จากกรณี “แบงค์” ขายรถให้คนรู้จักชื่อว่า “ฟลุค” แต่ฟลุคยังผ่อนไม่หมด ต่อมาฟลุคขับรถไปชนรถคนอื่น แต่ไม่รับผิดชอบ ทำให้ผู้เสียหายมาเรียกค่าเสียหายจากแบงค์ จนเกิดเป็นศึกวิวาทะกันเกิดขึ้น ฟลุคประกาศล่าตัวแบงค์ ก่อนก่อเหตุใช้มีดจิกหัว “โม” แฟนแบงค์ไปกักขังหน่วงเหนี่ยว ทำให้แบงค์ยกพวกไปช่วยโม และรุมกระทืบฟลุคซะน่วม ภายหลังฟลุคฟื้นขึ้นมาแล้วหายตัวไป แม่ของฟลุคได้ไปแจ้งความแบงค์ข้อหาพยายามฆ่า   

วันที่ 17  ก.ค. 66 รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แบงค์ - โม ที่มาพร้อม อั๋น - ซ้อ เพื่อนแบงค์, ป๋าชู รับเรื่องจากแบงค์ และ ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

เรื่องนี้ซับซ้อนมาก เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

แบงค์ : ฟลุค เป็นเหมือนพี่น้องกันเลยครับ สนิทกัน เรารักกันเหมือนพี่น้อง ผมขายรถของผมมันอยากได้ ก็ตกลงซื้อขายกันในราคา 3.3 แสน ฮอนด้าแจ๊ส ตอนแรกมันบอกว่าจะให้เงินก้อนมาก่อนสักแสนสองแสน แต่พอเอาไปจริงให้มาหมื่นนึง เต็มที่ห้าหมื่น ยอดรวมตอนนี้ยังค้างอยู่อีก 2 แสน เท่ากับจ่ายมาแค่ 1.3 แสน

แบงค์โอนรถให้เขาไปหรือยัง?

แบงค์ : ยังไม่โอนครับ ตกลงกันว่าถ้าจ่ายครบเมื่อไหร่ค่อยไปโอนให้ครับ สัญญาใจล้วนๆ ไม่มีสัญญาซื้อขายครับ

จากนั้นเป็นไง?

แบงค์ : ฟลุคไปกับเพื่อนแล้วเอารถไปชนครับ แล้วหนี เอารถไปจอดในปั๊ม ไปชนนิสสัน NV แล้วรถคันนี้ก็เสียหลักไปฟาดเสา รถแทบขาดครึ่ง ใช้ต่อไม่ได้ แต่ไม่มีใครเสียชีวิตครับ

พอเกิดเรื่องแบบนี้ ฟลุครับผิดชอบมั้ย?

แบงค์ : มันไม่รับผิดชอบครับ ผมโทรไปแต่ละที จะพูดแต่ว่าคุยกับผกก.แล้ว คุยกับสารวัตรแล้ว แต่สน.วิภาวดีเขาไม่รู้เรื่อง เขาก็โทรมาจิกที่ผมคนเดียว มันไม่มีการช่วยเหลือคู่กรณีใดๆ ทุกวันนี้คู่กรณีจะฟ้องผมคนเดียวเลยครับ

แบบนี้เขาต้องรับผิดชอบมั้ย?

ทนายแก้ว : มีส่วนรับผิดชอบในส่วนแพ่ง แต่คดีอาญาแน่นอนใครขับ ใครกระทำ คนนั้นต้องรับผิดชอบครับ แต่ส่วนคดีแพ่ง ค่าเสียหายคุณมีส่วนที่ต้องช่วยเยียวยาเขา แนะนำถ้าซื้อขายรถต้องโอนให้ขาดเลยครับ โอนลอยก็อย่า ผมว่าให้เป็นเล่มให้จบครับ

หลังจากนั้นฝั่งคู่กรณีและตร.มาตามคุณ คุณทำยังไงต่อ?

แบงค์ : ได้คุยกับเพื่อนมัน เพื่อนมันก็ตกลงว่าจะจ่ายแล้วจบ เพราะรถคู่กรณีต้องซ่อมหรือซื้อใหม่ให้อย่างเดียวครับ ซึ่งซื้อใหม่คุ้มกว่า ทุกวันนี้ติดต่อไป ก็บอกว่ายังไม่มี พูดแต่ไม่มี

จากนั้นเลยเป็นวิวาทะกันระหว่างเรากับฟลุค?

แบงค์ : ยังไม่ใช่ครับ หลังจากที่มันตกลงว่าจะจ่ายให้ทางโน้น ทางโน้นเลยให้ผมเอารถออกมาซ่อมพอเอารถออกมา ยังไม่ทันได้เข้าอู่เลย มันมาขอบอกว่าจะผ่อนต่อ ผมก็ไม่โอเคแล้ว เดี๋ยวมันเอารถไปใช้อีก แล้วมันไม่ต่อประกัน ประกันหมดมันรู้อยู่แล้ว แต่มันไม่ต่อ ผมก็เลยบอกว่าถ้าพี่จะเอาไปใช้ต่อพี่จ่ายที่เหลือมาเลยอีก 2 แสนแล้วเอาไปโอนเป็นชื่อพี่เลย ถ้าพี่เอาไปใช้แบบนี้ พี่ไม่ต่อประกัน เกิดชนรถบีเอ็ม ผมก็แย่สิ คราวนี้มันก็เลยไม่พอใจ ผ่านมาสองสามวันก็แชร์รูปส่วนตัวผมไปด่าหน้าไทม์ไลน์ตัวเอง เอาไปพูดว่าผมเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ผมก็กลัวจะเข้าใจผิดกัน ก็เลยโพสต์กลับบ้างครับ

โพสต์กลับไปว่า?

แบงค์ : ก็โพสต์เรื่องจริงนี่แหละครับ ว่าเรื่องเกิดอะไรขึ้น

เห็นว่าเขาโพสต์ว่าเขาจะยึดแฟนคุณด้วย?

แบงค์ : อยู่ดีๆ มาคอมเมนต์รูปที่แฟนผมลงว่าแก่กว่าหน่อย อร่อยกว่าเยอะ เหมือนจะเอาแฟนผมครับ

จะเอาโมให้ได้ พอเห็นแล้วทำยังไง?

โม : หนูก็ให้แบงค์ดู แบงค์ก็เลยไปเมนต์รูปของฟลุคกลับ

แบงค์ :   ผมก็ถามว่าแล้วเมียพี่อยากลองเด็กๆ บ้างมั้ย

คุณก็ไม่เบา?

แบงค์ : ก็เขาเล่นเราก่อนครับ

จากนั้นเป็นยังไง?

แบงค์ : มันก็โพสต์ท้าผม ตัวมันไปอยู่ที่ประจวบฯ

เขาบอกมายัง หงุดหงิดละไอ้หน้า...ไอ้กางไอ้แบงค์ ไอ้อีหน้า...ตัวไหนก็แล้วแต่ มายัง เขาเขียนไม่ค่อยเป็นศัพท์เนอะ?

แบงค์ :   ไอ้นี่ตกภาษาไทยครับ

เขาโพสต์ต่างๆ นานา ลงแบบนี้ตลอด?

แบงค์ : เยอะมากครับ โพสต์รูปปืน ท้า ด่า

ลงเพื่อให้เห็นว่าเขาเจ๋งขนาดไหน?

แบงค์ : คราวนี้มันก็โพสต์เหมือนมาถ่ายรูปป้ายแถวๆ ซอยบ้านผม แล้วก็โพสต์ว่ามาแล้ว เหมือนโพสต์ให้เพื่อนในเฟซเห็นว่ามากระทืบผมไปแล้ว แต่วันนั้นมันไม่ได้เข้ามา ผ่านไปอีกประมาณสองสามวัน มันก็โพสต์ว่าเดี๋ยวเจอกันวันที่ 17-18 แต่เอาจริงๆ วันที่ 13 มันก็มา ถืออาวุธเข้ามาตามในคลิปครับ

มันถือมีดวิ่งเข้ามา และลากหัวโมออกไป?

โม : วันนั้นหนูไม่สบาย นอนอยู่ข้างล่างใต้บันได พอเห็นเขาวิ่งเข้ามา ก็รีบลุกเอาตัวไปกันไว้ จะไม่ให้เขาทำอะไรแบงค์ เขาเอามีดจี้คอแล้วจิกหัวลากหนูไปเลย

เขาพาไปไหน?

โม : เขาเอามีดจี้ตลอดทาง และขู่ว่าจะเอาหนูไปลงแขก เพราะมีคนรออยู่ประมาณ 10 คน เขาพาไปจุดแรกก่อน

ตอนขึ้นรถ มันพูดจายังไง?

โม : มันด่าแบงค์ค่ะ ด่าอย่างเดียวเลย หนูกลัวมากก็ร้องไห้ ตอนนั้นมันไม่ยึดโทรศัพท์ ฟลุคเป็นคนขับ ในรถมีรุ่นน้องอีกคนอยู่ด้านหน้า หนูนั่งอยู่ด้านหลังคนเดียว พอไปถึงที่นั่นหนูก็ส่งหมุดให้แบงค์ เพราะมันจะล่อแบงค์ไปกระทืบที่นั่น เพราะพวกมันอยู่ตรงนั้น มันรู้ว่าหนูต้องส่งให้แบงค์ตามมาช่วย

เหมือนเอามาเป็นนางนกต่อ แล้วยังไง?

โม : ระหว่างทางมันก็เปิดเก๊ะหน้ารถให้ดูว่ามันมีปืน รถน้ำมันจะหมด มันจะแวะปั๊มแต่มันไม่มีเงิน ก็รีดไถหนูให้เติมน้ำมันให้มัน แต่มีดก็จี้อยู่นะคะ หนูก็ไม่สามารถบอกเด็กปั๊มได้ เพราะมีดจี้อยู่ด้านหลัง พวกเด็กปั๊มไม่เห็น หนูนั่งอยู่ข้างหลังมันเป็นรถแคปค่ะ หนูเติมน้ำมันให้มันประมาณ 300 พอออกมามีดก็จี้อยู่ตลอดทาง มันหิวข้าวก็พาเข้าเซเว่น แต่ไม่มีเงิน มันก็ให้หนูจ่ายให้ ระหว่างทางเข้าเซเว่นมันก็จับมือหนูแน่นกันหนูหนี ปืนก็ไว้ที่ตัวมัน มีดก็ถืออยู่ เดินซื้อของโดยที่หนูไม่กล้าทำอะไร หนูก็กลัวตาย ถ้าตะโกนมันจะทำอะไรเราหรือเปล่า

พอแบงค์ได้หมายหมุดมาไปมั้ย?

แบงค์ : ไปที่ป้อมพระจุล แต่ไปช้า เพราะตอนนั้นผมแจ้งตร. ตร.มาที่ร้าน ผมบอกขอตร.ไปด้วยได้มั้ย เขาบอกไปไม่ได้ มันข้ามพื้นที่

ทนายแก้ว : จริงๆ ไม่ถูกครับ คดีนี้เกิดที่เขตราษฎร์บูรณะ สามารถติดตามไปได้อยู่แล้ว แม้มีเหตุขัดข้องบางประการก็สามารถประสานไปยังสน.แถวนั้นได้

แบงค์ : เขาบอกเขาประสานให้ ผมรอไม่ไหวก็ไปคนเดียว ไปถึงก็ไม่เจอ

โม : ไปปักหมุดทิ้งไว้แล้วมันก็วนพาหนูกลับเลยค่ะ เหมือนหลอกให้หนูส่งหมุดค่ะ จุดหมายมันคือพาหนูไปปากน้ำปราณค่ะ

ตอนพวกมันกระชากหัวเรามา มือก็กำมือถือมาด้วย?

โม : ใช่ค่ะ มือถือติดมือมาด้วย แต่รองเท้าไม่ได้ใส่

เขาพาเราไปปากน้ำปราณ?

โม : พอออกจากเซเว่น เขาให้เด็กอีกคนไปนั่งข้างหลัง ให้หนูมานั่งหน้าแทน เขาก็ขับออกไปแล้วเริ่มลวนลาม เริ่มลูบขาหนู แล้วเขาเห็นหนูมีเงินประมาณ 3 พันบาท เขาก็เอาไปเลย แล้วเอามือไปหอม ไปดม จับหน้าอกตลอดทาง แล้วมุ่งสู่ปากน้ำปราณ เป็นซุ้มอะไรไม่รู้ รอบข้างเป็นซุ้มไก่เต็มไปหมดเลย หนูแอบถ่ายแล้วส่งให้แบงค์ดูว่ามีเด็กอีกคนอยู่

เป็นเหมือนศาลาริมทาง?

โม : ใช่ค่ะ รอบๆ มีไก่เต็มไปหมดเลย ตอนนั้นโทรศัพท์สั่นตลอด เพราะพ่อแม่โทรตามเขาเป็นห่วง หนูก็เลยขอไอ้ฟลุคว่าขอเล่นโทรศัพท์ โทรหาครอบครัวหน่อย ตอนนั้นมันยึดโทรศัพท์ไปแล้วค่ะ ตอนที่เขาเอาเงินไป แล้วก็เอาโทรศัพท์ไปเลย ไม่ได้ติดต่อกับแบงค์เลย

ระหว่างนั้นคุณพยายามประนีประนอมมั้ย?

โม : เขาพูดอะไรหนูก็เออออ ไม่กล้าเถียง ไม่กล้าพูดอะไรเลยค่ะ เพราะมีดก็ยังจี้อยู่ ให้เด็กข้างหลังถือ แล้วลวนลามตลอดทางเลย

พอไปถึงซุ้มนี้ โมเลยขอโทรศัพท์โทรหาครอบครัว?

โม : ใช่ค่ะ แล้วหนูก็ร้องไห้ ตอนนั้นคุยกับครอบครัวอยู่ แล้วคอยแอบส่งหมุดให้แบงค์ ส่งแชตแล้วลบ ถึงนั่นตีสาม มันนอนบนตักลวนลามตลอด

คุณบอกว่ามันมีปืน ให้เอาพวกมาเยอะๆ แล้วก็ปักหมุด ทางฟลุคก็ถ่ายคลิป?

โม :   เขามีถ่ายคลิปลงสตอรี่ของเขา เขาพยายามเซฟตัวเขาว่าหนูยอมมาเอง เขาไม่ได้ลักพาตัว เขาบอกคนอื่นว่าหนูมาเอง

พอปักหมุด แบงค์ตามไปกับใครบ้าง?

แบงค์ :   ไปกับอั๋น ซ้อ แล้วมีพวกผู้หญิงไปด้วย

ใครเป็นนักมวย?

อั๋น :   ผมครับ

แบงค์บอกเรายังไง?

อั๋น : เขาบอกว่าแฟนเขาโดนลักพาตัวไป อั๋นไปช่วยหน่อยนะ ผมก็ไปกับรุ่นพี่ผมเลย

ซ้อ : ผมอยู่กับอั๋นตลอด ไม่ได้เป็นนักมวย

ไปกันกี่คน?

แบงค์ :   ประมาณ 6-7 คน ไปถึงประมาณตีห้าครี่ง เข้าไปแจ้งความที่สน.ปากน้ำปราณ ตอนแรกตร.บอกว่ายังเข้าไม่ได้ มันยังไม่เช้า ไปบุกรุกเข้าบ้านเขาไม่ได้ หรือเข้าได้แต่ให้ทางผมเข้าไปได้แค่คนเดียว แต่ผมก็รอไม่ไหว ผมรู้อยู่แล้วว่ามีการลวนลามละเมิด ผมกลัวมันฆ่าหรือข่มขืน เพราะถ้าเขาทำแบบนั้น ผมไม่รู้จะตอบพ่อแม่เขายังไง ผมเลยตัดสินใจเข้าไปกันเองเลย รอตร.ไม่ไหว ผมแอบคุยกันว่าถ้าหัวรถเลี้ยวเข้าไปให้โมวิ่งสวนออกมาเลย แต่ที่นั่นมีหมาด้วย

โม : พอเห็นรถของแบงค์ หนูไม่ได้สนใจพวกมันเลย หนูก็วิ่งไม่คิดชีวิต วิ่งออกมาเลย

แบงค์ : ตอนนั้นไปรถกระบะสองคัน แล้วก็รถเก๋ง

รถสองคัน ไปกัน 7 คน ตอนนั้นโมอยู่บริเวณไหน?

โม : เขาให้หนูไปให้อาหารไก่ พอเห็นหัวรถแบงค์ก็วิ่งออกมาเลย แต่พวกมันนั่งอยู่ในซุ้ม ก็เลยจับหนูไม่ทัน

อาวุธปืนมีมั้ย?

โม : มันวางข้างตัวตลอดเลยค่ะ

พวกนั้นทำยังไงพอคุณวิ่งออกมา?

อั๋น : มีผู้หญิงคนนึงตามมาจะล็อกตัวโม

ซ้อ : พวกผมปรี่เข้าไป มันก็วิ่งแตกกัน  เหลือไอ้ฟลุคคนเดียว มันรู้อยู่แล้วว่าผมต้องมา เพราะมันเอาน้องมา

แล้วยังไงต่อ?

ซ้อ : ก็ต่อยกัน แลกกัน แล้วเขาก็โอนอั๋น

อั๋น :   ผมเตะไปที่หน้า ผมก็ซอกใส่หัวประมาณสองสามที มันก็หลับเลย เรามากัน 7 คนไม่มีอาวุธ

ไอ้ฟลุคสู้มั้ย?

ซ้อ : มันต่อยครับ มันสู้พวกเราสามคน มันโดนหนักๆ คือโดนอั๋นซอก หัวแตกเลย แล้วก็หลับเลย

อั๋น : พวกฟลุควิ่งกระเจิง เข้าบ้านหมดเลย

ทนายแก้ว : ฟลุคมีปืนไม่ยิงเหรอ

อั๋น : เขาไม่ทันตั้งตัวครับ ผมถึงตัวก่อน

พอฟลุคเอื้อมมือหยิบปืน?

อั๋น : ผมเตะเข้าคอ แล้วก็ศอกเข้าหัว ต่อยเข้าเบ้าตา

ซ้อตามน้ำอีก 2-3 ที แบงค์อีก 2-3 ที แต่หนักๆ คืออั๋น ฟลุคหลับเลย ถามจริงๆ ขึ้นเวทีไหน?

อั๋น : แม็กซ์มวยไทย ช่อง 5 ลุมพินี ราชดำเนินก็เคยขึ้นครับ ต่อยมา 200-300 ไฟต์

จากนั้นเราเอาฟลุคขึ้นรถมาแล้วพาไปไหน?

แบงค์ : มุ่งหน้ามาสน.ราษฎร์บูรณะเลยครับ เอาเขาขึ้นท้ายรถกระบะ อั๋นกับซ้อนั่งคุม

เขาฟื้นมั้ย?

ซ้อ : มึนๆ ครับ แต่ไม่ฟื้น หลับยาว

เข้ากรุงเทพฯ พาไปสน.แล้วยังไง?

แบงค์ : พาไปลงที่สน. แล้วบอกว่าผมเอาตัวมาส่งแล้ว มีคนถามความเป็นไปเป็นมา ผมก็เล่าครับ ทางตร.บอกว่าเอาตัวไปรักษาก่อนเพราะสภาพมันหนัก ส่งไปรักษาตัวที่รพ.วิภาวดี

สภาพเยินเหรอ?

แบงค์ : ใช่ครับ หน้าปูดแดง หัวแตกครับ

ทางนี้ก็มาร้องพี่ชูยังไง?

ป๋าชู : เขาร้องว่าเมียผมโดนกระทำแบบนี้ๆ แล้วเอาคลิปมาเปิดให้ผมดู ผมดูเสร็จก็เฮ้ย ทำไมผู้หญิงคนนึงโดนจิกหัว จ่อคอ แล้วโดนต้องหมายอีก ในคดีพยายามฆ่า ผมเห็นความไม่เป็นธรรม ก็เริ่มประสานน้องๆ ที่เป็นนักข่าวแล้วขอความอนุเคราะห์ส่งให้พี่หนุ่ม ก็ขอขอบคุณรายการด้วย วันที่ 20 จะเดินทางไปสภ.ปากน้ำปราณไปรับทราบข้อกล่าวหา

ฐานความผิดของฟลุค เอารถเขาไปชน ความผิดอย่าที่ใคร?

ทนายแก้ว : ฟลุคต้องรับผิดเพราะเอารถเขาไปชน แต่ความผิดทางแพ่ง แบงค์เองต้องเจรจา มีส่วนในการร่วมกันชดใช้เยียวยา สองในคดีอาญาคือบุกรุกในเวลากลางคืน เอามีดเข้าไป ใช้อาวุธ มีการลากตัวเขาไปหน่วงเหนี่ยวกักขังข่มขู่ อนาจาร มีการทำร้ายร่างกาย ก็มีความผิด

ตอนพักเบรก น้องโมบอกว่ามันพูดกับเราเลยว่ามันเอาตัวเราไปทำไม?

โม : มันเอาตัวหนูเพื่อมาล่อเอาชีวิตแบงค์ค่ะ เขาพูดว่ากูจะฆ่ามัน

ทนายแก้ว : การกระทำคดีอาญา คือต้องเกิด ในกรณีเป็นเหตุยั่วยุ ยังเป็นเรื่องที่ต้องดูรายละเอียดกันอีกที จะไปตั้งข้อหาว่าฟลุคพยายามฆ่าเลยยังไม่ได้ เขาพูดกับน้องอาจเป็นคำพูดด้วยอารมณ์ส่วนนึง แต่จุดที่เรามาถึงปากน้ำปราณ มันมีเหตุจูงใจ การที่สภ.ปากน้ำปราณตั้งข้อหาพยายามฆ่ากับกักขังหน่วงเหนี่ยว น่าจะไม่ถูกครับ

โดนเรื่องลักพาตัวแน่ๆ ตร.ที่ปราณที่ไม่ยอมพาเข้าไป?

ทนายแก้ว : ตรงนั้นเป็นความผิดปกติ เพราะมันเป็นความผิดต่อเนื่อง มันรอไม่ได้ ตร.ต้องบริการประชาชน 24 ชม
อยู่แล้ว ไม่ใช่มาบอกว่ายังไม่เช้า ไม่สว่าง 157 มั้ยก็ใกล้เคียง ต้องดูเหตุผลด้วย ความผิดประจักษ์อยู่แล้วว่า มีการลักพาตัวต่อเนื่องกันมา หากปล่อยไว้ล่าช้าจะเกิดความเสียหายที่มากกว่าเดิม ตรงนี้ตร.ต้องรีบเข้าไป

สน.ราษฎร์บูรณะที่แจ้งความแต่แรก บอกว่าไม่สามารถตามได้เนื่องจากข้ามท้องที่ อันนี้ถูกมั้ย?

ทนายแก้ว : ไม่ถูกครับ เพราะเหตุเกิดที่ราษฎร์บูรณะ สามารถส่งสืบไปดูไปตามได้ครับ

สภ.ปากน้ำปราณบอกยังไม่เข้าไป เพราะยังไม่เช้า?

ทนายแก้ว : ก็ไม่ถูก เป็นความผิดต่อเนื่องกัน หากปล่อยล่าช้าอาจเกิดความเสียหาย ตรงนี้เป็นความผิดซึ่งหน้าอยู่แล้ว ตร.สามารถเข้าไปได้อยู่แล้ว

โฟนอิน “แม่ฟลุค” ฟลุคโดนคนกลุ่มนี้ตามไปช่วยแฟนเขา แล้วกระทืบแม่จนสลบ แล้วเอาไปส่งที่สน.ราษฎร์บูรณะ สน.ให้ไปส่งที่รพ.วิภาวดี แล้วปรากฏว่าลูกแม่หนีไป?

แม่ฟลุค : ไม่ใช่วิภาวดีค่ะ เป็นราชวิถี ลูกไม่ได้หนีนะคะ รักษาตัวอยู่ประมาณ 23 วันที่รพ.ค่ะ คนที่ไปแจ้งความคือคุณแม่เองค่ะ ตั้งแต่วันที่ 14 ตอนนี้ลูกรักษาตัว พักฟื้นอยู่ที่บ้านค่ะ

แม่รู้มั้ยลูกแม่ไปลากตัวแฟนเขามา?

แม่ฟลุค : รู้ค่ะ ความคิดแม่ลูกแม่ก็ผิด เราก็คิดว่าถ้าลูกเราทำแบบนี้ ถ้าเจอก็ต่อยกันก็ได้ แล้วก็ไปส่งที่โรงพัก แม่ก็โอเค ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่มารุมเป็นสิบกว่าคน แม่มีทุกคลิปเลยค่ะ มีทั้งปืน เหล็ก คนรุมกระทืบ เยอะมาก รถมาสี่คันนะคะ ทางเราคลิปพร้อมค่ะ

ตกลงมีปืนมั้ย?

แบงค์ :   ไม่มีครับ

แม่ฟลุค : มีปืนค่ะ มีเสียงปืน 3 นัดเลยค่ะ

เขายืนยันว่าไม่มี?

แม่ฟลุค : เดี๋ยวคุณหนุ่มได้เจอกับแม่ รอคลิปได้เลยค่ะ

แม่ยืนยันทางนี้มีปืนยิง 3 นัด?

แม่ฟลุค : ใช่ เรามีคลิปทุกอย่าง ตอนเขามาทำ ลูกหลับอยู่ค่ะ มีพยานค่ะ

โม : นอนอยู่ แต่ไม่ได้หลับค่ะ

แม่ฟลุค : พยานที่อยู่แถวนั้นเขาเห็นกันค่ะ

ตกลงฟลุคหลับมั้ย?

อั๋น : ไม่หลับครับ เขาลุกมาพยายามจะสู้ด้วย

แม่ฟลุค :   เขาสู้ไม่ได้หรอกค่ะ เขาหลับ แล้วทางนี้ก็มีคลิปลากทุกอย่าง

อั๋น : เพราะผมเตะเขา

ทนายแก้ว : ลูกแม่มีปืนมั้ย

แม่ฟลุค : ลูกแม่ไม่มีปืนค่ะ

แล้วรูปที่ฟลุคถ่ายกับปืน?

แม่ฟลุค : ก่อนเกิดเหตุตั้งนานแล้ว ไปขอพรรคพวกเขามาถ่ายเล่นกันค่ะ ของเพื่อนเขาค่ะ ตอนนั้นไม่ได้มีปัญหากับแบงค์นะคะ

ทนายแก้ว : โม ในรถเขามีปืนมั้ย

โม : มีค่ะ เขาเปิดให้ดูเลย เขาบอกมึงเห็นปืนกูมั้ย เขาพูดเลย

แม่ฟลุค : ผู้หญิงรู้ดีว่ากำลังพูดเท็จ เดี๋ยวก็รู้ค่ะ พยานเขาพร้อมหมดแล้วค่ะทางนี้

แม่รู้สึกยังไง ลูกแม่โดนนักมวยสับศอกไปสองสามทีแล้วหลับเลย?

แม่ฟลุค :   ไม่ได้สับศอกค่ะ ใช้เหล็กตีหัวเขาเลยค่ะ

อั๋น : ไม่มีเหล็กครับ ผมไม่ได้ถืออาวุธอะไรเลย ศอกกับแข้งผมนี่แหละ

แม่ฟลุค :   คุณหนุ่มไว้ดูคลิปดีกว่า ปากใครก็พูดได้ ขอให้ฟังและดูหลักฐาน แม่มีหลักฐานครบ

ป๋าชู : ดีครับ อยากถามคำนึงแม่เคยพูดว่าให้จับฟลุคไปติดคุกเลยมั้ยครับ

แม่ฟลุค :   เคยค่ะ

ป๋าชู : เพราะมันเหี้..จัด ถูกมั้ยครับคุณแม่

แม่ฟลุค : ไม่ใช่ค่ะ

ป๋าชู :   หลักฐานทุกอย่างผมก็พร้อมเหมือนกันนะ เราไปเจอกันที่ศาล ถ้าลูกคุณแม่ไม่ไปจิกเอาตัวผู้หญิงไป ไม่เอามีดไปจ่อคอเขา เรื่องมันก็ไม่เกิดถูกต้องมั้ยครับ

แม่ฟลุค : ถูก ไม่ใช่ลูกเราไม่ผิด ลูกเราก็ผิด แต่มันทำเกินกว่าเหตุ คุณทำเขาแล้วยังเอามาประจานในเฟซ เหมือนสนุก เหมือนไม่ให้เขามีที่ยืนในสังคม

คุณโพสต์เหรอ?

แบงค์ : ไม่เคยโพสต์ครับ

แม่ฟลุค : แม่เก็บไว้หมดแล้วค่า

แบงค์ :   ดีเลยครับ ไม่เคยโพสต์

แม่ฟลุค : ไม่เป็นไรค่ะเรามีทุกอย่าง

ทนายแก้ว : ฟลุคเคยต้องคดีอะไรมั้ย

แม่ฟลุค : ไม่เคยค่ะ

แบงค์ : เคยครับ เขาโดนคดีปืน เสื้อเกราะ 

แม่ฟลุค : แม่เป็นคนประกันตัวเอง ตร.เรียกไป ก็ยึดปืนไป แล้วก็คืนตังค์ให้แค่นั้น ตร.บอกเราแบบนี้

ทนายแก้ว : ไหนแม่บอกไม่มีปืน

แม่ฟลุค : มันก่อนหน้าเกิดคดี

โดนจับปืนได้ไง?

แม่ฟลุค : ก่อนหน้านี้นานแล้วค่ะ เขาซื้อเพื่อนเขามาได้สัก 2-3 วัน แล้วมีคนแจ้งจับเขา แจ้งจับปืนเถื่อนค่ะ ก่อนเกิดเหตุค่ะ ปัจจุบันไม่มีแล้วค่ะ

ฟลุคเป็นคนดีแล้ว?

แม่ฟลุค : แม่ไม่ได้บอกว่าเป็นคนดี แม่ก็กลางๆ ค่ะ แต่ปืนไม่มีค่ะ

ใครถ่ายคลิป?

แม่ฟลุค : มีเยอะมาก พวกเขานี่แหละถ่ายแล้วประจานในเฟซ

ทำไมเขาไม่ช่วยฟลุค ทำไมยืนถ่ายคลิป?

แม่ฟลุค : ก็พวกเขาทั้งนั้นที่เขามากัน

คลิปจากใคร?

แม่ฟลุค : กล้องวงจรปิดจับได้ทุกช็อตเลย ทุกที่เลย 3 ที่ ยิงปืนก็มี สามเปรี้ยงๆ นายกลางเป็นคนถือปืนค่ะ

นายกลางเป็นใคร?

แบงค์ : คนที่ตะโกนในคลิปว่าพอๆ ก่อนเกิดเรื่อง ฟลุคยังถ่ายรูปปืนสักขาอยู่เลย

แม่บอกว่ากลางใช้ปืนยิงสามนัด คุณยิงปืนหรือเปล่า?

กลาง : ไม่มีครับ ผมเป็นลูกผู้ชายพอ สาบานเลยก็ได้ มีถือไม้ แต่ผมห้ามไม่ให้ตี

แม่ฟลุค :   เรามีคลิปหมดเลย

แบงค์ : เปิดเร็วๆ หน่อย

แม่ฟลุค : เดี๋ยวไปโหนกระแสนี่แหละ เดี๋ยวขอให้การให้เสร็จก่อน

ฟลุคอยู่ไหน?

แม่ฟลุค : รักษาตัวอยู่ที่บ้านเขาค่ะ

แม่ไปแจ้งความว่าอะไรบ้าง?

แม่ฟลุค : แจ้งไปตามเหตุการณ์ กล้องวงจรปิดมันฟ้อง พยานหลักฐานทุกอย่างมันเห็นหมดเลย คนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็มาเป็นพยานหมดทุกคน

แม่เอาเรื่องถึงที่สุด?

แม่ฟลุค : ที่สุดค่ะ

มุมฟลุค รักษาไป 20 กว่าวัน อาการเป็นยังไง?

แม่ฟลุค :   เขาทรงตัวยังไม่ค่อยได้ การเดินต้องประคอง สมองเบลอ เหมือนไม่รู้เรื่อง ถามคำตอบคำไม่เหมือนเมื่อก่อน ความจำเลอะเลือน ตั้งแต่วันนั้นค่ะ

ทนายแก้ว : แพทย์วินิจฉัยว่าโดนอะไรครับ

แม่ฟลุค : โดนของแข็งกระแทกหัวค่ะ ดูในคลิปดีกว่า ก็จะเห็น เรามีพยานรอบข้างหมด มีใบรับรองแพทย์หมด

ป๋าชู : พยานตอนนั้นทำไม่ช่วยฟลุค

แม่ฟลุค : มันยังเช้าอยู่ แล้วใครจะกล้า พวกมันมีปืน ขู่เลย ชาวบ้านเขากลัว ตกใจกัน

ทนายแก้ว : ฟลุคมีการต่อสู้มั้ย

อั๋น : มีครับ แต่เขาสู้ไม่ได้ เขาต่อยไม่โดน เขาพยายามจะลุกขึ้นมา เขานั่งอยู่ ผมไปถึงตัวก่อน แต่ถ้าผมช้าเขาคว้าปืนครับ

ทนายแก้ว : โมยืนยันว่าปืนอยู่ข้างๆ ปืนสีอะไร

โม : มันมืดค่ะหนูมองไม่เห็น หนูนั่งคนละฝั่ง เขาวางปืนไว้ข้างๆ เขา

ทนายแก้ว : น้องยืนยันว่ามีปืนแน่นอน คำยืนยันคือจากสายตาและการบอกของเขา

โม : ใช่ค่ะ เห็นเป็นรูปทรงปืน แต่มันมืด ตอนเดินไปเซเว่นเขาพกไว้ในเสื้อ ในกางเกง ตอนหนูไปให้อาหารไก่ เขาก็เอาปืนไว้กับตัวตลอด ไม่ได้ไปไหน

แม่ยินดีจะมาชี้แจงแทนฟลุคเพื่อความเป็นธรรมของลูก?

แม่ฟลุค : ยินดีค่ะ

เมื่อเช้านักข่าวไปหาแม่ เห็นว่าแม่เก็บข้าวของออกจากบ้านตั้งแต่ตีสี่จริงมั้ย?

แม่ฟลุค : ไม่ใช่เก็บข้าวของค่ะ พอดีน้องมอบตัวที่สน.ราษฎร์บูรณะแล้วเสร็จตอนตีสอง แม่ก็เตรียมตัวเพื่อให้ปากคำที่สน.ปากน้ำปราณเพราะเขาเรียกตัวค่ะ แม่เลยพาลูกมาเพื่อให้ถึงที่โรงพักเช้าเลย เพราะนัดร้อยเวรไว้

แม่ยืนยันว่าลูกแม่ไม่ได้สู้เลย?

แม่ฟลุค :   ไม่ได้สู้เลยค่ะ เขาหลับอยู่ คนแก่ทั้งนั้นที่เขาเห็น เขากลัว เขายกมือไหว้ด้วยซ้ำว่าอย่าทำน้อง

แบงค์ : ไม่มีใครอยู่เลยครับ

แม่ฟลุค : ไหนตอนที่พูดว่าคนอยู่เยอะแยะ แล้ววิ่งกันไง

เขาบอกชาวบ้านไม่มี?

แม่ฟลุค : มีบ้านเปิดประตูบ้านมา เห็นว่าพวกนี้กำลังซ้อมลูกชายเลย ป้าคนที่เปิดบ้านเขาเห็นว่าฟลุคหลับค่ะ

เขาอาจโดนตีศอกแล้วหลับหรือเปล่า?

แม่ฟลุค : ไม่ใช่ค่ะ เขาหลับอยู่ เขายังยกมือไหว้พวกนี้ว่าอย่าทำน้อง พอแล้ว

มีป้ายกมือไหว้มั้ย?

แบงค์ : ไม่มีใครเลยครับ ถ้ามีกล้องก็เปิดกล้องเลย

แม่ฟลุค : มีกล้องหมดทุกอย่างค่ะ

ป๋าชู : เรื่องเกิดตั้งแต่ 14 พ.ค. น้องฟลุครักษาตัวกี่วัน

แม่ฟลุค : 23 วัน

ป๋าชู : น้องฟลุครักษาตัวก็หายดีแล้ว ทำไมเพิ่งไปมอบตัวเมื่อคืนนี้ มอบตัวหลังข่าวออกใช่มั้ย

แม่ฟลุค :   ไม่ เราบอกกับตร.ว่าจะให้น้องหายก่อน เดี๋ยวเราจะค่อยๆ พยุงลูกไป

ป๋าชู : ผมให้เดือนนึงเลย มิ.ย. ก็ต้องหายเป็นปกติแล้ว 15 มิ.ย. ทำไมไม่พาไปหาตร.

แม่ฟลุค : น้องยังไม่ปกตินะคะ คุณหมอยังนัดอยู่ค่ะ

ป๋าชู :   ทำไมไปมอบตัวหลังจากข่าวออก

แม่ฟลุค : ก็เราบอกกับสน.ราษฎร์บูรณะไว้ว่าถ้าน้องเริ่มทรงตัวไหว ก็จะพาไปค่ะ

ทนายแก้ว : แม่ทราบใช่มั้ย คดีที่ฟลุคไปก่อค่อนข้างเป็นอาญาแผ่นดินเยอะมาก

แม่ฟลุค : แม่เข้าใจทุกอย่างค่ะ ก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทนายแก้ว : แต่การที่แม่ไปตั้งข้อหาพยายามฆ่า

แม่ฟลุค : เราจะไปตั้งข้อหาเขาได้ยังไง เราไม่ใช่ตร. เราไม่มีสิทธิ์บอกตร.นะคะเราเป็นแค่ประชาชนธรรมดา เขาดูหลักฐานจากกล้องวงจรปิด พยาน จากใบรับรองแพทย์ค่ะ

รถแม่จะทำยังไง?

แม่ฟลุค :  เรื่องรถรอให้เขาฟื้นตัวดีกว่านี้เดี๋ยวเราค่อยว่ากัน เราไม่นิ่งดูดายอยู่แล้ว

พฤติกรรมฟลุคที่ผ่านมา ที่เห็นจากเฟซ เขาชอบพกปืนโชว์ ท้าตีท้าต่อยท้ากระทืบ แม่มองยังไง?

แม่ฟลุค : เขาทำธุรกิจแล้วถูกโกง ถูกเพื่อนหักหลังเยอะ เหมือนเครียด เรื่องรถก็ถูกหักหลัง สติก็หลุด

ทำไมชอบโพสต์โชว์ปืน?

แม่ฟลุค : อันนั้นเราก็ไม่รู้

ขอคุยกับน้า เรื่องราวเป็นยังไง ทำไมฟลุคชอบโพสต์โชว์ปืน?

น้าฟลุค : เขามีความเครียดจากธุรกิจของเขา ที่เขามาอยู่บ้านแล้วเล่าให้ฟัง ว่าเขาเคยมีร้านแล้วเคยถูกโกง ถูกยึดร้าน เอาทรัพย์สินไปขาย แต่เรื่องปืนน้าไม่ทราบค่ะ แต่ก่อนหลานอยู่กรุงเทพฯ ค่ะ

แม่กับน้ายืนยันว่าไม่มีปืน?

น้าฟลุค : ถูกต้องค่ะ

แต่ทางนี้ยืนยันว่ามีปืน?

น้าฟลุค : ปืนสีอะไรคะ

โม : มองสีไม่ออก แต่เห็นทรงว่าเป็นปืน

น้าฟลุค :   ไม่เป็นไร เรามีพยาน ค่อยเจอกันวันที่พยานหลักฐานพร้อมดีกว่า

เห็นกับตาเลยว่าเขายิงปืนเหรอ?

น้าฟลุค : มีเสียงปืนดังปั้งๆ เลยค่ะ แล้วมียายแก่ๆ เขาบอกว่าเขากลัว

ป๋าชู : แล้วน้าคิดยังไง ที่หลานคุณน้าไปจิกหัวผู้หญิง เอามีดจ่อคอ

น้าฟลุค : เราเสียใจที่หลานทำแบบนี้ เราก็รู้ว่าหลานเราผิด ตอนแรกเราตั้งใจจะไม่เอาเรื่องหรอก เพราะหลานเราทำผิดตรงนี้ แต่พอเขาเอาโพสต์เอาคลิปหลานไปประจานในเฟซ คุณจะยอมได้มั้ย คุณทำให้หลานเราไม่มีจุดยืนในสังคมเลย

คลิปอันไหนที่เอาไปลง?

น้าฟลุค : คลิปที่เขาทำหลานเรา ประจานหลานเรา ทำติ๊กต๊อกล้อเลียนทุกอย่างในเฟซ

แบงค์ : ผมไม่เคยลงครับ

น้าฟลุค :   ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวรอดูนะคะ

แบงค์ : ได้

น้าฟลุค : ก่อนก่อเหตุก็ยังโพสต์ว่าฟลุคเลย จริงๆ เป็นเพื่อนกันนะ ตอนแรกเราคิดว่าจะไม่เอาเรื่อง แต่เห็นตรงนี้แล้วรับไม่ได้ มันเกินกว่าเหตุ คุณทำเขาแล้วเอามาประจาน ถ้าเป็นญาติคุณหนุ่มก็คงรับไม่ได้ ตอนหลานเราไปดึงหัวเขาเราก็รับไม่ได้ว่าทำไมทำแบบนี้ เราคุยกันว่าจะไม่เอาเรื่องนะ แต่พอเห็นแบบนี้มันไม่จบ เอาไปประจานกัน ทำเป็นตลกไปเลย มันไม่ใช่

ติดตรงที่เขาเอาไปทำตลก?

น้าฟลุค : ไม่ใช่ เขาตีเกินกว่าเหตุ ตีสามรอบแล้วเอาเขาไปกระทืบกลางทางอีกด้วยนะ

ตีกี่รอบ?

แบงค์ : ตอนลากขึ้นรถครับ

น้าฟลุค : ระหว่างทางก็มีกล้องวงจรปิด ต่อยน็อกไปเลย แล้วส่งตร.