วันที่ 18 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้ และการยื่นร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล ว่า ในฐานะที่ตนทำงานโดยยึดหลักการ ตนต้องปิดสวิตช์ตัวเอง ซึ่งตนก็เป็น 1 ในผู้ที่ปิดสวิตช์ตั้งแต่ตอนนั้น และเห็นด้วยในหลักการที่ว่าสว. ไม่ควรมีอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่สส. ทั้งหลายอยากให้เป็น แต่พรรคก้าวไกล กลับเปลี่ยนแปลงหลักการ ภายหลังที่พรรคตัวเองชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากก่อนการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลบอกว่าให้ปิดสวิตซ์สว. มาวันนี้จะให้สว.โหวตให้ ตนจึงได้คุยว่า ถ้าเราจะยอมเปลี่ยนหลักการเพื่อให้เป็นไปตามเสียงข้างมาก อย่างน้อยก็ต้องการให้นำการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ออก ซึ่งถ้าเอาออกตนก็ยินดี แต่พรรคก้าวไกลชัดเจนว่าจะไม่เอาออก และดันออกมาข้างหน้า

“เห็นได้จากคำสัมภาษณ์ของสมาชิกภายในพรรคที่ไม่ยอมแตะลงไปในรายละเอียด แต่เป็นการแถว่าสว. มีเรื่องอื่นตนขอบอกเลยว่ามีเรื่องเดียว เพราะเป็นเรื่องความมั่นคง เขาต้องการมุ่งทำร้าย ส่วนตัวกลับไปอยู่ในหลักการเดิม คือไม่ออกเสียง ไม่ใช่ไม่กล้า แต่หมอเป็นคนยึดหลักการเสมอ เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็ไม่ขอใช้สิทธิตนเอง เมื่อครั้งที่แล้วเราก็เปิดโอกาสให้เขา แต่เขาไม่ได้ทำตามที่เราขอ ส่วนสว.ท่านอื่นก็แล้วแต่เขา” 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวต่อว่า หลังจากวันที่โหวตนายกฯ ตนโดนผลกระทบจากกลุ่มแฟนคลับพรรคส้มคุกคาม ทั้งตนและลูก ซึ่งไม่ใช่สว.คนเดียวที่โดน แล้วจู่ๆ จะมาบอกว่า “เลือกผมเถอะ เลือกพรรคผมเถอะ” นี่ไม่ใช่ประเทศไทยที่สงบสุข เราจึงไม่ลังเล และไม่สามารถเห็นชอบได้ หากเสนอในครั้งหน้าก็ไม่ต้องฉุกคิดอีกแล้ว เพราะอย่างไรตนก็ไม่รับ 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าการงดออกเสียงไม่ใช่การปิดสวิตช์ที่แท้จริง พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า เราก็ไม่เคยเจอการเมืองที่เล่นกันผ่านสื่อ ไม่พูดกันตรงๆ ทำไมนายพิธาไม่มาคุยกับตน แต่ส่งคนอื่นมาคุยแทน แล้วการคุย ก็เป็นการคุยที่ยืนยันว่าไม่เปลี่ยนแปลงการแก้ไขม.112 ซึ่งทั้งหมดทำให้เห็นแล้วว่า สิ่งที่เขาต้องการคืออะไรปัญหาปากท้องประชาชนไม่ใช่สิ่งที่เขาเลือกมาเป็นอันดับ 1 และเหมือนเขาไม่สนใจตำแหน่งนายกฯ ทั้งๆ ที่เราก็บอกแล้ว เมื่อถามถึงกรณีที่พรรค ก.ก. มองว่า แม้จะลดเพดานการแก้ไขม. 112  อย่างไร สว.ก็ไม่ยอมโหวตนายกฯ ให้อยู่ดีพญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า “หมอใช้คำว่าแถ เราพูดชัดเจน ตัดสินใจข้อเดียว”

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สว.จะโหวตให้หรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่าส่วนตัวปิดสวิตช์ตนเอง ไม่ว่าใครจะมา เพียงแต่ว่าตอนนี้พรรค ก.ก. เขาขอ เราก็อุตส่าห์จะโหวตให้ แต่เราก็ขอเขาเหมือนกันว่า ให้เขาถอนเรื่องการแก้ไขม. 112 เมื่อเขาไม่ถอน ตนก็กลับสู่หลักการเดิม ใครจะมาว่าว่าเราขี้ขลาด หรือไม่อยากทำหน้าที่ ไม่ใช่ มนุษย์ไม่มีหลักการ กลับไปกลับมาไม่ได้ 

เมื่อถามต่อว่า หากเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. จะโหวตให้หรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ยืนยันชัดเจน ต่อให้เป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตนก็ไม่โหวตให้