วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ที่ห้องประชุม 110AB ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมมาตรการความปลอดภัยการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ถนนสาธารณะกรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ลาดกระบัง ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ กทม.จึงกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยต่างๆ ประกอบด้วย 1.ทบทวนโครงการผู้รับเหมา เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีช่องว่าง โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้าง และผู้สัญจร 

2.คุณภาพชีวิตสิ่งแวดล้อม ควบคุมฝุ่น สิ่งของตกหล่น และเปิดให้แจ้งผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ เกี่ยวกับไซต์งานก่อสร้าง 3.เร่งคืนพื้นที่จราจรให้ประชาชนเร็วที่สุด 4.การระบายน้ำ 5.ควบคุมรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน มีควันพิษ โดยติดตั้งระบบตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกแล้วในหลายจุด 6.การจ้างผู้รับเหมาช่วง ตามหลัก กทม.ไม่อนุญาตให้มีการจ้างผู้รับเหมาช่วง แต่ในอนาคตหากจำเป็นต้องขออนุญาตให้เป็นไปตามสัญญา 7.ให้ผู้บริหาร กทม.ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกไซต์งานก่อสร้างให้เป็นไปตามสัญญา ผิดสัญญาต้องหยุดการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ในอนาคตอาจกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้รับเหมา 3 เรื่อง คือ 1.ตรวจสอบผู้รับเหมาว่าเคยสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินหรือไม่ 2.ตรวจสอบความล่าช้าในการก่อสร้างที่ผ่านมา 3.ตรวจสอบคุณภาพการก่อสร้างที่ผ่านมา เช่น ก่อ PM 2.5 ทำวัสดุตกหล่น บรรทุกเกินน้ำหนัก ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเงื่อนไขลงในเอกสารกำหนดขอบเขตรายละเอียดงาน (TOR) ว่าสามารถทำได้หรือไม่ คาดว่าแนวทางเพิ่มข้อกำหนดและเงื่อนไขต่างๆ ใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 เดือนแล้วเสร็จ