วันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า  การโหวตไม่เห็นด้วย เป็นสิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติยืนยันมาโดยตลอด เสียงที่ออกมาก็เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ หลังจากนี้ประธานสภาก็คงจะมีการนัดประชุมแต่สิ่งที่ต้องดูคือข้อกฎหมายว่าจะเสนอชื่อคนเดิมได้หรือไม่ เพราะมีการต้้งข้อสังเกตว่า เมื่อญัตติตกไปแล้วอาจจะเสนอคนเดิมไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้พรรคร่วมไทยสร้างชาติจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะถือว่าสมการเปลี่ยนไปแล้ว ต้องคุยกันว่าจะดินหน้าต่อไปอย่างไร แต่ถึงอย่างไร เราก็ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลง และไม่ยอมรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์เปลี่ยนพรรครวมไทยสร้างชาติจะส่งชื่อแข่งหรือไม่  นายธนกร กล่าวว่า เราพรรคเล็กคงไม่ส่งแข่ง

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลลดเพดานเรื่องมาตรา 112 ลง พรรคจะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เขาคงไม่ลดหรอกเขาเดินมาไกลแล้ว เช่นเดียวกับเราที่เดินมาไกลเหมือนกัน ดังนั้นเราก็ต้องยืนยันหลักการของเรา 

เมื่อถามว่า ถ้าเปลี่ยนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกฯ เข้ามา แต่ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย นายธนกร กล่าวว่า ก็คงไม่สามารถโหวตให้ได้ เพราะยังคงมีพรรคที่จะแก้มาตรา 112 อยู่ เราคงไม่โหวตให้เหมือนเดิมอย่างไรก็ตามเชื่อว่า หากมีการโหวตในวันที่ 19 ก.ค. จำนวนเสียงที่ไม่เห็นด้วยก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็คุยกันตลอดโดยผ่านวิปที่เพิ่งตั้งมา