วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ กรณีจัดงาน BMA EXPO 2023 ที่สวนเบญจกิติ วันที่ 14-16 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า กทม.มีจุดมุ่งหมายที่ดีในการจัดงาน โดยหนึ่งปีที่ผ่านมาหลายคนบอกว่าไม่มีผลงาน กทม.จึงจัดงานให้เห็นว่ามีผลงานอะไรบ้าง เชื่อว่ามีประชาชนมาร่วมงานกว่าหมื่นคน แต่อาจจะมีการลงทะเบียน 4,000-5,000 คน ส่วนตัวอยู่ที่งานทั้งสามวัน คิดว่าการจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เสียหาย มีคนไม่รู้ในสิ่งที่กทม.ทำจำนวนมาก เมื่อมาที่งานจะได้เห็นผลงานที่กทม.ทำ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดงาน

 

ส่วนการตั้งคำถามว่าการจัดงานครั้งนี้เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำนั้น กทม.ใช้งบประมาณราว 1 ล้านบาท ใช้พื้นที่ของส่วนเบญจกิติโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนตัวคิดว่าใช้งบประมาณจัดงานน้อยมาก หากเทียบกับงานขนาดนี้ เชื่อว่าคุ้มค่า เพราะใช้บุคลากรของ กทม.เป็นส่วนใหญ่ เช่น พนักงานฝ่ายการโยธาของเขต ใช้ต้นไม้จากสวนเบญจกิติมาประดับในงานแล้วนำกลับคืน พยายามใช้เงินให้น้อยที่สุด

 

ส่วนการวิจารณ์ว่าไปรบกวนเอกชนนั้น ผู้ที่มาจัดแสดงงานเป็นหน่วยงานภาคเอกชนที่รับงานของกทม.อยู่แล้ว เช่นโรงบำบัดน้ำเสีย มีการจัดนิทรรศการอยู่แล้ว กทม.จึงนำนิทรรศการที่จัดมาโชว์ให้ประชาชนเห็น ไม่ได้เบียดเบียนภาคเอกชนให้มาร่วมจัดงาน เป็นเพียงการรวบรวมสิ่งที่มีอยู่แล้วมาจัดแสดงต่อเนื่อง เมื่อจัดงานเสร็จก็นำกลับไปจัดแสดงในแต่ละหน่วยงานต่อไป บางส่วนก็ให้จัดแสดงต่อยังไม่ขนย้าย เช่น โมเดลผังเมือง หากจัดแสดงที่หน่วยงานไม่มีคนไปดู การนำมาจัดแสดงที่สวนเบญจกิติมีคนดูหลายพันคน รวมถึงมีภาคีเครือข่ายที่อยากโชว์ผลงานอยู่แล้วมาร่วมงานกัน ทุกคนมาด้วยความเต็มใจ 

 

“ขอน้อมรับ อาจมีเพื่อนข้าราชการบางคนเหนื่อยที่ต้องมาทำงานวันเสาร์อาทิตย์ เพราะกทม.ไม่ได้จ้างคนนอกมาทำออแกไนเซอร์มีจำกัด วงดนตรีทุกอย่างมาจากกทม.และมีโรงเรียนต่าง ๆ มาขายของสร้างรายได้ ต้องขอโทษด้วยหากรบกวนใคร หากมีอะไรไม่สบายใจให้บอกกันตรง ๆ ผมอยู่จนเลิกงานทุกวัน หากเหนื่อยหรือไม่สบายใจ ยังมีคนที่อยากมาช่วยทำ ขอยืนยันว่า ไม่มีการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ กทม.ใช้งบประมาณอย่างประหยัดที่สุด ปีหน้าจะทำให้ดีขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว