วันที่ 18 ก.ค. 2566 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในการประชุมครม. ครั้งนี้ได้กลับมาใช้ตึกบัญชาการ 1 เนื่องจากมีการเตรียมพื้นที่ตึกสันติไมตรีไว้สำหรับจัดงานสโมสรสันนิบาต ในวันที่ 29 ก.ค. โดยก่อนการประชุมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีบางกระทรวงตามปกติเหมือนเช่นทุกสัปดาห์ 

 

จากนั้นจึงได้เข้าสู่วาระการประชุม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ไม่ค่อยได้ปรารภถึงเรื่องการเมืองและเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากวาระ ครม. ที่มีวาระจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องพิจารณาและส่งกลับมาให้ ครม. ส่วนเรื่องที่ใช้เวลาพิจารณานานที่สุดคือ เรื่องสลากดิจิทัล 6 หลัก และ 3 หลัก 

 

ขณะที่ช่วงท้ายการประชุม นายกฯ ก็ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ นอกจากขอบคุณ ครม.ที่ช่วยกันทำงานโดยใช้เวลาประชุมทั้งสิ้นเกือบ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ค่อนข้างอารมณ์ดี โดยหลังประชุมเสร็จ ได้ชักชวนบรรดารองนายกฯ และรัฐมนตรี รับประทานอาหารกลางด้วยกัน 

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า “นานที ๆ ได้มาประชุมชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เลยทำให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆที่อยู่กันแบบอบอุ่น” ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วย แต่บางคนมีภารกิจต่อจึงไม่ได้อยู่รับประทาน

 

สำหรับอาหารกลางวันของ ครม. ส่วนใหญ่เป็นอาหารจานเดียวซึ่งเป็นเมนูรับประทานง่าย อาทิ ก๋วยจั๊บข้าวกะเพราไข่ดาว ส่วนของหวานเป็นไอติมกะทิสด ขณะที่รัฐมนตรีที่ร่วมโต๊ะอาหารกับ พล.อ.ประยุทธ์ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรีจากพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จนายกฯ ได้ลงมายังชั้น 1 และเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที