จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งแท็กโหนกระแส ระบุถูกเต็นท์รถหรูมือสองหลอกขายรถ สุดช็อกสภาพเคยเละมาก่อน กรอไมล์เป็นแสน แถมเกือบตายกลางถนน เหตุพวงมาลัยไม่สามารถบังคับได้ ติดต่อขอคืนรถ แต่ถูกเจ้าของเต็นท์บ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ แถมขู่ฟ้องกลับ 

วันที่ 18  ก.ค. 66 รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ชีราช - ฟีราณี ผู้เสียหาย , พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ และ ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

รถมือสองที่กรอไมค์เยอะมั้ย?

พัฒนเดช : ปัจจุบันไม่เยอะมาก ทั้งที่ทำง่ายขึ้น ทำไมไม่เยอะ เพราะเดี๋ยวนี้การซื้อขายรถ มันแข่งกันสูง แต่ก่อนจะเจอแต่เต็นท์รถเถ้าแก่คนไทยด้วยกัน เดี๋ยวนี้ทุนนอกเข้ามาเยอะ การรับประกันจึงเยอะ เต็นท์จึงระวังตัวมากขึ้น แต่การกรอไมค์มีมั้ยก็มีด้วยหลายเหตุผล เนื่องจากเป็นดิจิทัล เกิดวงจรอะไรสักอย่างช็อตที่หน้าปัด พอไปซ่อม บางทีต้องรีเซ็ตทั้งหมด พอเป็นดิจิทัลเลขก็ไม่สามารถเขี่ยกลับอะไรได้ หรือถ้าชนหนัก มีการซ่อมหนักๆ เราสันนิษฐานไว้ก่อนว่าตัดข้างหน้ามาสวม เลขไมค์ก็ไม่ใช่แล้ว

สิ่งเหล่านี้เราสามารถตรวจสอบและรู้ได้มั้ยว่ารถถูกกรอไมค์หรือรถถูกชนมา?

พัฒนเดช : รถถูกชนหนักตรวจได้ รถกรอไมค์ยาก ถ้าเป็นการซื้อมือหนึ่ง ซื้อป้ายแดงจากศูนย์บริการมาขายต่อผม อย่างนี้จะตรวจสอบได้ เพราะรถป้ายแดงส่วนใหญ่จะใช้บริการศูนย์บริการของรถ ผมยังเช็กได้ แต่พอมาอยู่กับผมแล้ว คนส่วนใหญ่เวลาหมดเวลารับประกัน มักออกมาใช้บริการข้างนอก เพราะคิดว่าถูกกว่า ตรงนี้ไม่ค่อยมีบันทึก พอผมไปขายให้มือที่สาม มือที่สามยากจะรู้แล้วว่าผมกรอหรือไม่กรอ

คุณซื้อรถอะไรมา?

ชีราช : เบนซ์ c300 ป 2015 ซื้อมาในราคา 899,000 บาท ซื้อเต็นท์รถแถวบางแค จริงๆ ผมอยู่นราธิวาส ก็หารถในอินเตอร์เน็ต หารถทำงาน เห็นรถคันนี้ก็ถูกตาถูกใจ เขาโพสต์ในเว็บขายดีครับ

คุณแจ็คพอตซื้อรถคันที่มีปัญหา ดาวน์ไปเท่าไหร่?

ชีราช : ของผมดาวน์ฟรี แต่วันรับรถ เขาให้พาเงินสดไป 6 หมื่น เขาบอกว่าค่าประกัน ค่าโอน แต่เขาไม่ให้โอน เขาให้จ่ายเงินสดครับ

รายละเอียด รถมือเดียว ซื้อสด ไม่มี vat รถสวยเหมือนป้ายแดง ไม่มีตำหนิใดๆ คุณก็จัดเลย  ในสัญญามีตกลงกันมั้ย หรือเรายึดตรงนี้เป็นข้อตกลงไปเลย ที่เขาพิมพ์มาบอกว่าถ้ารถมีปัญหาสามารถคืนได้เลย?

ชีราช : เขาโพสต์ในเว็บระบุไว้อยู่แล้วครับ

หลังซื้อไปแล้วยังไงต่อ?

ชีราช :  ผมซื้อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา อยู่กรุงเทพฯ คืนสองคืน ก็เดินทางกลับสุไหงโกลก ก็เอาไปโชว์พ่อ ชวนพ่อขับรถเล่น ขับอยู่ดีๆ ดวงมาลัยก็ตามรูปเลยครับ ผมไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแบบนี้มาก่อน มันไม่มีไฟโชว์ ตอนนั้นขับ 40-60 พอเจอวงเวียน เราเลี้ยวไม่ได้ครับ รถไม่ไป กินฟุตบาธไปเลย

พวงมาลัยหมุนเลย ถ้าคุณขับมาเร็ว พวงมาลัยเป็นแบบนั้น ตายมั้ย?

ชีราช : แน่นอนครับ ต้องเกิดอุบัติเหตุแน่นอน 

พอเกิดเหตุแบบนี้ คุณทำยังไงต่อ?

ชีราช : ผมก็โทรไปทางเต็นท์เพื่อเจรจา ว่าจะทำยังไง เขาพยายามบอกว่าอยู่ไกลกับผม ผมก็เข้าใจว่าอยู่ไกลมาก ผมก็เลยถามเขาว่าพอมีทีมงาน หรือช่างที่หาดใหญ่ใกล้ๆ ทำยังไงกันต่อดีผมไม่เคยใช้มาก่อน ต้องหาวิธีแก้ไป ผมก็สอบถามคนพื้นที่ ช่างรถเบนซ์มันมีน้อย ที่นราธิวาสก็เป็นคนนี้คนเดียว

ตอนขับหนักกว่า?

ชีราช : พวงมาลัยคอนโทรลไม่ได้ คนตามหลังรถมาเพียบครับ เขาก็กดแตรใส่ มีปัญหา ตร.ก็ตามมาโน่นนี่นั่น

คุณโทรบอกเต็นท์ เต็นท์บอกว่า?

ชีราช : จะลองติดต่อช่าง แต่เขาบอกให้ผมหาช่างแถวนั้นดูก่อน ผมก็เข้าใจ พอเอาให้ช่างเช็ก ผมต้องกลับบ้าน เพราะมันดึก ช่างบอกให้มารับรถพรุ่งนี้ พอช่างมารับไป ช่างก็เรียกผมมาด่วนเลย ต้องสั่งอะไหล่มาเป็นชุดก้อนมา ตัวยอย

พัฒนเดช : ภาษาไทยเรียกลูกหมากพวงมาลัย

ยอยเหมือนเสาเป็นแกนลงไป มีข้อตัวนึงที่ต่อกับแกน เวลาหมุนมันก็บิดๆ ทำให้ล้อซ้ายขวาได้ แต่ยอยตัวนี้มันพัง ก็เรียบร้อยเลย?

ชีราช : ช่างก็เรียกผมไป บอกว่าไม่เคยเจอมาก่อน ผมก็ตกใจเหมือนกัน ความรู้สึกตอนนั้นมันแปลก เราก็อยากกลับไปกรุงเทพฯ เอารถไปคืนเขาดีกว่า เพราะรถเพิ่งซื้อมา หาวิธีแก้ไปแก้มา สุดท้ายถึงกรุงเทพฯ ไดสตาร์ทมันดับ ผมให้ช่างซ่อม เขาบอกว่าให้ซ่อมเล็กๆ ก่อน ผมก็หาวิธีให้ช่างถูกลวดที่ยอย เพราะช่างบอกวิธีแก้เดียว ไม่งั้นต้องแก้ 3-4 หมื่น

ทนายแก้ว : ถ้าขับมาเร็วคุณคว่ำเลยนะ

กลมๆ รูๆ ต้องเอาลวดผูกไว้ แล้วขึงกับตัวแกนเพื่อให้ขับมาที่กรุงเทพฯ 1 พันกิโล คุณขับไปเรื่อยๆ ปรากฏว่า?

ชีราช : ถึงบ้านวันนี้ พรุ่งนี้สตาร์ทไม่ติด ไดชาร์ตพังอีก เขาก็เลยส่งรถยกมาให้ผม

ทนายแก้ว : คุณซื้อแล้วเกิดเหตุวันรุ่งขึ้นเลยหรือเปล่า

ชีราช : ซื้อวันที่ 1 เกิดเหตุวันที่ 5  ก็ 5 วันครับ

เจอปัญหาแรก ยอยพวงมาลัยพัง หมุนเคว้งเลย ไม่สามารถเลี้ยว บังคับรถได้ ตอนนั้นผูกกับลวด ขับรถจากสุไหงฯ มากรุงเทพฯ พันกิโล วันรุ่งขึ้นไดชาร์ตพัง สตาร์ทไม่ติด จากนั้นเต็นท์ทำยังไง?

ชีราช : ส่งรถมารับครับ

รถผูกลวดปกติขับได้มั้ย?

พัฒนเดช : ขับได้ แต่เป็นผม ผมไม่ขับ (หัวเราะ) มันเสี่ยงกับชีวิต สิ่งที่อันตรายที่สุดของการขับรถ คือไม่สามารถบังคับทิศทางรถได้ เบรกแตกยังบังคับทิศทางได้ เพราะหมุนไปไหนได้หมด แต่พอพวงมาลัยไม่สามารถบังคับได้ เราก็ไม่สามารถเลือกได้ว่ารถจะลงถนน หรือจะไปชนฟุตบาธ การผูกลวดมันเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ถ้าเป็นผม ผมไม่กล้าขับ และอยากเตือนคนขับรถทั้งหมด ในกรณีที่ระบบบังคับเลี้ยวมีปัญหา แค่เริ่มหลวมก็จอดเถอะครับ

ทำไมไม่รถสไลด์ตั้งแต่แรก?

ชีราช : เขาไม่ส่งช่าง ไม่ส่งอะไรมาตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ จริงๆ ผมไปหาเทรลเลอร์ที่ปัตตานี ผมไปคุยกับเขาแล้ว เขารับไม่แพงมาก ขอคุยกับเขา เต็นท์ไม่สนใจ ผมก็ต้องหาวิธีเอง

จากนั้นพอไดสตาร์ทพัง เขาส่งรถมายกไปให้ เอาไปทำใหม่ เขาบอกยังไง?

ชีราช : เอาไปซ่อมหลายหมื่น ผมก็ถามช่างว่าซ่อมอะไรบ้าง เขาก็เปลี่ยนไดสตาร์ทให้ แต่ก่อนหน้านั้นมันเกิดอุบัติเหตุอีก ผมคิดว่าเขาเปลี่ยนยอยของผมใส่ตัวใหม่แล้ว แต่ไม่ เขาถอดลวดแล้วใส่ยอยกลับไปที่เดิม

เขายกรถไปเปลี่ยนอะไรบ้าง?

ชีราช : ไดสตาร์ท แล้วเขาบอกเขาแก้พวงมาลัย เขาไม่ได้เปลี่ยนตัวยอย แต่เอาอันเก่าใส่กลับไปเหมือนเดิม แล้วบอกว่าเปลี่ยนให้แล้ว

ครั้งที่สอง พอเอารถขับออกไป เป็นอีกมั้ย?

ชีราช : พวงมาลัยฟรีอีก ความเร็วระดับร้อยนึง  ผมอยู่ในรถกัน 3 คน ตรงมีนบุรีที่ออกจากเต็นท์มา เป็นเลยครับ

ฟีราณี : จริงๆ เป็นสามครั้ง ครั้งแรกตัวยอยหลุดที่สุไหงโกลก ช่างต่อให้ก่อนไม่คิดว่าเป็นอะไร ครั้งที่สองหลุดอีก ช่างเลยบอกใช้ลวดเอาแล้วกัน ก็คือขับได้มาถึงกรุงเทพฯ พอมาถึงกรุงเทพฯ เอาไปเต็นท์ เต็นท์เอาลวดออก แล้วใส่ยอยเหมือนเดิม

แล้วโกหกว่าซ่อมให้แล้ว ทั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย?

ฟีราณี : ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมที่รับรถมาตั้งแต่ครั้งแรกเลยค่ะ

ชีราช : พ่อผมก็เลยโทรไปบอกว่าจะพยายามฆ่าลูกผมเหรอ

ฟีราณี : ขับอยู่ร้อยกว่า ถ้าเป็นน้ำเราก็ตกน้ำแล้ว มันถึงตายได้เลยค่ะ

ชีราช : เพื่อนผมบอกว่าดีไม่เป็นทางด่วน ไม่งั้นตกสะพาน

ฟีราณี : ที่รู้สึกแย่มากๆ พ่อพูดมาเลยว่ารถคันนี้จะพาลูกของพ่อไปตาย

ชีราช ทำยังไงต่อ ได้ติดต่อเต็นท์มั้ย?

ชีราช : จากนั้นผมก็เข้าไปหาเต็นท์โน้นเต็นท์นี้เพื่อศึกษาเพิ่ม เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ก็เจอน้าคนนึงอยู่สุพรรณฯ น้าก็อธิบายว่ารู้จักเจ๊คนนี้ดี 

คุณรู้ได้ไงว่ารถถูกกรอไมค์มา?

ชีราช : หลังจากเกิดเหตุ ผมไม่มีความมั่นใจ ผมเลยเอาไปเช็ก ตอนที่รับจากเต็นท์ออกมาในรอบที่สอง ก็เจอกรอไมค์ เวลาเช็กส่งหนังสือเบนซ์ ตอนนี้รถเปลี่ยนเป็นชื่อผมแล้ว พอเบนซ์ตรวจสอบเขาก็ดูได้หมดประวัติเก่า เขามีประวัติเก่าให้ผมมีทุกอย่างครบ

ปรากฏว่ารถคันนี้วิ่งไปเท่าไหร่แล้ว?

ชีราช : มันขึ้นๆ ลดๆ ครับ

เข้าศูนย์แต่ละครั้ง บางทีขึ้นมา 8 หมื่น แต่ไปอีกเจ้า ลดมาเหลือ 4 หมื่น อีกเจ้าลดเหลือ 3 หมื่น มันเป็นได้เหรอ?

พัฒนเดช : ได้ครับถ้าคนจะทำ (หัวเราะ)

ศูนย์เบนซ์ไม่ดูเหรอ?

พัฒนเดช : ผมสงสัยว่ารถคันนี้เป็นตัวเลขจากศูนย์บริการดีเลอร์ ได้รับการแต่งตั้งถูกต้องหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากศูนย์เบนซ์ไทยแลนด์ เขาเห็นตัวเลขแบบนี้ เขาน่าจะแจ้งเจ้าของรถ ไม่ว่าใครจะครอบครองก็ตาม

นี่ไปเช็กที่ไหน?

ชีราช : เพื่อนพ่อเขาทำรถเบนซ์ เขาเช็กประวัติให้ครับ

ทนายแก้ว : ทราบมั้ยซื้อจากศูนย์ไหน

พัฒนเดช : น่าจะไม่ได้เช็กจากผู้แทนจำหน่ายอย่างถูกต้องมั้ง เช็กจากอู่ที่รถคันนี้ทำเฉยๆ หรือเปล่า

ชีราช : เช็กจากเบนซ์เลยครับ

พัฒนเดช :   คำว่าจากเบนซ์ ถ้าเป็นบริษัทแม่โดยทั่วไป ผมไม่ใช่เจ้าของรถ ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพราะเป็นข้อมูลเจ้าของรถ คำว่าเช็กจากเบนซ์ไม่แน่ใจว่าเป็นอู่ที่ซ่อมเบนซ์เฉพาะทาง หรืออู่ศูนย์บริการที่เป็นศูนย์จำหน่ายได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้อง ถ้าเป็นประการที่สอง อย่างที่เรียน ทันทีที่ศูนย์บริการเห็นตัวเลขอย่างนี้ จะแจ้งเจ้าของรถ เพราะมีผลถึงการรับประกัน ความเห็นส่วนตัวผมเลยคิดว่าไม่น่าจะใช่ศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้ง

เขาเช็กกันได้มั้ย?

พัฒนเดช : ถ้าเป็นคนวงการจริงๆ หนึ่งเช็กจากผู้แทนจำหน่าย สองเช็กจากประกันภัย ซึ่งดูแล้ว ตอนนี้ยิ่งหนัก ท่อนหน้าน่าจะชนมา ดูจากความเสียหายนะครับ เขาทำมาหมดเลย

ยับครับนาย?

พัฒนเดช : แต่ไม่ได้บอกว่าจากที่ไหน ถ้าเป็นผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้ง เขาต้องเอะใจถ้ามีการกรอไมค์

ทนายแก้ว : เอกสารให้เห็นว่ารถคันนี้ชนด้านหน้ายับ

พัฒนเดช : เอาเป็นว่ามีความเสียหายด้านหน้าค่อนข้างมาก ถ้าดูจากรายการซ่อมตั้งแต่ปี 61 62 รถคันนี้อาจตัดหัวออกไป หรืออาจเปลี่ยนแผง เอาเลขไมค์จากหัวอันใหม่มาใส่ ผมเรียนว่าความเสียหายอันนี้ คอนโทรปรับไฟหน้ามาหมด ความเสียหายอาจไม่ตัดหัวก็ได้ แต่พอกระทบแผงหน้าปัด สมัยนี้ไม่ซ่อม ซ่อมยาก ก็ยกแผงก็ได้ แต่คาดว่ามีการเปลี่ยนแปลงแน่ เลขไมค์ถึงได้กลับมา

หลังคุณคุยกับเต็นท์ ว่ารถมีปัญหาแบบนี้ครั้งที่สองแล้ว คุณทำยังไงต่อ?

ชีราช : ผมได้เข้าไปหาเต็นท์กับพ่อครับ ทางเต็นท์ก็เหมือนพูดให้ฟังว่าจะหารถดีๆ ให้ คุยกันก่อน ผมอยากคุยกับเจ้าของเต็นท์ แต่เขาไม่คุยด้วย บ่ายเบี่ยง

คุณบอกมั้ยจะไม่เอารถคันนี้แล้ว?

ชีราช : บอกครับ เขาบอกไปเอาหนังสือเล่มมา แล้วมาเปลี่ยนกัน เอาจากไฟแนนซ์ครับ

เราจะเป็นคนไปเอาได้ยังไง?

ชีราช : ตรงนั้นแหละที่ผมงง

พัฒนเดช : เข้าใจว่าซื้อรถเงินผ่อน ชื่อผู้ครอบครองเป็นคุณชีราช การให้คุณชีราชไปเอาคือไปเจรจากับไฟแนนซ์ หรือธนาคาร ว่าขอเอาสมุดมาเพื่อคืนให้เต็นท์ ถามว่าทำได้มั้ย ต้องไปปิดบัญชีก่อน

เขาจะให้เราปิดบัญชีแล้วเอาสมุดกลับมา แล้วเขาจะเปลี่ยนรถให้เราเหรอ?

พัฒนเดช :   ผมเดาอย่างนั้น คงเป็นการเจรจา

ทนายแก้ว : ได้แจ้งหน่วยงานไหนบ้างมั้ย

ชีราช : ผมได้เข้าไปหาเต็นท์  เจอกับเขาเสร็จ ออกจากเต็นท์ก็ไปโรงพักธรรมศาลา เขาบอกให้หาหลักฐานมาเพิ่ม

ฟีราณี : ตร.ไม่รับแจ้งความ เขาบอกว่าข้อมูลไม่พอ ที่เราปริ้นท์ไปมีรูปรถ มีทุกอย่างที่เสียหาย เขาบอกว่าข้อมูลไม่เพียงพอค่ะ

ทนายแก้ว : หน้าตาสภาพเต็นท์เป็นยังไง

ชีราช : เต็นท์ใหญ่พอสมควร มีรถหรูอยู่ด้วย

ทนายแก้ว : คุณไปตามที่เขาพรรณนาในเว็บไซค์ขายดีเลย การซื้อรถคันนี้แสดงว่าเชื่อมั่นคำที่เขาบอกในเว็บไซต์

ชีราช : ใช่ครับ ตอนผมไปที่เต็นท์เขาก็บอกว่ารถไม่มีชน รถดี ผมก็ไปนั่งในรถแล้ว

ทนายแก้ว : เขาบอกต่อหน้าคุณเลยว่ารถสภาพดี ไม่เคยถูกชน

ชีราช : ใช่ครับ เขาบอกว่าเดี๋ยวมาตรวจสอบไฟแนนซ์กัน 

คุณไปตามสืบมา จนรู้ว่าเจ้าของเต็นท์มีประวัติเหรอ?

ฟีราณี : ตอนพาคุณลุงไปที่เต็นท์วันที่เราไปไกล่เกลี่ย เขาบอกว่าโอ้ย ผู้หญิงคนนี้ที่เคยมีคดีมาก่อนแล้ว เราไม่รู้เหรอ

ในคลิป เขาก็ไล่ให้ไปเอาเล่ม ไปเจรจากับธนาคาร แล้วใครจะไปเอาเล่มมาได้ งง?

พัฒนเดช : (หัวเราะ) เป็นการเจรจาบ่ายเบี่ยง ผลักภาระให้คุณแล้วกัน ฉันไม่รับผิดชอบ

เขาดุเหมือนคุณชีราชเป็นคนผิด?

พัฒนเดช : ในฐานะที่คุณเป็นผู้ครอบครองรถ ไปหาคุยกับธนาคารเอา เอาเล่มมา โปะมาแล้วถึงจะยอมเคลียร์กับคุณ นี่แปลความหมายอย่างนี้นะ

ทนายแก้ว : ไม่ได้ครับ ในมุมกฎหมายที่เกี่ยวโยง แน่นอนเขาปกปิดข้อความจริง ขอถามอาจารย์สภาพการเปลี่ยนซ่อมอะไหล่ต่างๆ เจ้าของเต็นท์รับซื้อมา เจ้าของเต็นท์ควรจะรู้มั้ยครับ

พัฒนเดช : ถ้าดูจากประวัติการซ่อม ด้านหน้ามีการซ่อมใหญ่มา มืออาชีพดูก็น่าจะรู้ ถ้าคนมีอาชีพแบบนี้น่าจะรู้ว่ามีร่องรอยการทำมาเยอะ

ทนายแก้ว : กรณีเจ้าของเต็นท์ ปกปิด ไม่บอกความจริง คุณมีความผิดฐานฉ้อโกงครับ มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น กับกรณีที่เจ้าของเต็นท์โพสต์ลงโซเชียล บอกว่ารถคันนี้สภาพดี ไม่มีตำหนิ ตรงนี้ผิดพรบ.คอมพ์ มีโทษจำคุก 5 ปีครับ ดังนั้นกรณีตร.สน.ธรรมศาลา เพิกเฉย ผมว่าน่าจะเอาหลักฐานที่เขาโพสต์ต้นเรื่องเสนอขายคุณ ไปประกอบการแจ้งความ นี่คือมุมกฎหมายครับ

ไม่จบเท่านี้ ฝั่งโน้นชี้แจงว่า เขาบอกให้เอารถไปคืนแล้วไง หลังเป็นข่าว ทางนี้จะมาร้องอะไรอีก แล้วทำไมคุณถึงไม่ไปคืน?

ชีราช : เขาส่งมา 9 โมงเช้านี่แหละครับ เขาอยากคุยกับผมตั้งแต่เมื่อวาน แต่คุยกันตอนเช้าเราก็คุยไม่เข้าใจ

พี่คุยกับเขาเมื่อคืนชม.นึง พี่ยังไม่เข้าใจเขาเลย เจ๊ดูอยู่ ผมบอกเลย ผมคุยไม่รู้เรื่อง ผมบอกว่าเชื่อมั้ยตั้งแต่คุยกับคนมา เจ๊นี่พูดให้ผมขึ้นจนได้ เจ๊พูดไม่รู้เรื่องจริงๆ เขาบอกใครจะไปรู้ล่ะ เขาเป็นรถเต็นท์มือสอง เขาก็โดนหลอกมาเหมือนกัน น้องตอบเขายังไง ตอนเขาบอกให้ไปเอาเล่มมาเอง?

ชีราช : ผมก็ตอบว่าไม่รู้จะทำยังไง เพราะไม่เคยเกิดขึ้นกับผม ไปเอาเล่มมา ผมไม่รู้เรื่อง เขาบอกไปหาสคบ.เลย เขาจะอธิบายเอง

ทนายแก้ว : วิธีเอาเล่มมาได้คือเราต้องปิดบัญชี จะไปยืมเล่มออกมาไม่ได้หรอกครับ ยังไงไฟแนนซ์หรือแบงก์เขาไม่ให้คุณยืมออกมาอยู่แล้ว เงื่อนไขเดียวคือคุณไปชำระปิดบัญชีเลย หรือเอายังไง ก็ต้องคุยทางไฟแนนซ์เขา

เรื่องไม่จบแค่นั้น คุณเอาคลิปไปลงติ๊กต๊อก เพราะคุณติดต่อไปที่เต็นท์เขาไม่แก้ปัญหาให้คุณ ตอนพักเบรก อาจารย์บอกว่ารถคันนี้ไม่ได้เสียหายแค่ข้างหน้า?

พัฒนเดช : ผมเอามาดู ปรากฏว่ารถคันนี้ด้านหลังขวาก็มีการซ่อม น่าจะโดนชนมาไม่เบา ประตูหลังขวาเลยนะครับ ซุ้มล้อในเก๋งตัวถังหลังขวา บังโคลนหลังขวาบุบมาก ล้อแม็กซ์ใหม่ใส่ยางเดิม ล้อแม็กซ์น่าจะแตกด้วย เป็นด้านหลังเมื่อปี 61 ก่อนมาโดนใหม่ๆ ปี 62

น้องได้สังเกตคราบเลือดบนเบาะมั้ย เพราะนี่เขียนว่าฟอกเบาะ ทำความสะอาดเบาะเต็มไปหมดเลย?

ชีราช : มีคราบด้านหลังนิดเดียว แต่ผมไม่รู้เป็นรอยอะไร

ฟีราณี : หลอนเลย (หัวเราะ)

พอน้องเอาคลิปไปลง ประเด็นเกิด ทางเต็นท์ไปแจ้งความแล้ว?

ทนายแก้ว :   เขามีลงบันทึกประจำวันไว้ ว่าไปโพสต์ให้เขาได้รับความเสียหาย ประสงค์ดำเนินคดี แต่ลงเป็นหลักฐานไว้ก่อน

ผมเองมีโอกาสคุยกับเจ๊ ตอนแรกไม่เคยรู้ว่าเขาคือเจ๊ลายดอก เมื่อช่วงเช้าเห็นภาพจากข่าวอีกที ถึงจำได้ว่าเจ๊คนนี้เคยมีประวัติ เขาบอกศาลยกฟ้องเขาแล้ว ก็ยังงงอยู่ว่าเรื่องอะไร ไม่เคยรู้มาก่อน คุณไปสืบมามีประวัติกี่ปี?

ชีราช : มีประวัติตั้งแต่ปี 60 61 62 เขาบอกมีหลายเคสมาก มีประมาณ 30 เคส เกี่ยวกับรถทั้งหมดครับ

ฟีราณี : ในโพสต์ติ๊กต๊อกก็มีคนบอกว่าโดนเจ๊คนเดียวกันเลย

เจ๊ลายดอก เขากำลังโต้เถียงกับลูกค้า ตร. เขาเลยตั้งชื่อว่าเจ๊ลายดอก?

ทนายแก้ว : ความเสียหายรายอื่นๆ เหมือนคุณมั้ย

ชีราช : เต็นท์กับเต็นท์ยังโดนหลอกเลยครับ

เขาส่งข้อความหาน้องตอนสี่โมงเย็น เมื่อวาน ว่าถ้าน้องยังยืนยันจะลงคลิปต่อ พี่จะลงนับความเสียหายเป็นวัน นายเมธาเคยติดต่อไปคุยกับน้องเรื่องนี้ น้องทราบข้อเท็จจริงแล้วยังจะทำอีก อันนี้ผิดกฎหมาย คือคลิปที่ต่อรองกันแล้วเขาไม่รับผิดชอบ ก่อนซื้อมีการเช็กข้อมูลจากศูนย์เบนซ์มาแล้ว ดังปรากฏในแชตไลน์ เจ๊บอกเช็กแล้ว แต่เต็นท์รถเช็กยังไงวะ ข้อมูลเพียบกว่าเจ๊เช็กอีกนะ เขาบอกไม่เคยปฏิเสธความรับผิดชอบ น้องลงข้อมูลอันเป็นเท็จ หวังว่าน้องจะทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย เต็นท์ไม่ได้กรอไมค์ตามหลักฐานที่ได้ส่งให้แล้ววันนี้ เขาบอกว่าเขาไม่ได้กรอไมค์ เพราะเขาไปซื้อรถจากคนๆ นึง มีการคุยกันว่ารถคันนี้ 5 หมื่นโล ฉะนั้นเต็นท์ไม่รู้เรื่อง เขาว่าอย่างนั้น เขายืนยันว่าไม่ได้กรอไมค์ เขาซื้อมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ อาจารย์มองยังไงเรื่องนี้?

พัฒนเดช : การเป็นเต็นท์แล้วซื้อรถ บางทีเจ้าของเต็นท์ก็ไม่ได้ไปดูรถเอง ก็ส่งรูป เจรจากันตามประสาพ่อค้า คุยกันแบบพ่อค้าก่อน แล้วตีราคาแบบ โอเค ล้านนึง ต่อรองราคาได้ก็เอารถมา แต่ก่อนจ่ายเงินทั้งก้อน ถ้าเป็นพ่อค้าที่สนิทกันอาจไม่ต้องตรวจมาก แต่ส่วนใหญ่ยังไงก็ต้องดูตัวรถ การซื้อรถมือสอง ซื้อขายตามสภาพ ราคาตามสภาพ เขาเป็นพ่อค้าเจ้าของเต็นท์ เขาน่าจะเห็นได้ว่ารถมีการซ่อมมามากพอสมควร

เจ๊คุยกับนายหน้าก่อนคุยกับน้อง บอกว่าสภาพนางฟ้า เจ๊ก็ตกลงซื้อ การเป็นรถเต็นท์มือสอง คุณฟังแค่จากนายหน้าโดยไม่ตรวจก่อนเลยเหรอ แล้วคุณส่งให้ลูกค้า ลูกค้าพบสิ่งผิดปกติ เต็นท์บอกกูไม่รู้เรื่อง ไม่รับผิดชอบ เพราะนายหน้าส่งมาแบบนี้ มันถูกเหรอ?

พัฒนเดช :   ไม่ถูกครับ อย่างที่เรียนเมื่อกี้ การซื้อขายระยะแรกอาจไม่มีการขับรถมาให้ดูแน่นอน หรือบางทีผมเป็นนายหน้า ผมมาดูรถคุณหนุ่มที่จะขาย เป็นนายหน้าต้องมีความเชี่ยวชาญระดับหนึ่ง ผมเสนอขายคุณแก้ว เอารถมาให้ดู ตกลงมั้ย นั่นคือตกลงโดยวาจาก่อน ทันทีที่จะรับมอบ ในฐานะพ่อค้ามืออาชีพ การรับมอบ ต้องดูว่าใช่แน่นะ สวยแต่รูปจูบหอมหรือเปล่า อย่างน้อยเปิดฝากระโปรงดู ติดเครื่องดูภายใน ถ้าซ่อมเยอะขนาดนี้ ก็น่าจะรู้บ้าง เอางี้ดีกว่า

มั่นใจว่าถ้าเป็นเต็นท์มือสองมืออาชีพ คุณต้องรู้ว่ารถคันนี้ประวัติเป็นยังไง ผมไม่ใช่พ่อค้ารถ แต่ชอบรถ เบื้องต้นผมยังดูได้เลย?

พัฒนเดช : ชนขนาดนี้ ถ้าเป็นคนเล่นรถทั่วไปก็จะดูออก

ถ้าเจ๊ขายรถมาหลายปี บอกว่าไม่รู้เป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ไปพูดคุยกับคุณปริ้นซ์ นายหน้าผู้เสียหายอีกหนึ่งราย กับเจ๊คนนี้เหมือนกัน คุณปริ้นซ์รู้จักเจ๊ลายดอก?

ปริ้นซ์ : รู้จักครับ ผมเป็นนายหน้าเกี่ยวกับขายรถยนต์ ผมพาลูกค้าไปดูรถ ลูกค้าตกลงจะเอารถแอคคอร์ด ปี 2008 แล้วลูกค้ามีการจอง จองเสร็จลูกค้าไม่ผ่านไฟแนนซ์ ปกติร้านรถหรือเต็นท์รถต้องคืนเงินจองให้ลูกค้า เนื่องจากไฟแนนซ์ไม่ผ่าน แต่เจ๊ไม่คืนครับ ผมก็ต้องเอาเงินส่วนตัวจ่ายเองให้ลูกค้าเพื่อรักษาเครดิตตัวเอง ผมรับผิดชอบลูกค้า แล้วอีกเคสนึงซื้อเต็นท์เจ๊เหมือนกัน ดีลกันค่าคอมจำนวนนึง แต่พอลูกค้ารับรถเสร็จแล้ว โทรมาบอกว่าคุณเอาค่าคอมไปเท่านี้แหละ เดี๋ญวคันหน้าบวกเพิ่มให้ เบี้ยวค่าคอมครับ

ทนายแก้ว : เหตุผลอะไรที่เจ๊ลายดอกไม่ยอมคืนเงินจอง

ปริ้นซ์ : เขาบอกเป็นค่าจัดการของตัวเต็นท์ครับ ปกติต้องมีการคืนจองทุกกรณีครับ

เต็นท์นี้ไม่ตรงไปตรงมา?

ปริ้นซ์ : ครับ

ย้อนกลับไปหาเจ๊ลายดอก เมื่อคืนส่งข้อความหาคุณ เขาบอกถ้าไม่ยอมลบคลิป ติดต่อมาพูดคุยกับเขา แสดงว่าน้องไม่เกรงกลัวกฎหมาย pdpa?

ทนายแก้ว : ไม่เกี่ยวหรอกครับ การใช้สิทธิ์ของเขา  เป็นการใช้สิทธิ์โดยสุจริตอยู่แล้ว

เขาบอกน้องลองปรึกษาผู้รู้ก็ได้ อย่าเชื่อแต่คนในครอบครัว?

ทนายแก้ว : เจ๊แหละผิด เขาเอาคลิปไปลงเป็นการเรียกร้องทำตามสิทธิ์ของเขาครับ อาจผิดบ้าง แต่มีเหตุผล ศาลดูเหตุผลด้วยครับ

เขาบอกว่ากฎหมายใหม่ออกมา ขอความกรุณา ถ้าทราบเรื่องแล้ว รู้ว่าจะได้รับการแก้ปัญหาจากเต็นท์แล้ว จะดื้อดึงไม่ได้นะ ถ้าลบคลิปและไม่ไปออกรายการ พร้อมถอนแจ้งความน้องเลย คุยตอนสองทุ่ม เป็นคนผิดอีกนะ?

ทนายแก้ว : กรณีนี้ถึงแม้เคลียร์จบ แต่เต็นท์ก็มีความผิดอยู่ เพราะความผิดสำเร็จแล้ว กรณีโพสต์พรรณนาข้อความทางโซเชียล มันผิดพรบ.คอมพ์ โทษ 5 ปี เป็นคดีอาญาแผ่นดิน

เจ๊บอกต่อ 21.39 น. บอกให้เที่ยงวันนี้เอารถไปคืน วันนี้มีส่งมาอีกมั้ย?

ชีราช : วันนี้เป็นไฟแนนซ์ของเขาครับ

บอกว่าถ้าจะขอนัดเจอทั้งเราและเต็นท์เจ๊ลายดอก สะดวกมั้ย เรามาหาพี่ พาผู้ใหญ่มาด้วย เอารถมาด้วย เมื่อวานมีการประสานงานกับเต็นท์แล้ว เขาจะยอมเคลียร์เงินกับลิซซิ่งให้?

ทนายแก้ว : ทางออกถือว่าโอเค มีการกลับคืนสู่ฐานะเดิม แต่ค่าใช้จ่ายต่างๆ คุณต้องเรียกกับเจ๊ด้วย ค่าธรรมเนียม ค่าต่างๆ ที่คุณเสียไป อย่าลืมเรียกคืนนะ

อาจารย์คร่ำหวอดในวงการรถยนต์ หลายคนเคารพอาจารย์มาก กรณีแบบนี้อยากฝากบอกอะไรเต็นท์รถที่ไม่ตรงไปตรงมาบ้างมั้ย มันเหมือนเหลือบไรหรือเปล่า เพราะทำให้เต็นท์บางเต็นท์เสียหาย?

พัฒนเดช : เราซื้อคืน 100 เปอร์เซ็นต์ ค่าดำเนินการซื้อคืนถ้าผิดเงื่อนไข สิ่งที่วงการรถมือสองกำลังทำ เดี๋ยวนี้มีสามาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว อย่างที่บอกมีทุนนอก บริษัทยูสคาร์จากต่างประเทศ ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย เข้ามาบ้านเราเยอะมาก เขาทำแบบตรงไปตรงมา เขาพยายามยกระดับ ฉะนั้นเต็นท์ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า อยากฝากถึงพ่อค้าที่ดีๆ ทั้งหลาย ช่วยกันเขี่ยออกเถอะ ไม่งั้นเน่าหมด ปลาเน่าตัวเดียวมันเหม็นหมด วงการค้าขายรถมือสอง มักถูกบอกอยู่เรื่อย ย้อมแมวหรือเปล่า หลายคนก็ช่วยกันยกระดับขึ้นมา แต่ยังมีเรื่องคนทำมาค้าขายไม่ตรงไปตรงมา ก็ต้องฝากถึงผู้ซื้อ กรณีซื้อรถเนี่ย ต้องมีความละเอียดถี่ถ้วนพอสมควร ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ เราต้องยอมรับทุกอาชีพ มีค่ามืออาชีพ หาช่างไปด้วย ให้เขาพันสองพัน มันจะช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง หรือญาติพี่น้องที่มีความรู้พอสมควร

น้องจะแก้ปัญหายังไง?

ทนายแก้ว : ตอนนี้เขายังไม่ได้แจ้งเป็นคดี เขาแค่ลงเป็นหลักฐานว่าคุณไปละเมิดสิทธิ์เขา ไม่มีอะไรต้องแพนิคมาก การไปพบตร.ต้องมีหมาย ไม่ใช่อยู่ดีๆ เราเดินไปพบ มันไม่ใช่เรื่องครับ ขอกลับมาภาษากฎหมาย ตรงที่กฎหมายมีคำพิพากษาฎีกาว่าผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญเขาจะปฏิเสธเรื่องบางเรื่องที่วิญญูชนควรรู้ไม่ได้ จะปฏิเสธว่าตัวเองอินโนเซ้นส์ไม่ได้ เต็นท์ยังไงต้องรับผิด กรณีเต็นท์ปกปิด กรอไมค์ รู้แล้ว แบบนี้เต็นท์หลอกลวงคุณถ้าไม่บอกความจริงกับคุณ เหมือนร้านขายนาฬิกา หรือร้านทั่วไปที่เอาของมีตำหนิมาบอกว่าเป็นของดี อีกหน่วยงานที่จะช่วยได้คือสคบ. แต่สคบ.จะดูเรื่องความเสียหายส่วนแพ่ง ว่าจะแก้ไขอะไรกรณีเต็นท์ปฏิเสธ คุณลองปรึกษาตร.อีกรอบแต่ถ้าคุณคุยกับเต็นท์จบก็แล้วแต่น้อง

คุณผ่อนไปกี่งวดแล้ว?

ชีราช : งวดนึงครับ แล้วค่าซ่อมรถเกือบแสน

อยากได้ค่าซ่อมรถคืน เงินดาวน์คืน ก็ตกแสนกว่าบาท เอาคืนมาแล้วเอารถคุณคืนไป ก็แฟร์กัน ล่าสุดไม่รู้จริงเท็จประการใด มีผู้ชมท่านนึงบอกว่าเต็นท์นี้เฮียจริง โดนสดๆ ร้อนๆ เพิ่งไปฉะกับอีเจ๊มา ปากแซ่บใช้ได้ ลูกค้าเดือดร้อน ยังพูดเห็นแก่ตัว จริงเท็จประการใดผมไม่ทราบนะ ถ้าเกิดเป็นแบบนั้นจริงๆ วงการรถมือสองลำบาก?

พัฒนเดช : เวลาซื้อขายรถ ผมพยายามบอกทุกคนว่าอย่าไปหลงว่าอายุรถมากน้อย อย่าไปหลงเรื่องคำโฆษณา ให้ซื้อขายตามสภาพ ผมยกตัวอย่างทุกครั้ง รถอายุ 3 ปี ใช้ไป 8 หมื่นกิโล ใช้ๆ รถอย่างเดียว กับรถ 5 ปี ใช้ไป 1.5 แสน เจ้าของรักรถเหลือเกิน เอะอะเข้าศูนย์ ผมคิดว่าคันหลังน่าซื้อกว่า

เจ๊บอกว่าก็อยากซื้อรถถูกเองก็ต้องดูเอง?

ทนายแก้ว : ราคาถูกกว่าตลาดมั้ย

พัฒนเดช : ถือว่าถูกจนน่าจับตาว่างั้นเถอะ แต่ผู้ค้าก็ต้องรับผิดชอบชื่อเสียตัวเองด้วย ถ้าซื้อขายตามราคา บอกว่ารถคันนี้ชนมาแต่ซ่อม ผมขายถูกหน่อย อย่างนี้ตรงไปตรงมา ถ้าอย่างนี้จะบอกไม่ได้ว่าโกหก คำว่าย้อมแมว ลูกค้าเวลาซื้อรถมือสอง อยากได้รถสวย ผมซื้อรถมาก็ทำรถนิดหน่อยให้สวยงาม แบบนี้คือปรับสภาพ อย่าเรียกว่าย้อมแมวเลย ย้อมแมวคือชนด้านหน้ามาแต่มาบอกว่าไม่ได้ชน แบบนี้ที่เรียกว่าย้อมแมว

ชีราช : มันทำให้ผมเสียเวลามาก

มันผิดตั้งแต่วินาทีแรกที่ประกาศขายแล้ว เพราะบอกรถสวยมาก ไม่มีชนเลย เข้าศูนย์ตามระยะที่กำหนด จาก 9 หมื่นลงมาเหลือ 3 หมื่นนะ น็อตไม่มีการขยับ แต่พวงมาลัยหลุด ใบรับประกันหลังการขาย 1 ปี มีมั้ย?

ชีราช : ไม่มีอะไรเลยครับ

อันสุดท้ายบอกรับซื้อคืนเต็มจำนวน ถ้าหากพบว่าชนภายหลัง แล้วบอกรถทุกคันผ่านการเช็กสภาพ 150 จุด พวงมาลัยมีรอยแตกด้วย แล้วเหมือนพวงมาลัยสีน้ำตาล แต่ทำสีมาเป็นสีดำ เขาบอกจะคืนแล้วไปหาเขาหน่อย?

ชีราช : ครับ