วันที่ 18 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของส.ว. ในวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ว่า ต้องเป็นคนดี ในนิยามของตนก็มีนิยามในใจเหมือนกัน เพราะคนดีตัดสินยาก คือ 1.ต้องเป็นคนที่ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของกฎหมาย 2.ต้องปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของศาสนาและ3.ประพฤติตัวอยู่ในขนบธรรมเนียมอันดีงามของไทย ใครที่มีคุณสมบัติครบสามประการนี้ ตนก็จะเลือก หากเป็นผู้ที่ทำผิดกฏหมาย ผิดหลักศาสนา และคิดล้มล้างขนบธรรมเนียม โดยเฉพาะในส่วนของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็น 100 ปี เราไม่เอาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การโหวตนายกครั้งที่2 จะมีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี จะโหวตงดออกเสียงอีกใช่หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ต้องดูว่าเป็นยังไง ตนให้คำนิยามของตนไปแล้ว ตอนไม่กำหนดว่าจะเสนอใคร จะเสนอชื่อใครมาตนก็พิจารณาเช่นนี้

เมื่อถามว่าขณะนี้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ท่าทีของส.ว. จะเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า “ก็ยังไม่รู้” หากเสนอมาตนก็พิจารณา เรื่องเก่งจนไม่ค่อยวิตก แต่เรื่องคนดีต้องพิจารณาหนักหน่อย ตนยังไม่ทราบเลยว่าเขาจะเสนอชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ ในส่วนของการพิจารณานโยบาย ตนไม่ได้ดูแค่การแก้ไขมาตรา 112 แต่ดูทั้งหมด ทุกพรรค และตนได้กล่าวว่านโยบายของทุกพรรค บรรจุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ถึงร้อยละ 80 

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ทางพรรคก้าวไกลกล่าวว่า ถึงจะลดเพดานการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ออกไปแล้วก็ตาม แต่การโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีเงื่อนไขอื่น เช่นการยกเลิกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการปฏิรูปกองทัพ ถอนทหารออกจากพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ ใน ส่วนของการยกเลิก กอ.รมน. ตนไม่ได้ติดขัด แต่หากนโยบายขัดต่อขนบธรรมเนียมของไทยตนก็ต้องคิดหนักหน่อย

เมื่อถามว่าหากตัวนายกรัฐมนตรีมาจากพรรคอื่น แต่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วยจะมีผลต่อการเลือกของส.ว. หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่ ส.ว. แต่ละท่าน โดยส่วนตัวรอตัดสินใจวันที่ 19 ก.ค. เพราะยังไม่ทราบว่าเค้าจะเสนอใคร ในส่วนที่ส.ว. จะยื่นระเบียบข้อบังคับข้อที่ 41 ตอนนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าจะขัดหรือไม่