บรรดาสำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ เอเอฟพี เอพี รอยเตอร์ส บีบีซี ซีเอ็นเอ็น และบลูมเบิร์ก รายงานการประชุมสมาชิกรัฐสภาของไทย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. และสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีของไทย โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดต หรือผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ท่ามกลางอุปสรรคต่างๆ

โดยสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายพิธากล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมสภาว่า ตนมั่นใจว่าจะทำงานอย่างสุดความสามารถตามที่ประชาชนตั้งความหวังและให้ความสนับสนุน ซึ่งตนจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการแสดงวิสัยทัศน์ และชี้แจงข้อสงสัยทั้งหมดของ ส.ว.

พร้อมกันนี้ เอเอฟพี รายงานเกี่ยวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา จากกรณีที่ถือหุ้นสื่อ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ในประเด็นข้างต้น ทาง ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีผลต่อการตัดสินใจโหวตของ ส.ว.

รายงานของเอเอฟพี เผยว่า ในวันเดียวกันนั้น ทางศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องต่อกรณีที่นายพิธาและพรรคก้าวไกล รณรงค์หาเสียงในช่วงเลือกตั้งเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมาย ม.112 ว่า เป็นการล้มล้างต่อสถาบันหรือไม่ ซึ่งในประเด็นนี้ ทาง ผศ.ดร.นภิสา ไวฑูรเกียรติ แห่งมหาวิทยาลัยนเรศวร มีความเห็นว่า โอกาสที่นายพิธาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีน้อยลงไปทุกที แต่อย่างไรก็ตาม อะไรก็เกิดขึ้นได้ในประเทศไทย