วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการรื้อถอนโครงสร้างโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบังเขตลาดกระบัง ที่พังถล่มลงมา ว่า ได้นำอุปกรณ์โครงเหล็กสำหรับยกคอนกรีตประกอบโครงสร้างสะพาน(Launcher) ออกแล้ว 7 ชิ้น และเมื่อเช้านี้ได้ทุบเสาคอนกรีตที่กีดขวางเพื่อเปิดช่องถนนให้รถเครนเข้าถึงด้านในพื้นที่ปัจจุบันยังต้องเก็บชิ้นส่วนที่เหลืออีก 7 ชิ้น คาดว่าวันศุกร์นี้จะเปิดการจราจรได้ตามแผนที่กำหนด

 

หลังจากนี้จะตรวจสอบสาเหตุต่อไป ภายใต้ข้อสมมุติฐาน คือ จุดที่เทคอนกรีตปิดช่องเพื่อเชื่อมรอยต่อระหว่างคอนกรีตแต่ละชิ้นที่ยกมาประกอบกันเป็นโครงสร้างสะพาน โดยคอนกรีตในจุดปิดเชื่อมช่องดังกล่าวอาจมีกำลังไม่เพียงพอในการรับน้ำหนักระหว่างดึงเหล็ก เนื่องจากพบ คอนกรีตระเบิดตำแหน่งดังกล่าว ต้องเก็บตัวอย่างปูนและคอนกรีตในพื้นที่เพื่อตรวจสอบ เช่น รับกำลังได้มากน้อยเท่าใด รวมถึงหาผลทดสอบระหว่างการเทคอนกรีต และทดสอบกำลังรับแรงอัดของคอนกรีต ทั้งนี้ ข้อสมมุติฐานดังกล่าว สิ่งสำคัญคือการดึงลวดสลิง หากคอนกรีตรับแรงได้ถือว่าผ่าน หากรับแรงไม่ได้จะทำให้คอนกรีตแตกระเบิด ทำให้คอนกรีตที่เหลือพากันรั้งน้ำหนักทำให้เสาที่ 84 ขาด เพราะเสาไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการรั้งน้ำหนักจากด้านข้าง อย่างไรก็ตาม ต้องหาหลักฐานเพิ่มเพื่อหาสาเหตุต่อไป