วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมและลงนามบันทึกความร่วม (MOU) โครงการสร้างสนามแข่งม้า ระหว่าง บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และสมาคมม้าแข่งไทย ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งการประชุมและลงนาม MOU ครั้งนี้ มีผู้บริหารของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย "เสธ.น้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ในฐานะนายกสมาคมม้าแข่งไทย และ ดร.อภิชัย เตชะอุบล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 

สำหรับรายละเอียดของการเซ็น MOU ครั้งนี้นั้น ทาง เจซีเค และสมาคมฯ ตกลงกันว่าจะดำเนินการจัดสร้างสนามแข่งม้า เพื่อมุ่งพัฒนากีฬาม้าแข่ง และม้าแข่งไทย ให้ก้าวไกลระดับโลกและเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน โดยพื้นที่โครงการจะสร้างขึ้นในบริเวณที่ดินริมถนนมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-ชลบุรี กม.41 ต.ท่าสะอ้าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีเนื้อที่รวมกว่า 3,000 ไร่ ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 15 นาที เท่านั้น

นอกจากสนามแข่งม้าที่เป็นเรื่องหลักแล้ว ยังมีเรื่องของการก่อสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์และสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของประเทศไทย โดยจะมีการหารือกันในโอกาสต่อไป

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กล่าวว่า การร่วมมือของสมาคมฯ และเจเคซี ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนโฉมของวงการม้าแข่งไทย เพราะถ้าหากผู้บริหารสมาคมฯ ชุดนี้ไม่ดำเนินการก็จะไม่มีโอกาสอีกต่อไปแล้ว อนาคตของกีฬาม้าแข่งไทยก็จะจบสิ้นอย่างแน่นอน ตนเองมีความตั้งใจจริงที่จะทำเพื่อให้วงการม้าแข่งไทย กลับมาเจริญก้าวหน้าอีกครั้ง เราต้องร่วมกันพัฒนาอย่างยั่งยืนและมั่นคง เพื่อก้าวไปสู่สากลและให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติต่อไป

"หลังจากเซ็น MOU แล้ว ทั้งสองฝ่ายจะมีการตั้งคณะทำงาน เพื่อประชุมหารือกำหนดแนวทางด้านต่างๆ ร่วมกัน ขอยืนยันว่าเราไม่ได้มาแค่เซ็น MOU ที่ผ่านแล้วผ่านเลย แต่จะเดินหน้าร่วมมือกันทำอย่างจริงจัง ทำให้สนามม้าแห่งใหม่เกิดจริงให้ได้"