เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาที่อาคารที่ทำการของพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยคาดว่าจะมาร่วมการประชุมกับกรรมการบริหารของพรรคเพื่อไทยด้วย เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า วันนี้จะมีการพูดคุยถึงการเปลี่ยนแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นพรรคเพื่อไทยเลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะยังไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามอีกว่า ประเด็นหลักวันนี้ที่จะมีการพูดคุยกันในเรื่องอะไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลต่อ

ส่วนประเด็นที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ไม่เอาพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และพรรคก้าวไกลอาจจะจะถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบสรุปประเด็นนี้

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า การประชุมในวันนี้ ในส่วนของพรรคก้าวไกลที่เดินทางมานั้นมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าร่วมประชุมด้วย โดยทั้งหมดใช้เวลาประชุมไม่ถึง 1 ชม. ก่อนจะเดินทางกลับไปยังที่ทำการพรรคก้าวไกล 

ต่อมาในเวลา 15.00 น. ภายหลังการหารือก่อนเดินทางกลับ นายชัยธวัช เปิดเผยว่า มาเพื่อหารือสถานการณ์ ในการโหวตครั้งหน้า ส่วนได้เคาะชื่อโหวตนายกครั้งต่อไปแล้วหรือไม่ ยังไม่ได้มีการหารือเจรจาในเรื่องนี้ เป็นแค่การหารือกัน และจะนัดคุยกันกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะกลับไปประชุมกับ ส.ส.ที่พรรคก้าวไกล วันนี้จึงมาคุยกันเพื่อประเมินสถานการณ์ ว่าการโหวตครั้งหน้าแนวทางจะเป็นอย่างไร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะเจรจาในฝั่งพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย