วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 7.00 น. ที่สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างตรวจความพร้อมในการจัดงาน BMA Expo 2023 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ถึงวันที่ 16 ก.ค. เวลา 13.00 - 20.00 น. ว่า จุดประสงค์งานต้องการสร้างความหวัง ให้เห็นว่ากรุงเทพมหานครมีสิ่งดีอีกมาก และคนที่คิดว่าผู้บริหาร กทม.ไม่ทำงาน สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากงานนี้ รวมถึงสามารถแนะนำเพิ่มเติมในสิ่งที่ไม่ถูกใจ ส่วนสิ่งที่ถูกใจสามารถบอกได้ กทม.จะได้ทำต่อไป ส่วนสิ่งที่ไม่ดีจะได้เลิกทำ จุดประสงค์เพื่อรับฟังคำติชมเพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วย

 

สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีวานนี้ (13ก.ค.) ตนขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน เชื่อว่ามีทั้งคนเสียใจและผิดหวัง แต่ชีวิตต้องก้าวต่อไป สุดท้ายเวลาชนะทุกอย่าง ขอให้อดทน ชีวิตต้องมีความหวัง โดยวานนี้ กทม.ได้ขยายพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้น แต่คาดว่าวันนี้คงไม่มีใครไปใช้พื้นที่เพราะไม่มีการประชุมสภาฯ คงต้องรอการประชุมครั้งหน้า

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ขอรีวิวหนังสือชื่อ How To Have A Good Day โดย แคโรไลน์ เวบบ์ ตอนหนึ่งของหนังสือพูดถึงวิธีเอาชนะใจคน เปลี่ยนความคิดคน โน้มน้าวใจคน ทั้งนี้ไม่มีทางเปลี่ยนความคิดใครได้ เพราะความคิดเป็นส่วนบุคคล สิ่งที่ทำได้มากที่สุดคือการให้ข้อมูล เพื่อให้ท้ายที่สุดผู้รับข้อมูลนำไปเปลี่ยนความคิดด้วยตัวเอง ไม่มีใครบังคับได้ เปรียบการจูงม้าไปกินน้ำ ไม่ว่าจะทำยังไง หากม้าไม่หิวน้ำก็ไม่มีทางกิน ไม่มีทางกดหัวให้ม้ากินน้ำได้ หน้าที่เราคือเตรียมน้ำให้ม้า เป็นน้ำที่น่าดื่ม สะอาด

 

เปรียบกับมนุษย์ มีการรับฟังการสื่อสาร 2 โหมด คือ 1.การเปิดรับข้อมูลจากการค้นคว้า 2.การปิดรับข้อมูลนอกเหนือความเชื่อตนเอง ดังนั้น เมื่อใดที่เราอยู่ในโหมดที่สอง จะพยายามหาเหตุผลมาปกป้องความเชื่อตนเอง เช่น มีคนมาว่าเราผิด คิดไม่ดี ส่วนใหญ่เราจะอยู่ในโหมดที่สอง คือไม่ยอมเปิดรับข้อมูลใหม่ สุดท้ายเราจะไม่ค่อยเปลี่ยนความคิด

 

แต่หากเราอยู่ในโหมดที่หนึ่ง เปิดรับข้อมูล คือรู้สึกว่าสิ่ง(ข้อมูล)ที่เข้ามาเป็นมิตร ไม่เป็นภัย จะทำให้เปิดรับข้อมูลมากขึ้น เป็นแนวคิดหนึ่งในการบริหาร เช่น หากต้องการให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาเปลี่ยนความคิดด้วยวิธีการต่อว่า ส่วนใหญ่จะถูกต่อต้าน ถูกมองว่าเราเป็นภัยต่อเขา สุดท้ายเขาจะยกการ์ดป้องกันเราเหมือนนักมวย เปรียบเหมือนยื่นน้ำให้ม้า แต่ม้ารู้สึกว่าน้ำเป็นพิษ เขาจะไม่กินน้ำที่เราให้ ดังนั้น การด่าอาจไม่ใช่วิธีเปลี่ยนใจคน เพราะจะทำให้คนอยู่ในโหมดป้องกัน หรือปิดรับข้อมูล แต่หากใช้โหมดที่หนึ่ง เปิดรับข้อมูล พยายามหาจุดร่วม อย่างน้อยหาข้อดีเขาก่อน โดยไม่เพ่งจุดต่างมากนัก อาจจะทำให้คนเปิดรับข้อมูลได้มากขึ้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่หนังสือบอกไว้