วันที่ 19 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา (สว.) คนที่ 2 กล่าวภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติยึดตามข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 41 ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้งได้ ว่า วันนี้มีการใช้ข้อบังคับที่ 41 ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนการอภิปรายโต้แย้งการใช้ข้อบังคับ มองว่า ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง ส่วนกรณีที่นายพิธาไม่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้ ก็ถือว่า เป็นการสิ้นสุดโอกาสที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว 

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หรือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรี นายศุภชัย กล่าวว่า ก็แล้วแต่พรรคเพื่อไทย ตนไม่ได้ติดใจเรื่องตัวบุคคล ซึ่งจากการพูดคุยพบว่าสว.ส่วนใหญ่ มองว่า หากไม่มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็พร้อมจะโหวตให้ 

เมื่อถามว่า หากยังมีพรรคก้าวไกลในสมการร่วมรัฐบาล จะพิจารณาอย่างไร นายศุภชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดเลย เมื่อถามต่อว่า หากครั้งหน้าไม่มีพรรคก้าวไกล จะทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่นายศุภชัย กล่าวว่า ก็ทำนองนั้น