วันที่ 19 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติ ยึดตามข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 41 ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้งได้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ในการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งหน้าหรือไม่ ว่าเรื่องนี้ผู้บริหารพรรคจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งเท่าที่ตนทราบ ก็ต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วม ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งขณะนี้พรรคร่วมยังไม่มีการนัดหมายเพื่อพูดคุยกัน แต่คาดว่าหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคน่าจะมีการพูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า การที่ที่ประชุมเห็นว่าการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีเป็นญัตติ ทำให้ไม่สามารถเสนอซ้ำได้ จะส่งผลต่อการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยก็พยายามบอกว่าไม่น่าเป็นญัตติซ้ำ แต่เมื่อมีมติเช่นนั้น พรรคเพื่อไทยก็กังวลว่าจะเป็นบรรทัดฐานต่อไป แล้วจะทำให้โหวตไม่ได้ ซึ่งมองว่าครั้งต่อไปก็จะเป็นบรรทัดฐานเช่นนี้

เมื่อถามย้ำว่า กังวลใจหรือไม่ ถ้าเสนอชื่อนายเศรษฐา ครั้งแรกแล้วไม่ผ่าน และแคนดิเดตคนที่ 2 ก็ไม่ผ่าน นายสุริยะกล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้บริหารพรรคต้องไปพูดคุยกับสว. 

เมื่อถามว่า จะมีการปรับกระบวนทัพการจัดตั้งรัฐบาล ของ 8 พรรคหรือไม่ เพราะสว.ยืนกรานว่า ถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการจะไม่โหวตให้ นายสุริยะ ย้ำว่า ผู้บริหารพรรคจะต้องกำหนดท่าที และพูดคุยกับ 8 พรรคร่วม ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็อาจจะมีการนัดหารือกันในวันพรุ่งนี้ก็เป็นได้ แต่ตนก็ไม่แน่ใจ ว่าจะมีการนัดหมายเมื่อไหร่ จากนัันจะไปพูดคุยกับพรรคร่วมที่เหลือ