นประธาน และคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย "ดร.พัชรินทร์ เบญจมพรชัย" รองผู้อำนวยการฯ "นายสมโพชน์ เหลื่อมล้ำ" รองผู้อำนวยการฯ คณาจารย์ ผู้ปกครอง และนักเรียนได้เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว  


    
ภายในงานจัดให้มีการแสดง "โขน" เรื่อง "รามเกียรติ์" ตอน "หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา" ขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากห่างหายไปนานนับ3ทศวรรษ ซึ่งการแสดงชุดดังกล่าว เป็นตอนที่หนุมานไล่จับนางสุพรรณมัจฉาที่มหาสมุทรทางไปกรุงลงกา จนเกิดเป็นความรัก

ซึ่ง "นางสุพรรณมัจฉา" นำแสดงโดย "ด.ญ.เพ็ญสุภัชชา รัตนธรรมเลิศ"  “น้องเมเปิ้ล” อายุ9 ปี และ "หนุมาน" นำแสดงโดย "ด.ช. ชนาสิน ก่อสินค้า"  “น้องกร” อายุ 9 ขวบ โดยทั้งคู่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมและให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก


    
โดย “น้องเมเปิ้ล” กล่าวว่า ได้รับบทนี้เป็นครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้น และภูมิใจมากที่ได้แสดงในครั้งนี้

ส่วน “น้องกร” กล่าวว่า การแสดงโขนในนี้เป็นครั้งแรกที่ได้แสดงที่โรงเรียน รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่จะได้แสดงให้เพื่อนๆ พี่ๆน้องๆได้รับชม ตัวละครที่ชอบและสนใจอยากจะเล่นที่สุดคือ นิลพัท เพราะ ชอบสีดำ และมีฤทธิ์มากพอๆกับหนุมาน ส่วนเหตุผลที่สนใจเรียนโขนนั้น เกิดจากการที่เคยดูพี่ๆที่เรียนโขนตั้งแต่ตอนอายุ 5 ขวบ แล้วเกิดความสนใจ  และอยากจะเรียนโขนต่อไปเพราะอยากจะอนุรักษ์ศิลปะการแสดงนี้ให้น้องๆรุ่นถัดไปได้เห็นและสนใจมาเรียนโขนกันเยอะ ๆ เพื่ออนุรักษ์ศิลปะแขนงนี้ไว้

ด้านผู้ปกครองของน้องกรให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้ส่งเสริมให้เรียนโขนเพราะน้องสนใจ  เมื่อเรียนได้ 1 ปี แล้วเกิดโควิด-19 จึงได้หยุดเรียนไป  และเมื่อเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้วจึงได้มาเรียนโขนกับสถาบันเอกชนการละครมาโดยตลอด