วันที่ 20 ก.ค.66 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า..

ผู้ป่วยชายอายุ 55 ปี ปกติแข็งแรงดี เริ่มเจ็บคอ มีน้ำมูกเล็กน้อย ปวดเมื่อยตัว ไปหาแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้านวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ตรวจ ATK ได้ผลลบ ได้ยาปฏิชีวนะกลับไปกินที่บ้าน กินยาอาการไม่ดีขึ้น มีไข้สูง 1 วัน จึงมาพบแพทย์วันที่ 15 ก.ค.2566

ผู้ป่วยฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม ไฟเซอร์ 2 เข็ม และวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ 3 เดือนก่อน แต่ปีนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ตรวจร่างกายมีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส ฟังปอดปกติ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกตรวจ ATK อีกครั้งได้ผลลบ แต่ไข้หวัดใหญ่ให้ผลบวกเป็นสายพันธุ์ A

วินิจฉัย: ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ให้ยาต้านไวรัส Baloxavir (Xofluza) 2 เม็ดกินทันที วันต่อมาไข้ลง แต่ยังมีเจ็บคอเล็กน้อย

อาการของโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่คล้ายกัน แยกออกจากกันยาก ช่วงนี้อยู่ในฤดูฝนพบไข้หวัดใหญ่มากขึ้น คนที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก ปวดเมื่อยตัว ควรได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน เพื่อจะให้การรักษาได้ถูกต้องตรงโรค แนะนำคนที่ยังไม่ได้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีนี้ ให้ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปีละครั้งเหมือนวัคซีนป้องกันโรคโควิด