เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 12 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากกรณีมีชื่อถือครองหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ว่า ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนคิดว่ากระบวนการยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ส่วนตัวยังกำลังใจดีอยู่ ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ส่งกำลังใจมาให้เสมอ 

ส่วนจะมีการนำเรื่องนี้ไปเป็นปัจจัยในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวลเป็นเรื่องปกติ คิดว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) คงแยกแยะได้ แต่ละเรื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง ซึ่งในคำร้องก็รู้อยู่แล้ว ว่าไอทีวีเป็นสื่อมวลชนที่ปิดไปนานแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน และคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ก็ยังมีอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต. ไม่มีการเรียกเข้าไปชี้แจง ถือว่าให้ความเป็นธรรมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม และที่เลขาธิการพรรคก้าวไกลแถลง ก็เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่าเอาไปเทียบเคียงกับคดีกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ เป็นคนละรูปแบบกัน เพราะฉะนั้น ระเบียบของ กกต. เอง ก็ควรเปิดโอกาสที่จะให้ชี้แจง ระยะเวลาสั้น เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 32 วัน ถือเป็นครึ่งหนึ่งของคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ 1 ใน 10 ของรัฐมนตรี ที่อยู่ในยุคของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 4 คน บรรทัดฐานก็ต่างกัน จึงเป็นสิ่งที่ดูเร่งรัดไป และเป็น 1 วันก่อนโหวตเลือกนายกฯ จึงเป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมเชื่อว่า ยังคงเดินหน้าตามปกติ 

เมื่อถามถึงความกังวล ในกรณีการล็อบบี้ ส.ว. ในการโหวตหรือไม่โหวตให้นายพิธา กล่าวว่า ดูสภาพแล้วการที่มีการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ แบบนี้ แสดงให้เห็นว่าในสภาฯ มีความมั่นใจว่าจะไปถึง 376 เสียง จึงได้เริ่มมีการใช้องค์กรอิสระข้างนอกสภาฯ หรือไม่ แต่ว่าพรุ่งนี้ ในสภาฯก็มีแนวโน้มที่ดี ก็มีกระบวนการนอกสภาฯหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่า อีก 1 วันก็จะเป็นการโหวตนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง กระบวนการเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด สามารถบริหารจัดการได้ พร้อมอภิปรายในสภาฯ ตามปกติ ในการอภิปราย 6 ชั่วโมง ตนจะตอบทุกข้อซักถาม ทุกข้อกังวลใจ และแสดงวิสัยทัศน์จนถึงเวลา 17.00 น. ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ บอกไว้ และไม่มีอะไรน่ากังวล