ศาลรัฐธรรมนูญนัดถกคำร้องสถานะ "พิธา" ลุ้นหากรับวินิจฉัย สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ด้วยหรือไม่

วันนี้(19 ก.ค.) เวลา 09.30 น.คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุม โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญคือ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยอยู่ระเบียบวาระที่4 เรื่องพิจารณาที่ 23/2566) โดยมีการระบุหมายเหตุ พิจารณาขยายระยะเวลาการเสนอความเห็นของคณะตุลาการ คณะที่ 1 ต่อศาลตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 31 พิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

ทั้งนี้โดยกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลฯ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริงก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย

สำหรับองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดีตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา ประกอบด้วย

1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

2.นายปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

3.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

4.นายจิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

5.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

6.นายวิรุฬห์ แสงเทียน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

7.นายนครรินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

8.นายนพดล เทพพิทักษ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกันวันที่ 19 ก.ค.66 เป็นวันเดียวกับที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภานัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 โดยพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคกำลังพิจารณาถึงการเสนอชื่อนายพิธา หัวหน้าพรรรคและแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐบาลโหวตลงมติอีกครั้งเช่นกัน