วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญที่สำคัญคือการพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272  

โดยเมื่อเวลา 10.45 น.นายประพันธ์ คุณมี ส.ว. ได้อภิปรายว่า วันนี้เป็นวันที่มีความหมายและมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะชี้อนาคตของบ้านเมืองที่สมาชิกรัฐสภาจะได้ทำหน้าที่สำคัญในการที่จะลงมติให้ผู้ที่สมควรเป็นนายกฯ แม้จะเสนอบุคคลเป็นนายกฯตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 แต่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 และมาตรา 160 และถือว่าสิ้นสมาชิกภาพส.ส.แล้ว ดังนั้นการที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อบุคคลที่ไม่ชอบตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งที่รู้ว่ามีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ แม้จะไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ปัญหานี้ไม่ต้องรอให้ศาลวินิจฉัย วิญญูชนทั่วไปก็สามารถวินิจฉัยเองได้ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ  

" ไม่จำเป็นต้องไปถามศาล แต่กลับไม่ยอมรับ รู้อยู่แล้วว่าไม่ชอบกฎหมายแต่ก็ยังฝ่าฝืนที่จะลงมติ มันจะเป็นปัญหาร้ายแรง และเมื่อสภาเห็นชอบแล้วจะนำความกราบบังคมทูลฯจะระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่ ฝากทุกคนช่วยกันพิจารณา  ส่วนส.ว.ที่จะลงชื่อสนับสนุนก็จะผิดข้อบังคับที่ 7 และข้อ 44

ดังนั้นการกระทำดังกล่าวทั้งที่รู้ข้อเท้จจจริงว่าขาดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าไม่สมควร ผมขอคัดค้านนายพิธา เป็นนายกฯ ส่วนความไม่เหมาะสมอื่น ๆมีหลายเรื่องหลายประเด็นที่ไม่มีความเหมาะสมที่จะไปบริหารประเทศ ทั้งชักศึกเข้าบ้าน ปลุกปั่น จึงเป็นบุคคลที่จะเสนอให้เป็นบุคคลที่จะเป็นนายกฯ"  นายประพันธ์ ระบุ