เมื่อเวลา 09.14 น. วันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ถึงความมั่นใจเสียงส.ว.ว่ามั่นใจเพียงพอที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯหรือไม่ว่า ขอให้รอฟังด้วยกัน เรามาถึงเวลานี้แล้วอีกแป๊บเดียวก็ได้ฟังด้วยกัน ตนมั่นใจในตัวเองที่จะพยายามทำให้เต็มที่สมกับความหวังและกำลังใจที่ประชาชนมีให้ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมลุ้นด้วยกันที่หน้ารัฐสภา และทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามาทุกช่องทาง ตนจะพยายามทำให้เต็มที่ในการอธิบายวิสัยทัศน์ที่มีต่อประชาชนก่อนวันเลือกตั้ง และจะอธิบายถึงความคลางแคลงใจที่ส.ว.บางคนอาจจะมี เราจะใช้โอกาสนี้หาฉันทามติร่วมกัน 

 

เมื่อถามว่า มีอะไรจะฝากถึงส.ว.ครั้งสุดท้าย นายพิธา กล่าวว่า รัฐสภามีโอกาสให้อธิบายเยอะแยะเลย ขอให้รอฟัง แต่มั่นใจว่าจะทำให้เต็มที่

 

เมื่อถามว่า มีการเตรียมแผนแนวทางกรณีหากมีการเลื่อนประชุมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่ฟังวิป 3 ฝ่ายโอกาสไม่มี ส่วนการประชุมวันนี้จะราบรื่นหรือไม่หากสมาชิกรัฐสภาดำเนินการตามที่วิป 3 ฝ่ายหารือกันก็น่าจะราบรื่น หลังจากนี้คงต้องนัดแนะเพื่อนสมาชิกและสร้างความมั่นใจว่ามากันครบ  

 

เมื่อถามว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยการใช้มาตรา 112  หาเสียง และเรื่องกกต. ส่งเรื่องให้พิจาณณาเรื่องถือหุ้นสื่อจะกระทบเสียง ส.ว. และส.ส.ในการโหวตวันนี้ หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องถือหุ้นสื่อศาลรัฐธรรมนูญรับในส่วนของธุรการ ส่วนประเด็นมาตรา 112 เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นดุลยพินิจของศาลยังพอมีเวลา ซึ่งคงจะแยกไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในรัฐสภาวันนี้  ประชาชนรอมาสองเดือนควรรีบจัดการให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี   

 

เมื่อถามว่า เรื่องมาตรา 112 ที่มีการร้องเกี่ยวกับล้มล้างการปกครองกังวลจะไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่นายพิธา กล่าวว่า ไม่น่าจะถึงขั้นนั้น จากที่อ่านเร็ว ๆ จากเอกสาร ซึ่งตนยืนยันว่าพรรคขอแก้ไข แต่เขาใช้ข้อกล่าวหาว่ายกเลิกน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกัน ซึ่งเวลาอีก 15 วันในการชี้แจง