#  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นำคณะสมาชิกพรรคก้าวไกล  ยื่นร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร 

นายชัยธวัช ระบุว่า เนื่องจากการโหวตในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ปรากฎว่ามีสมาชิกวุฒิสภาจำนวนมากได้งดออกเสียง เป็นจำนวนถึง 159 คน และไม่มาประชุมอีก 43 คน ซึ่งหลายคนได้แสดงออกอย่างชัดเจน ว่าตนเองไม่ประสงค์ที่จะใช้สิทธิ์ใช้อำนาจ ทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะนำไปสู่ทางตันทางการเมือง  ดังนั้นพรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกให้กับส.ว. เพื่อทำให้การเมืองไทยเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้มีรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

# นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ปิดสวิซต์ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตามกฏหมาย แต่ทำให้ได้ก็แล้วกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 เสียงจะให้แก้หรือไม่ก็ต้องไปวัดกัน

นอกจากนี้การโหวตครั้งที่สองคงไม่ใช่ชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะคะแนนโหวตเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ได้น้อย ไม่เหมาะสมแล้ว และนายพิธา เป็นสินค้ามีตำหนิ แนะนำให้จูงมือกันไปหย่าที่อำเภอ แล้วหาแฟนใหม่  เพราะถ้าเขายังรักกัน มัดข้าวต้มติดกัน อาจจะเลือดท่วมจอ มีการแทงกันข้างหลัง

# มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ภายหลังประกาศวางมือทางการเมือง ล่าสุด ได้เก็บของใช้ส่วนตัวบนห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า ไปหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา เหลือเพียงของที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงาน 

เช่นเดียวกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้สั่งเจ้าหน้าที่เก็บของซึ่งมีไม่มาก เช่น หนังสือ ของตกแต่งแล้ว และส่วนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีเพียงห้องของคณะทำงาน 2 ห้องที่ทยอยเก็บของ เพราะมีเอกสาร หนังสือ และของใช้ส่วนตัวออกบ้างแล้ว 

# นายประพันธุ์ คูณมี ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ2 ถึงความเป็นไปได้ที่จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ อีกครั้ง นั้นชื่อของนายพิธา นั้นจบแล้ว

เนื่องจากได้เสียงเห็นชอบเป็นนายกฯ ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกของสองสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272  จึงทำให้ญัตติดังกล่าว เป็นอันตกไป ดังนั้นกรณีจะเสนอชื่อนายพิธา ให้โหวตอีกครั้งนั้น ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาถือว่าทำไม่ได้ เพราะญัตติตกไป ถือว่าจบแล้ว